X

ทสม.กรุงเก่าพายเรือเก็บขยะข้ามอำเภอ หวังฟื้นท่องเที่ยวทางน้ำ

พระนครศรีอยุธยา- ทสม.กรุงเก่าพายเรือข้ามอำเภอจากบางซ้าย วันแรกฝ่าดงผักตบชวาสุดหิน ใช้เวลาวันแรกกว่า 7 ชั่วโมงถึงอำเภอเสนา มั่นใจถึงบ้านแม่พระตำหนักสิริยาลัยร่วมถวายพระพร 9 ส.ค.รวมระยะทางกว่า 30 ก.ม.

โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชุมชนคนลุ่มน้ำ ภายใต้งานฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ จากอำเภอบางซ้ายถึงบ้านแม่ พระตำหนัดสิริยาลัย กลางลำน้ำเจ้าพระยา อ.พระนครศรีอยุธยา โดยสมาชิกเครือข่าย ทสม.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดยนายสมศักดิ์ สันธินาค ประธานเครือข่าย ทสม.พระนครศรีอยุธยา เริ่มพายเรือออกมาจากอำเภอบางซ้ายเมื่อช่วงสายของวันที่ 7 ส.ค. โดยมีนายอำเภอบางซ้ายให้การต้อนรับและร่วมพิธีไหว้บูชาแม่ย่านาง  และมาถึงอำเภอเสนาเวลาประมาณ 17.00 น.มีนายอนุกูล เรือนแก้ว นายอำเภอให้การต้อนรับ ซึ่งจอดพักค้างคืนที่หน้าอำเภอเสนา โดยใช้เวลาเดินทางเกือบ 8 ชั่วโมง โดยระหว่างเส้นทางพบกับอุปสรรคสำคัญคือผักตบชวาจำนวนมาก แต่ละช่วงมีความยาวกว่า 500 เมตร แต่ทุกลำก็สามารถผ่านไปได้

ในวันที่ 8 ส.ค.นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานปล่อยขบวนเรือจำนวนกว่า 50 ลำ พายออกจากอำเภอเสนา มุ่งหน้าไปตามแม่น้ำน้อย เข้าสู้คลองโผงเผง อ.ป่าโมก และเข้ามาตามคลองบางชะนี อ.บางบาล โดยระหว่างทางมีกิจกรรมเก็บขยะทางน้ำ และการปลูกป่าที่บริเวณวัดท่าเหยี่ยว บริเวณผืนป่าอำเภอบางบาล จากนั้นจะได้ไปจอดพักค้างคืนที่วัดท่าการ้อง ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเตรียมออกเดินทางไปร่วมถวายพระพรกลางลำน้ำเจ้าพระยา หน้าพระตำหนักสิริยาลัย ในวันที่ 9 ส.ค.โดยมีนายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธี  ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนอกจากเป็นการแสดงความจงรักภักดีแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำ ได้ตระหนักถึงการรักษาแม่น้ำลำคลอง และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ ซึ่งใช้เวลาในการพาย 3 วันเป็นระยะทางกว่า 30 ก.ม.ซึ่งการเดินทางด้วยเรือในเส้นทางดังกล่าวถือเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ที่เคยมีการสัญจรทางน้ำ ซึ่งหากมีการดูแลและกำจัดผักตบชวา ก็จะสามารถทำให้เส้นทางดังกล่าวสัญจรไปมาได้ โดยจะส่งผลต่อการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจชุมชนด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ