X

วังช้างอยุธยาซ้อมช้างน้อมรำลึก ร.9

                วังช้างซ้อมใหญ่ริ้วชบวนช้างถวายเตรียมจิตอาสานับพันน้อมรำลึกวันคล้ายวัน วันสวรรคต รัชกาลที่ 9 ระดมจิตอาสานับพันร่วมกิจกรรมขนกระเบื้องเข้าวัด

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 10 ตค ที่บริเวณถนนทางเข้าเพนียดหลวง หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานชมรมพระคชบาล และเจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด พร้อมด้วยนายเรียงทองบาท มีพันธ์ ลูกชายได้ทำการฝึกซ้อมการเดินถวายราชสักการะ เพื่อใช้ในการน้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 13 ต.ค.โดยมีช้างจำนวน 10 เชือกเข้าร่วมฝึกซ้อม ได้แก่ พลายงาทอง  พลายวัง (เชิญพระบรมฉายาลักษณ์)  พลายกิ่งแก้ว  พลายปีเตอร์   พลายเยี่ยมฟ้า  พลายยอดรัก .พลายบิ๋ก   พลายสยาม  พลายเพื่อนแก้ว  และพลายศรีมงคล  ซึ่งได้มีการซ้อมเดินเข้าจังหวะกลอง เป็นการเดินแบบช้า ซึ่งช้างจะยกขาเป็นจังหวะโดยพร้อมเพรียงกันอย่างสวยงาม โดยแบ่งเป็นสองแถวเดินจากบริเวณทางเข้าหมู่บ้านช้างไปตามถนน มองเห็นความงดงามของพลับพลาเพนียดหลวง ซึ่งใช้เวลาเดินไปกลับสองรอบกว่า 40 นาที

นายลายทองเหรียญ เปิดเผยว่า การฝึกซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ช้างที่ร่วมในพิธีน้อมรำลึกครั้งนี้ เป็นช้างที่เคยไปร่วมถวายอาลัยที่ท้องสนามหลวง โดยในวันจริงจะมีการตกแต่งช้างด้วยเครื่องทรงสวยงาม เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ช้างจะได้แสดงความสามารถและร่วมน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยในวันที่ 13 ตค ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเริ่มที่บริเวณศาลหลักเมือง  มีนายสุจิตน์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา มาเป็นประธาน แล้วขบวนช้างพร้อมด้วยจิตอาสาประชาชน นักศึกษาครูอาจารย์ ที่มาร่วมในพิธีจะร่วมกันเดินไปยัง วิหารพระมงคลบพิตร  จากนั้นจิตอาสาและประชาชนส่วนราชการที่มาร่วมกิจกรรม จะช่วยกันขนกระเบื้องเก่า ที่ได้จากการรื้อปรับปรุงหลังคาวิหารพระมงคลบพิตร เพื่อนำส่ง วัดสมณโกศ  ในการ บูรณะปฎิสังขรกุฎี โดยคาดว่าน่าจะมีประชาชนมาร่วมไม่น้อยกว่า 3 พันคน

วันเดียวกันในช่วงเช้าที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา จะนำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน  ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีการตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 89 รูป วางพวงมาลาถวายบังคม โดยช่วงเย็นที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร ก็จะมีพิธีสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกับวัดต่างๆ 500 วัดและจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในเวลา 18.00 น.พร้อมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ