X

เที่ยว”วัดมณฑป-วัดข้าวสารดำ” อันซีนเกาะลอยกรุงเก่า

พระนครศรีอยุธยา-เปิดอันซีนบนเกาะลอยเมืองกรุงเก่า เที่ยววัดมณฑปดูพระเก่าในมณฑปแคปที่ต้องแทรกตัวเข้าไป ขุดหาข้าวสารดำในตำนานสมัยกรุงแตก แค่เดินก็คุ้มแล้ว

นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย เลขานุการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ เดินทางไปสำรวจพื้นที่ภายในเกาะลอย ซึ่งอยู่ตรงข้ามเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา โดยลงเรือข้ามฟากจากหน้าพระราชวังจันทรเกษม ในราคา 3 บาท  ข้ามไปยังวัดมณฑป ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ ซึ่งปรากฏอยู่ในพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่าเป็นที่ตั้งทัพของกบฎธรรมเถียร และที่ตั้งหอรบของพม่า มีเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมสูง และพบว่าวัดนี้มีความเป็นอันซีน ที่น่าสนใจอย่างมาก ได้แก่พระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางมารวิชัย ในมณฑปที่ถูกสร้างครอบภายหลัง ซึ่งมีลักษณะตะแคงให้กับประตูทางเข้า เนื่องจากความจำกัดของพื้นที่ สร้างขึ้นพอดีองค์พระ  นอกจากนี้ยังมีใบเสมาเดี่ยว พระประธานภายในพระอุโบสถ ซึ่งยังมีธรรมาศสมัยรัชกาลที่ 5  อีกทั้งยังมีกุฎิไม้ที่รื้อมาจากแพสร้างเป็นกุฎิสองชั้น โดยภายในวัดยังมีศาลาท่าน้ำที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 ด้วย

ต่อจากนั้นยังมีวัดแค ซึงเป็นวัดที่หลวงปู่ทวดเคยมาพำนัก อีกทั้งวัดข้าวสารดำ ที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ รวมทั้งเรื่องราวของข้าวสารดำ  ซึ่งผู้ที่ได้ทดลองขุดหาข้าวสารดำ ซึ่งก็พบอยู่บริเวณทั่วไป แต่มีจำนวนน้อย นอกจากนี้ยังมีวัดท่าเกลือ ที่มีเหลือเพียงหอระฆัง และพระพุทธรูปที่อยู่ภายในวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา โดยระหว่างการเดินทางสำรวจนั้น ยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีความเป็นอยู่เรียบง่ายและสงบ มีถนนคอนกรีตที่ทอดยาวไปรอบเกาะระยะทางกว่า 3 ก.ม. ทำให้สภาพแวดล้อมยังสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามในสภาพความเป็นจริงหากจะทำให้เกิดการท่องเที่ยว ต้องสอบถามความพร้อมของคนในชุมชนเกาะลอย อีกทั้งยังต้องแก้ปัญหาของขยะที่มีจำนวนมาก เนื่องจากประชาชนไม่สามารถที่จะนำขยะไปทิ้งที่อื่นได้ และขาดกระบวนการกำจัด อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องประชากรสุนัขที่มีจำนวนมากด้วย จึงอาจจะเป็นอุปสรรคหรือข้อเสียในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามชุมชนเกาะลอยให้ความไว้วางใจประธานชุมชนและอสม.ซึ่งให้ความสนใจในการประสานกับหน่วยงานราชการเข้ามาดูแลและทำกิจกรรมเช่นเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เข้ามาดูแลผู้สูงอายุที่มีจำนวนมาก โดยทางเลขานุการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตและอันซีน ของเกาะลอยต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ