X

สุดช๊อกไฟไหม้บ้านแพนกรุงเก่า

พระนครศรีอยุธยา-สุดช๊อกไฟไหม้บ้านเก่าชุมชนตลาดบ้านแพนริมแม่น้ำน้อยย่านการค้าทางน้ำเก่าแก่ เมืองกรุงเก่าอายุร้อยปี วอดไปกว่า 20 คูหาค่าเสียหายไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 12 มิ.ย. ร.ต.อ.อิสระพงศ์ มงคลสิน ร้อยเวร สภ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเหตุเพลิงไม้บ้านบริเวณชุมชนซอย 6 และ 7 เขตเทศบาลเมืองเสนา จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.เชิดศักดิ์ นัยนา รองผกก.สส. และรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองเสนา และที่ต่าง ๆ ข้างเคียงกว่า 20 คันไปยังที่เกิดเหตุ

พบว่าบริเวณที่เกิดเหตุเป็นชุมชนเก่าลักษณะเป็นบ้านไม้ห้องแถวสองชั้นปลูกติดกัน แบ่งเป็น 4 หลังยาวด้านหลังชนกันมี 22 คูหา โดยส่วนใหญ่เป็นบ้านที่ไม่มีประชาชนอาศัยและเป็นบ้านเช่าบางส่วน ระหว่างเกิดเหตุผู้อยู่อาศัยหนีออกไปได้ทันจำนวน 8-12 หลังคาเรือนไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยเพลิงลุกไหม้ที่บ้านไม้หลังหนึ่งที่อยู่กลางชุมชน แ ล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นซอยแคบจึงไม่สามารถนำรถดับเพลิงเข้าไปได้ จนท.ต้องลากสายดับเพลิงเข้าไปทำการฉีดสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านข้างเคียง โดยใช้เวลานานกว่า 2 ช.ม.จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ในวงจำกัด ซึ่งระหว่างเกิดเหตุนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 นายจีระทัศน์ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 4 และนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกอบจ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางไปดูด้วยตนเอง และประสานกับนายอำเภอเสนาในการตรวจสอบประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งยังไม่มีเข้ามาแจ้งความเสียหาย

จากการสอบถามนางฐิติยา ลิมปกาญจนเวช เจ้าของบ้านซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น  ห่างจากบ้านต้นเพลิงประมาณ 10 เมตร ไม่ได้ถูกเพลิงไหม้ เปิดเผยว่าขณะที่ตนทำธุระภายในบ้าน ได้กลิ่นควันเข้ามา จึงเดินออกไปหลังบ้านซึ่งมองเห็นชุมชนดังกล่าว ปรากฏว่าเห็นเปลวไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงรีบตะโกนเรียกเพื่อนบ้านและช่วยกันแจ้งดับเพลิงซึ่งอยู่ห่างไปเพียง 500 เมตร รีบเดินทางมาดับเพลิงที่ลุกไหม้ทันที แต่เนื่องจากเป็นบ้านเก่าที่มีไม้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเพลิงจึงลุกลามอย่างรวดเร็ว เป็นบริเวณกว้าง

พ.ต.ท.เชิดศักดิ์ เปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ เนื่องจากเป็นเวลากลางวัน ส่วนใหญ่ไม่มีคนอยู่บ้าน และบางส่วนหนีออกมาได้ทัน สันนิษฐานว่าบ้านที่เป็นต้นเพลิงน่าจะเกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสายไฟฟ้าบริเวณดังกล่าวมีอายุนานแล้ว อย่างไรก็ตามก็จะต้องให้จนท.วิทยาการมาตรวจพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง ค่าเสียหายไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท

นายสมชาย สุวิบาย อดีต ส.จ.พระนครศรีอยุธยา และเป็นชาวตลาดบ้านแพน อ.เสนา เปิดเผยว่าตล่าดบ้านแพนมีอายุมากกว่า 100 ปีโดยบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้เป็นชุมชนเก่า ริมแม่น้ำน้อยมีถนนเล็กๆคั่นกลาง เมื่อหลายปีก่อนก็เคยเกิดเพลิงไหม้บ้านริมแม่น้ำไปแล้วบางส่วน แต่ก็มาเกิดในครั้งนี้อีก ทำให้แทบจะไม่หลงเหลือภาพของตลาดเก่าร้อยปี ซึ่งทางเทศบาลเมืองเสนาเคยคิดจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งตลาดบ้านแพนมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เนื่องจากมีแม่น้ำน้อยไปเชื่อมต่อแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่ออดีตจะมีสินค้าจากอ.บางปลามาและรอบ ๆ มาลงเรือที่บ้านแพน เพื่อนำสินค้าเข้าไปเลี้ยงคนกรุงเทพ เพลิงไหม้ครั้งนี้เหมือนปิดตำนานภาพของบ้านแพนเมื่อร้อยปีก่อนเลยทีเดียว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ