X

“มูลนิธิเพื่อนช้าง”เรียกร้องรัฐทำแผนแม่บทกองทุนช้างอย่างจริงจัง

พระนครศรีอยุธยา-โซไรดา  ชาลวาลา มูลนิธิเพื่อนช้าง จี้รัฐบาลจัดทำแผนแม่บทกองทุนช้างแห่งชาติให้สำเร็จสักที ชี้ ช่วยทั้งควาญช้างและช้างในอนาคต

                    โซไรดา ชาลวาลา ผู้ก่อตั้ง กรรมการและเลขานุการมูลนิธิเพื่อนช้าง และโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลก ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแม่ยาว ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เปิดโอกาสให้ทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด เข้าเยี่ยมชมภายในบริเวณโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลก มูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งอยู่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยปกติทางโรงพยาบาลไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด เนื่องจากเกรงมีการแพร่ระบาดได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลมีการตรวจร่างกายของสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

                     ในส่วนของโรงเรือนดูแลช้างมีการโรยปูนขาวและพ่นยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่องแทบทุกวัน ซึ่งพบว่าโรงช้างหลายโรงไม่มีช้างอยู่แล้ว เหลืออยู่เพียงพังโม่ตาลาและพังโม่ชะ ซึ่งเป็นช้างที่ถูกกับระเบิด และช้างทีมีปัญหาสุขภาพรวมแล้วประมาณ 5 เชือก  โซไรดา ในวันนี้มีปัญหาสุขภาพในส่วนของเดินที่ต้องใช้ไม้เท้า หรือเกาะรถเข็นเดินดูช้างตามโรงช้างต่างๆ ด้วยความห่วงใย โซไรดา เปิดเผยว่า มูลนิธิเพื่อนช้าง ก่อตั้งเมื่อปี 37 เป็นโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลก ซึ่งเป็นสถานที่เพื่อให้ช้างเจ็บป่วยมารักษา มีที่พักให้ควาญ หรือเจ้าของได้มาพักเวลาที่นำช้างมา ทางมูลนิธิช่วยเหลือทั้งหมด ค่ารถบางทีเอาช้างมาก็ต้องดูแลออกค่าใช้จ่ายให้ เนื่องจากไม่มีเงิน ซึ่งปกติจะมีช้างท้องอืดมารักษาอย่างต่อเนื่อง และประจำ แต่ช่วงโควิดไม่มีเลย  ตอนนี้มีช้างที่ดูแล 5 เชือกเท่านั้น

โซไรดา พาไปชมช้างพังโม่ตาลา ซึ่งเป็นช้างที่เหยียบกับระเบิดมาตั้งแต่ปี 2542 ตอนที่มาอายุ 7 ปี จนปัจจุบัน อีกเชือกคือพังโม่ชะ ซึ่งเหยียบกับระเบิดตั้งแต่อายุ 7 เดือน จนปัจจุบันอายุ 14 ปี ก็ต้องดูแลอย่างต่อเนื่อง มีการเปลี่ยนขาเทียมให้ตลอดระยะเวลาการใช้งานของขาเทียม เพื่อให้เขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ มี สพ.ญ.เครือทอง ขยัน (หมอเก๋) และ น.สพ.ทศพล ต่อศรี (หมอต้น) คอยดูแลเอาใจใส่ช้างที่มารักษาทุกเชือก  ปัญหาที่อยากเรียกร้องคืออยากให้ช้างทั้งประเทศได้รับการเยี่ยวยา ควาญเจ้าของได้รับการดูแล ช้างบริโภค 10 เปอร์เซ็นของน้ำหนักตัว ซึ่งช้างต้องมีการดูแล ธุรกิจการท่องเที่ยวทำให้ช้างอยู่ได้ แต่ก็ต้องดูแลช้าง ปัญหาใหญ่เศรษฐกิจแย่มาก จากโควิด เราอยู่ด้วยเงินบริจาค แต่อยากจะรบกวนภาครัฐให้ช่วยเหลือมากกว่า มีเงินกองทุนช้างแห่งชาติ อยู่ในแผนแม่บท หากแผนผ่าน ทางมูลนิธิจะขอรับเงินเป็นรายปี เพื่อช่วยเหลือเยียวยา อยากให้รัฐดูแลแผนแม่บทนี้ ให้ช้างอยู่รอด ช้างทั่วประเทศไม่ลำบากนั่นเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ