X

“อยุธยาสปอร์ตทัวริซึ่ม 2020”ประเดิมแบดมินตันที่พักเต็มทุกโรงแรม

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองกรุงเก่าประเดิม”อยุธยาสปอร์ตทัวริซึ่ม2020 แบตมินตันดึงนักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดฯเสาร์อาทิตย์ที่พักเต็ม เดินหน้าต่อจนถึงกันยายนนี้ คาดเศรษฐกิจฟื้นตัวได้

หลังจากสถานการณ์โควิด-19เริ่มคลี่คลา นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีนโยบายดึงนักท่องเที่ยวมาเที่ยว โดยมุ่งเน้นกลุ่มของนักกีฬา ซึ่งได้มอบหมายให้นายวิรัตน์ เข้มแข็ง ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ วางแนวทางในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้นโยบายสปอร์ตทัวริซึ่ม ซึ่งได้เริ่มดำเนินการ 3-7 ก.ค.โดยเฉพาะในวันเสาร์ ที่ 4 และอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.ปรากฏว่ามีผู้สนใจมาร่วมกิจกรรมดังกล่าวจำนวนมาก ส่งผลให้ทีพักในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเต็ม

นพ.เศกสรรค์ ชวนะดีเลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ประสานงานโครงการ”อยุธยาสปอร์ตทัวริซึ่ม 2020”เปิดเผยว่าจากการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มุ่งเน้นให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น ทางการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ จึงได้ร่วมกับสมาคมกีฬากรุงเก่า จัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาหลายประเภท โดยเริ่มจากการแข่งขันแบตมินตัน ในวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว โดยร่วมกับสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นการแข่งขันที่มีนักกีฬาที่มาเก็บคะแนนในการแข่งขัน ซึ่งเป็นนักแบดมินตันระดับอาชีพจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นกีฬาที่ผู้ปกครองส่งเสริมเยาวชนให้มาร่วมแข่งขัน จึงทำให้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้นกว่า 700 คนและยังมีผู้ติดตามอีกกว่า 700 คนรวมกว่า 1,400 คนเข้ามาพักในโรงแรมเกสเฮ้าส์ในจังหวัดจนเต็ม อีกทั้งยังส่งผลต่อร้านอาหารริมแม่น้ำ แหล่งท่องเที่ยวมีนักกีฬาและครอบครัวไปเที่ยวจำนวนมาก

โดยในสัปดาห์ต่อมาในวันที่ 11 และ12 ก.ค.ได้จัดให้มีการแข่งขันตะกร้อ 2020 ที่สนามโรงเรียนเทศบาลป้อมเพชร คาดว่ามีผู้ที่เดินทางมาร่วมกับนักกีฬากว่า 600 คน ซึ่งในปลายเดือน ก.ค. ก็ยังมีการแข่งขันกีฬาเปตอง โดยมีนักกีฬาอายุตั้งแต่ 8 ปีไปจนถึง 70 ปี มาร่วมการแข่งขัน โดยส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัดเข้ามาพักก่อนการแข่งขัน 1 วันอย่างแน่นอน คาดจำนวนผู้เข้าจองพักในโรงแรมถึง 1 พันคน

ในช่วงวันที่ 15-18 ส.ค.จะเป็นคิวการแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิสหรือปิงปอง ซึ่งมีนักกีฬาเยาวชนไปจนถึงระดับมืออาชีพมาร่วมแข่งขัน อายุตั้งแต่ 8-60 ปี ซึ่งได้ประสานไปยังสมาคมเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย คาดว่ามีนักกีฬาและผู้ติดตามเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 800 คน นอกจากนี้ในวันที่ 23 ส.ค. จัดกิจกรรมวิ่งมินิฮาร์ฟมาราธอน 2020 ที่บริเวณหน้าวิหารพระมงคลบพิตรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยตรง เป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานในเมือง ซึ่งจะเป็นการแข่งขันในรูปแบบนิวนอร์มอล คาดว่าจะมีผู้เดินทางมาร่วมจำนวนมากในช่วงสองวันของการจัดการแข่งขัน โดยในเดือนเดียวกันยังมีการแข่งขันวอลเลย์บอลในวันที่ 27-30 ส.ค.ที่สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะเป็นการแข่งขันในระดับต่างๆ จนถึงระดับที่เป็นนักกีฬาอาชีพมาร่วมแข่งขัน ซึ่งคาดจะมีผู้มาเตรียมตัวเข้าพักในพื้นที่จำนวนมากในช่วงเวลา 5 วันที่มีการแข่งขัน

ในเดือนกันยายนซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของโครงการก่อนการเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ได้จัดให้มีการจัดการแข่งขันคีตมวยไทย ในวันที่ 3 ก.ย.ที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ซึ่งจะเป็นเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆมาแข่งขันการร่ายรำมวยไทย จะมีผู้ปกครองและครูมาร่วมในกิจกรรมนับพันคน ทำให้เกิดการใช้จ่ายในพื้นที่แม้จะเป็นกิจกรรมเพียงวันเดียว

นอกจากการเข้าร่วมแข่งขันแล้วในวันที่ 6 ก.ย.จัดให้มีกิจกรรม”ปั่นย้อนการเวลา”ซึ่งไม่เน้นการแข่งขัน แต่จะเป็นการปั่นจักรยานเพื่อชมความงามของโบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และกิจกรรมสุดท้ายคือการแข่งขันเทควันโด ในวันที่ 5 และ 6 ก.ย.ที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค คาดมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 600-700 คน ซึ่งสิ่งที่จะต้องคำนึงถึงคือการจัดการแข่งขันแบบนิวนอร์มอล ผู้เข้าร่วมงานและแข่งขันต้องสวมหน้ากากอนามัย และมีการจำกัดจำนวนคน แต่ละการแข่งขัดจะมีการถ่ายทอดผ่านเพจเฟซบุ๊กของกีฬาแต่ละประเภท เพื่อลดปริมาณผู้เข้าร่วมไม่ให้มากเกินไป ที่สำคัญนักกีฬาส่วนใหญ่จะมีหนังสือรับรองตนเองว่าไม่เป็นผู้ป่วยและมีสุขภาพแข็งแรง คาดว่าการจัดกิจกรรมโครงการนี้จะเป็นการใช้กีฬาในการสร้างกระแสการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ