X

เที่ยวงานมรดกโลกอยุธยา 11-20 ธ.ค.63 อ่านตรงนี้

พระนครศรีอยุธยา-77ข่าวเด็ด ส่องงาน”ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก”แนะเที่ยวสนุก แต่งไทยไปชมแสงเสียงภายใต้วิถีใหม่ ปลอดภัยโควิด ปิดพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์จัดงานยิ่งใหญ่

พร้อมแล้วงาน”ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลกและงานกาชาดประจำปี 2563 “ภายใต้วิถีใหม่ปลอดภัยโควิด ด้วยการป้องกัน คัดกรอง เว้นระยะอย่างปลอดภัย คนไปเที่ยวงานก็ต้องร่วมมือ”สวมหน้ากากอนามัย”ใส่ใจ”ไทยชนะ”การ์ดไม่ตก แม้ว่ากระแสของการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังเป็นที่กังวล แต่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ตัดสินใจจัดงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลกในวันที่ 11-20 ธ.ค.63 บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ภายใต้การกำกับดูแลของพ่อเมือง ภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ที่ย้ำถึงการป้องกันอย่างเต็มที่ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่คือประชาชนคนไทยที่มาเที่ยวกัน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น

การแสดงแสงเสียงปีนี้ใช้ชื่อชุด”อโยธยาแห่งไมตรีศิลปศรี วีรกษัตราธิราช” บริเวณวัดมหาธาตุ นำแสดงโดย ผู้พันเบิร์ด พันเอกวันชนะ สวัสดี, โบว์ลิ่ง ปริศนา กัมภูสิริ    ซึ่งได้ร้อยเรียงเนื้อหาเป็นบทละครอิงประวัติศาสตร์ของกรุงศรีอยุธยา โดยใช้เทคนิคการแสดงที่มีความทันสมัย  แบ่งการแสดงออกเป็น 4 องก์   องก์ที่ 1 สร้างบ้านแปงเมือง ขบวนสักการะเพื่อบูชาสักการะด้วยศรัทธาในพระบารมี และพระปรีชาของสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ผู้สร้าง และรังสรรค์ให้อยุธยาได้กำเนิดขึ้นมาตั้งแต่อดีตกาลเป็นนคราที่ยิ่งใหญ่สืบผ่านถึงปัจจุบัน และล่วงไปสู่อนาคต  องก์ที่ 2 รุ่งเรื่องงามวิจิตรอยุธยามีความเจริญรุ่งเรืองสืบมาเป็นเวลาช้านานหลายยุคหลายสมัย มีปรากฏให้เห็นทั้งในด้านศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และด้านการค้าจนได้รับการขนานนามว่า “มหานครแห่งเอเชียอาคเนย์”

องก์ที่ 3 สถิตในใจประชา องก์ที่ 4 มหานคราเกริกเกรียงไกร กรุงศรีอยุธยาในฐานะเมืองหลวงเก่าของประเทศมีความเจริญรุ่งเรืองมายาวนานจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้วันเวลาไม่อาจพลิกย้อนให้กลับคืนสู่อดีต แต่ความยิ่งใหญ่ของอยุธยายังปรากฏให้เห็นจนได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองมรดกโลก ซึ่งหลังจบการแสดงอีกไฮไล้ท์หนึ่งคือการซื้ออาหารให้กับน้องช้างที่แสดงแสงเสียง เพื่อเป็นการให้กำลังใจ  โดยจะเปิดการแสดงจำนวน 15 รอบ สามารถซื้อบัตรชมได้ติดต่อจองบัตรเข้าชมการแสดงแสดงแสง เสียง ได้ที่  ที่ทำการปกครองจังหวัด (เสมียนตราจังหวัด) ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โทร. 0-3533-5244 และที่หน้าลานการแสดงแสงเสียง วัดมหาธาตุ โดยจะมีขบวนแห่ในวันเปิดงานวันที่ 11 ธ.ค.ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น.เป็นริ้วขบวนโบราณ 8 ขบวนยาว

ภายในงานสิ่งที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากการถ่ายภาพในเวลากลางคืน ยังมีจุดถ่ายภาพในเวลากลางวันหลายจุด อยากให้มาเที่ยวในเวลากลางวัน แต่งชุดไทยซึ่งมีจุดตั้งชุดไทยอยู่ที่วงเวียนศาลหลักเมือง และบริเวณหน้าการแสดงแสงเสียง ซึ่งสมาคมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์โทรทัศน์พระนครศรีอยุธยา เป็นผู้ดูแล และโปรโมทอย่างเต็มที่ ก็แนะนำให้สวมชุดไทยไปเที่ยวงานกัน พิเศษสุด มีบริการถ่ายภาพในสตูดิโอ ตั้งอยู่บริเวณหน้าทางเข้าเวทีกาชาด วงเวียนศาลหลักเมือง ราคาเพียงคนละ 199 บาท รายได้นี้เพื่อการกุศล ได้ภาพสวยๆ แล้วยังได้บุญอีก

สำหรับรางวัลสลากกาชาดปีนี้ รางวัลที่ 1 รถยนต์กระบะ MG Extender 4 ประตู จำนวน 1 รางวัล รางวัลที่ 2 รถยนต์ Honda City สีขาว จำนวน 1 รางวัล รางวัลที่ 3 รถยนต์ ALL New MG3 รุ่น D สีเหลือง หลังคาดำ จำนวน 1 รางวัล รางวัลที่ 4 รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 รางวัล รางวัลที่ 5 ทองคำแท่งหนัก 1 สลึง จำนวน 20 รางวัล  รางวัลเลขท้าย 3 ตัว หมุนครั้งที่ 1 รถจักรยาน จำนวน 100 รางวัล  รางวัลเลขท้าย 3 ตัว หมุนครั้งที่ 2 พัดลม ขนาด 12 นิ้ว ขึ้นไป จำนวน 100 รางวัล ออกรางวัล วันที่ 20 ธันวาคม 2563 เวลา 21.30 น. บริเวณบึงพระราม กิจกรรมมัจฉากาชาด เพียง 20 บาท ได้ลุ้นโชค รางวัลประกอบด้วย รางวัล ก. ข. ค. และรางวัลพิเศษ เช่น รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน ตู้เย็น หม้อหุงข้าว พัดลม เตารีด ไมโครเวฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย

สำหรับกิจกรรมภาพรวมการจัดงานปีนี้นอกจากการออกรางวัลสลากกาชาด การแสดงแสงเสียงแล้ว ยังประกอบด้วย การประกวด/การแสดง ณ เวทีกลาง การประกวด THE BEST TO BE NUMBER ONE TEEN ANCERCISE 2020 การประกวดร้องเพลง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำ อปท.การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งเยาวชนคนเก่ง การประกวดร้อง เล่น เต้น โชว์ Ayutthaya talent  การประกวดวงดนตรี Ayutthaya music challenge  การประกวด Miss Ayutthaya   การประกวดหนูน้อยกรุงเก่า การแสดง ณ เวทีลานวัฒนธรรม  การแสดง ณ เวทีตลาดย้อนยุค  กิจกรรมถนนกินเส้น/กินกุ้ง กิจกรรมเรือพาย กิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรวิถีไทย ตลาดย้อนยุค ชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจ กิจกรรมนิทรรศการนวัตกรรมส่วนราชการ/SME/รัฐวิสาหกิจ กิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้าน “ผลิตภัณฑ์ชุมชน” OTOP  กิจกรรมนวัตวิถี  กิจกรรมของดีท้องถิ่นไทย  กิจกรรมสักการะศาลหลักเมือง กิจกรรมสักการะพระมงคลบพิตร กิจกรรมโรงพักย้อนยุค  กิจกรรมรถราง  กิจกรรมจัดแสดงและบริการให้เช่าชุดไทย

จะให้เข้าบรรยากาศ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแต่งชุดไทย นุ่งโจง ห่มสไบ ได้ที่ “ร้านเช่าชุด” บริเวณหน้าทางเข้าถนนกินเส้น วงเวียนศาลหลักเมือง ซึ่งมีชุดย้อนยุคบริการให้ท่านมากมายหลายแบบ ค่าเช่าชุดเพียง 100 บาทต่อครั้ง  เป็นขนาดฟรีไซร์ ใส่ได้ ทุกเพศ ทุกวัย ส่วนที่จอดรถมีหลายจุดทั่วเมือง ตามที่มีป้ายกำหนด โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการเก็บเงินค่าจอดรถในบางจุด เนื่องจากมีการจัดการในเรื่องคนดูแล ทางที่ดีนั่งรถรางรถรับจ้างรอบงานดีที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ