X

ทสม.กรุงเก่าจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ

พระนครศรีอยุธยา-ทสม.กรุงเก่าร่วมใจจิตอาสา ชลประทานเจ้าท่า จัดกิจกรรมโครงการกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ ภายใต้งาน คลองสวย น้ำใส ไร้มลพิษ สัตว์น้ำทุกชนิด มีชีวิตในลำน้ำ (1 คลอง 2 จังหวัด)

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่บริเวณหน้าวัดบางซ้ายใน อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา นายอธิวัฒน์ สุคนธประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นประธานเปิดงานวัน นุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ ภายใต้งาน คลองสวย น้ำใส ไร้มลพิษ สัตว์น้ำทุกชนิด มีชีวิตในลำน้ำ (1 คลอง 2 จังหวัด) โดยมีนางสมทรง  พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายสมศักดิ์ สันธินาค ประธานเครือข่าย ทสม.พระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน โดยภายในงานมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมได้แก่เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมหมู่บ้านอยุธยา(ทสม.อยุธยา) จาก 16 อำเภอ ชลประทาน สำนักงานเจ้าท่า และนักเรียน

ภายในงานมีการเดินรณรงค์เชิญชวนให้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในแม่น้ำคูคลอง โดยนักเรียนโรงเรียนบางซ้าย โรงเรียนเสนา”เสนาประสิทธิ์”และโรงเรียนในพื้นที่ร่วมเดินรณรงค์ จากนั้นได้ร่วมกันโยนอีเอ็มบอลเพื่อปรับสภาพน้ำในแม่น้ำคลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน ซึ่งเป็นคลองโบราณที่ยังสามารถใช่สัญจรไปมา อีกทั้งยังได้มีการปล่อยพันธุ์ปลาลงในแม่น้ำเพื่อเป็นการขยายพันธุ์ปลาและทำให้ระบบนิเวศสมบูรณ์ จากนั้นได้แยกย้ายกันเก็บผักตบชวาและขยะในคลอง และยงมีการประกวดอาหารปิ่นโตด้วย

นายอธิวัฒน์ สุคนธประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า เนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ ดู คลองแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2563 โครงการกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ ภายใต้งาน คลองสวยน้ำใส ไร้มลพิษ สัตว์น้ำทุกชนิด มีชีวิตในลำน้ำ (1 คลอง 2 จังหวัด)เป็นกิจกรรมที่ดียิ่ง เนื่องจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีแม่น้ำ ลำคลองจำนวนมาก มีประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของประชาชนมีความผูกพันกับแม่น้ำ ลำคลองมายาวนาน ปัจจุบัน ดู คลองหลายแห่ง มีสภาพสื่อมโทรมซึ่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการขยายตัวด้านที่อยู่อาศัย การประกอบกิการโรงนอุตสาหกรรม การทำการเกษตรกรรม การใช้สารเคมีทำให้น้ำในลำคลองไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการอุปโภคและบริโภคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้สูญเสียความสวยงามของทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลอง

จึงเป็นที่น่ายินดีที่เครือข่าย ทสม. หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายภาคประชาสังคมต่างๆ ได้ให้ความสำคัญต่อการดูแลรักษาแม่น้ำ คู คลอง และร่วมกันดำเนินกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ ขึ้น โดยเน้นการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของทั้งหน่วยงนราชการ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชนภาคประชาชน และประชาชนในพื้นที่หวังว่าการจัดโครงการกิจกรรมวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ จังพระนครศรีอยุธย ในครั้งนี้ จะเป็นกรจุดประกายความคิดให้เกิดความตระหนักมีจิตสำนึกที่จะร่มกันดูแล รักษแม่น้ำ ลำคลอง และแหล่งน้ำต่างๆ ให้สามารถใช้ประโยชน์สำหรับการอุปโภค บริโภค และการเกษตร ตลอดจนเป็นแหล่งน้ำเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ รวมทั้งกระตุ้นให้ทุกภคส่วนเห็นความสำคัญของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำเสีย ปัญหาขยะมูลฝอยที่นัวันจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญยิ่ง และเป็นเรื่องที่ชุมชนเองเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชติและสิ่งแวดล้อมจะส่งผลให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองสะอาดและน่าอยู่อาศัย และต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อย่างภาคภูมิใจ

นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ . เพื่อสร้างความตระหนักและสร้างจิตสำนึในคารอนุรักษ์แม่น้ำ ดู คลองให้มีความสะอาดสวยงามและสามารถใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน สืบทอดกิจกรรมการอนุรักษ์และรักษาแม่น้ำคูคลองของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้สอดคล้องกับแนวคิดของวันอนุรักษ์และพัฒน แม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ และเป็นการส่งเสริมการดูแล รักษาและพื้นฟูระบบนิเวศแม่น้ำ คู คลองให้เกิดความยั่งยืน  เพื่อจัดกิกรรมให้ความรู้ เสริมสร้างจิตสำนึกและความตระหนักแก่ประชาชน เครือข่ายสิ่งแวดล้อม เครือข่ายลุ่มน้ำ องค์กรชุมชน กลุ่มกษตรกร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเยาวชนในการยกระดับความร่วมมือในกรอนุรักษ์แม่น้ำคูคลองของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยใช้แม่น้ำคลองเป็นพื้นที่เรียนรู้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือของภคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ท้องที่ในจังหวัด และภาคีครือข่ายระหว่างจังหวัดในลุ่มแม่น้ำ ร่วมกับเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมในวันอนุรักษ์แม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ และเป็นการส่งเสริมบทบาทของหน่วยงานต่างๆ ในการผลักดันให้เกิดแนวปฏิบัติการในกรอนุรักษ์แน้ำคูคลองในระดับจังหวัดและท้องถิ่นต่อไป

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ