X

มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮมหนุนพัฒนาการศึกษา สพป.เขต1 กรุงเก่า

                     มูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮมและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อดำเนินโครงการสนับสนุนการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ได้มีการประชุมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง นายดำหริ งิมสันเทียะ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และ ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม รวมถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮมและ ผู้อำนวยการโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯซึ่งมีความประสงค์ร่วมกันที่จะพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้ตามโครงการสนับสนุนการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องรุ่นที่ 2 ปี 2563 (โครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง) ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร ประธานมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม เปิดเผยว่าการลงนามครัง้นี้ มีโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 4 โรงเรียน ประกอบไปด้วย 1. โรงเรียนวัดนางคุ่ม 2. โรงเรียนวัดละมุด (ร.ส.พ.ราษฎร์บำรุง) 3. โรงเรียนวัดหนองบัว 4. โรงเรียน วัดดอนพุดซา    สำหรับโครงการสนับสนุนการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องรุ่นที่ 2 ปี 2563 (โรงเรียนพัฒนาตนเอง) มุ่งเน้นที่จะส่งเสริมให้โรงเรียนเกิดการพัฒนาคุณภาพทั้งระบบ (Whole School Transformation) ทั้งในด้านการบริหาร การจัดการเรียนการสอน รวมไปถึงการเรียนของผู้เรียน โดยมีทีมโค้ชจากมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮมซึ่งมีบทบาทเป็นพี่เลี้ยงในการสร้างความเข้าใจ หนุนเสริมกระบวนการ และเครื่องมือต่าง ๆ ให้แก่โรงเรียนในเรื่องการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ ผ่านองค์ประกอบการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 9 ด้าน

ประกอบด้วย ผู้นำ เป้าหมาย ชุมชน บรรยากาศการเรียนรู้เทคโนโลยี หลักสูตรและการประเมิน รูปแบบและการปฏิบัติการสอน การพัฒนาวิชาชีพ การเรียนรู้ของผู้เรียน อีกทั้งยังมีคณะศึกษานิเทศก์ที่มีบทบาทเป็นโค้ชในพื้นที่คอยสนับสนุนการขับเคลื่อนของโรงเรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้และโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ นั้น จะได้ร่วมเรียนรู้และนำองค์ความรู้ซึ่งเป็นนวัตกรรมของมูลนิธิฯ คือการจัดกิจกรรม Makerspace (พื้นที่นักสร้างสรรค์) การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนในสิ่งที่ชอบหรือสนใจ ด้วยกระบวนการ STEAM Design Process 5 ขั้นตอน

ได้แก่ เรียนรู้จากการตั้งคำถาม สร้างจินตนาการ วางแผน ลงมือทำ และสะท้อนคิด ซึ่งเป็นจัดการการเรียนการสอนที่เน้นสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียน และหวังผล ให้โรงเรียนเกิดการพัฒนาตนเองทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรม มีการต่อยอดองค์ความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามบริบทของแต่ละโรงเรียนได้รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนเพื่อกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาโรงเรียนร่วมกัน จนสามารถกลายเป็นโรงเรียนต้นแบบ ที่มีความเข้มแข็งในการจัดการศึกษาตามบริบทของตนเองที่นำไปสู่ความยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ