X

กฟภ.เร่งติดตั้งไฟส่องสว่างโบราณสถานมั่นใจ ทันมรดกโลก

พระนครศรีอยุธยา-การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปลี่ยนบริษัทรับเหมาแล้ว มั่นใจติดตั้งไฟส่องสว่างโบราณสถาน 4 จุดทันงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก แจงอุปสรรคล่าช้าต้องต่อสัญญาถึงสองครั้ง แต่เสร็จสมบูรณ์ กพ.64 แน่นอน

ความคืบหน้ากรณีกรมศิลปากรได้ทำสัญญาว่าจ้างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินการติดตั้งไฟส่องสว่างโบราณสถานในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 แต่จนบัดนี้ยังไม่เสร็จสิ้นทำให้เกิดข้อวิพากย์วิจารณ์อย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวก่อนสถานการณ์โควิด 19 เนื่องจากบริษัททัวร์ขายแพคเกตในการเดินทางมาชมไฟส่องสว่างโบราณสถานยามค่ำคืน แต่ไม่สามารถชมได้

ล่าสุดนายสิทธิศักดิ์ กลิ่นหอม หัวหน้าแผนกจัดการงานวิศวกรรม 2 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่เปิดเผยว่า จากการที่กรมศิลปากรได้มีการทำสัญญาว่าจ้างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามสัญญาระหว่างรัฐกับรัฐ ด้วยงบประมาณ 91 ล้านบาทในการติดตั้งไฟส่องสว่างโบราณสถานวัดจำนวน 7 แห่งในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้แก่วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดพระราม วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ วัดเกศบริเวณคุ้มขุนแผน วัดไชยวัฒนาราม วัดภูเขาทอง และศาลากลางหลังเก่า อีก 1 จุด

โดยการดำเนินการเรี่มมาตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.61 ในการขุดเดินสายใต้ดินภายใน เพื่อติดตั้งโคมไฟ และอุปกรณ์บางส่วน ซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ว่าจ้างบริษัทรับเหมามาดำเนินการ แต่ด้วยการปฎิบัติงานมีอุปสรรคจากการขุดเจาะหลายจุดต้องมีเจ้าหน้ากรมศิลปากรหรืออุทยานประวัติศาสตร์คอยดูแล และตรวจสอบบริเวณที่ทำการขุด ทำให้การดำเนินการบางช่วงล่าช้าออกไปอย่างต่อเนื่องทั้งที่กำหนดเวลาไว้เพียง 1 ปี แต่กลับต้องขยายเวลาออกไปด้วยการต่อสัญญาถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกหมดสัญญาประมาณ มิ.ย.ขยายไป พ.ย.62 และมีเหตุต่างๆ ที่การไฟฟ้าสงวนสิทธิ์ในการขยาย และก็ขยายออกไปอีกในครั้งที่สองจากปัญหาวัดไชยวัฒนารามที่ทำยากมาก ขยายถึง 3 ก.ค.63 ซึ่งหมดสัญญาไปแล้ว แต่ผู้รับเหมาก็ไม่สามารถทำเสร็จได้ ซึ่งเมื่อรวบรวมปัญหาต่างๆ ประกอบกับการทวงถามของกรมศิลปากรว่าการไฟฟ้าจะทำต่อหรือไม่ ซึ่งทางการไฟฟ้า ตัดสินใจทำต่อโดยขอเปลี่ยนและยกเลิกสัญญาจากผู้รับเหมาเดิม เปลี่ยนผู้รับเหมารายใหม่แล้ว ซึ่งจะทำให้การติดตั้งเร็วขึ้น

นายสิทธิศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่าบริษัทรับเหมารายใหม่ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคว่าจ้างได้ดำเนินการทันที โดยคาดจะแล้วเสร็จส่งงานได้ในเดือน ก.พ. 64 ทั้งหมด 7 วัดและ 1 ศาลากลาง และในช่วงงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก วันที่ 11-20 ธ.ค.63  จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ติดตั้งไฟส่องสว่างชั่วคราว เพื่อให้ติดตั้งไฟในเส้นทางในวัดราชบูรณะ วัดพระราม วัดเกศ คุ้มขุนแผน ซึ่งไฟที่ติดตั้งทั้งหมดเป็นไฟแอลอีดี ประหยัดไฟชนิดปรับแสงได้ ชนิดสีเหลืองถึงสีขาว ซึ่งหากติดตั้งเสร็จ จะเปิดเวลาอะไรถึงเวลาอะไรคงต้องรอกรมศิลปากรกำหนดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในช่วงปีหน้า 2564 หากนักท่องเที่ยวเข้ามาก็สามารถมาชมความงามของไฟส่องสว่างได้อย่างสมบูรณ์

ขณะเดียวกันหลังจากบริษัทเดิมถูกการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเลิกสัญญาไปแล้ว ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา เพื่อขอความเป็นธรรม ซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รับหมายเรียกแล้ว และยืนยันว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะเลิกสัญญาจ้าง อีกทั้งยังมีเจตนาที่จะให้โครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ