X

วันหยุดนี้เที่ยวตลาดท้ายวัดธรรมนิยมกรุงเก่า ชมอันซีนใต้ฐานพระ

พระนครศรีอยุธยา-คนแห่บูชา”หุ่นพยนต์”หลวงพ่ออุดม เที่ยวไหว้พระวัดธรรมนิยม ชมจิตรกรรมช่างกรุงเก่า ชิมอาหารริมแม่น้ำป่าสักที่ตลาดท้ายวัด เผยอันซีนสุดตะลึงไม้แกะสลักพระนเรศวรบรรทมใต้ฐานหลวงพ่อดำศักดิ์สิทธิ์

วันหยุดนี้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมสมชื่อ”วัดธรรมนิยม”ตำบลหัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เส้นทางถนนป่าโคเลยสถานีรถไฟอยุธยาไปนิดเดียว วัดธรรมนิยมแห่งนี้เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น และในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เจ้าพระยายมราช หรือสังข์ ขุนศึกคู่ใจในสมเด็จพระนารายณ์ได้ทำการปฎิสังขรณ์วัดนี้ ซึ่งเดิมเรียกกันว่าวัดยมไทย เนื่องจากตั้งติดกับวัดยมมอญที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งต่อมาวัดยมมอญได้ร้างไป จึงเหลือวัดยมไทย ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็นวัดธรรมนิยมในเวลาต่อมาจนปัจจุบัน

วัดแห่งนี้กำลังเป็นที่กล่าวถึงและเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวและนักชิม ที่ชอบบรรยากาศแบบริมแม่น้ำ ท้ายวัดธรรมนิยมได้มีการเปิดเป็นตลาดท้ายวัดธรรมนิยม โดยเป็นตลาดที่ได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากประชาชนในชุมชนวัดธรรมนิยม และเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยว่าที่ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรี จัดสรรงบประมาณที่เรียกว่างบ”ไทยนิยมยั่งยืน”จำนวน 2 แสนบาท มาให้กับชุมชนได้ประชาพิจารณจนได้ข้อสรุปเป็น”ตลาดท้ายวัดธรรมนิยม”

อาจารย์บุญเชิด ศิริยศ ประธานกองทุนหลวงพ่อดำ หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ ในสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (RUS-UBI) ซึ่งเป็นตัวจักรสำคัญในการนำเสนอข้อมูล และผลักดันในการจัดตั้งตลาดแห่งนี้ เล่าให้ฟังว่าวัดธรรมนิยมมีความได้เปรียบทางกายภาพ มีเส้นทางคมนาคมทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะทางน้ำติดแม่น้ำป่าสัก เดิมประชาชนมีอาชีพค้าขาย และรับจ้างทั่วไป เมื่อได้งบประมาณมาทุกคนลงความเห็นให้ใช้บริเวณพื้นที่ท้ายวัดติดริมแม่น้ำทำเป็นตลาด โดยใช้เงินในก่อสร้างร้านค้า เพิงขายของเป็นเงิน 8 หมื่นกว่าบาท ที่เหลือใช้ในการปรับสภาพภูมิทัศน์ ทำถนน ที่ทิ้งขยะ ทำถนนทางเข้า จนเป็นตลาดท้ายวัด มีชาวบ้านนำอาหารมาขายกว่า 10 ร้าน

อาหารที่ตลาดท้ายวัดธรรมนิยม เปิดขายตั้งแต่เช้าจนถึงหกโมงเย็นทุกวัน อาหารมีตั้งแต่อาหารตามสั่ง ก๊วยจั๊บ ส้มตำ ก๊วยเตี๋ยวขั้วตับหมู สเต๊กหมู หมูสะเต๊ะ ทอดมันปลากราย ผลไม้ และมุมกาแฟนั่งรับประทานไปมองดูวิวริมแม่น้ำป่าสักสบายๆ

หลังจากรับประทานอาหารแล้วเดินขึ้นไปกราบพระพรหมเศรษฐีสูง 14 เมตรซึ่งมีที่นี่เดียวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งนายสำเริง อดิศะ เจ้าของคลองสวนพลูรีสอร์ทเป็นประธานจัดสร้างเอาไว้ มีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องของสุขภาพร่างกายแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง ใกล้กันนั้นเข้าไปชมหุ่นพยนต์ ซึ่งเป็นศาสตร์และศิลปะของคนโบราณ ที่สร้างขึ้นเป็นวัตถุมงคลคุ้มครองป้องกันภัย และขอโชคลาภ ซึ่งหลวงพ่ออุดม เกจิดังของอยุธยาเป็นผู้อธิษฐานจิตพุทธาภิเษก กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก

ก่อนกลับก็ต้องกราบหลวงพ่อดำ พระประธานหน้าพระอุโบสถที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีผู้คนมาขอโชคลาภและขอพรในช่วงเกณฑ์ทหารกันมาก ซึ่งใครอาจจะไม่ทราบว่าอันซีนของที่นี่คือใต้ฐานหลวงพ่อดำ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้เก็บอัฐิของสมเด็จพระนเรศวรเอาไว้ที่ใต้ฐาน ซึ่งต่อมามีผู้ใช้ไม้จากเสาหลักเมืองโบราณมาแกะสลักเป็นรูปของสมเด็จพระนเรศวรบรรทมหรือนอนเอาไว้ด้านใต้ด้วย ซึ่งทางวัดไม่เคยเปิดให้ชมมาก่อน ซึ่งอาจจะมีการนำออกมาให้กราบไหว้ตามความเหมาะสมในโอกาสต่อไป มีเวลาว่างแวะไปวัดธรรมนิยม อยุธยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ