X

ช่วยหนูด้วย.!!หนูอยากมีบัตรปชช

อยุธยา- นอภ.เสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สั่งตรวจสอบหลักฐานเด็กหญิงวัย 17 ปี หลังพ่อแม่แยกทางไม่สามารถทำบัตรประชาชนได้  ที่สุดทำได้แล้ว เจ้าตัวถึงกับน้ำตาซึม ได้สมัครเรียนทำงานต่อ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 4 ตุลาคม 2561 ที่ห้องทะเบียนอำเภอเสนา จ.พระนครศรีอยุธยา นายอนุกูล เรือนแก้ว นายอำเภอเสนา พร้อมด้วยนางนัยนา  ปานศาสตรา รองปลัดอำเภอเสนา ได้เชิญ น.ส.โกมลชนก วิจิตรเมธา หรือน้องมิ้น อายุ 17 ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ 3 ต.บ้านแพน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เข้าพบ พร้อมกับอธิบายสาเหตุที่เธอไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้

หลังการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ทะเบียนอำเภอเสนา และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบว่าผู้ปกครอง ไม่ได้แจ้งเกิด หลังจากคลอด น.ส.โกมลชนก จึงไม่พบประวัติบุคคลในข้อมูลทะเบียนราษฎร์

 

นายอนุกูล เรือนแก้ว นายอำเภอเสนา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้น.ส.โกมลชนก หรือน้องมิ้น ได้ไปร้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน  เนื่องจากไม่สามารถทำบัตรประชาชนได้ จึงได้มอบหมายให้ นางนัยนา ปานศาสตรา  รองปลัดอำเภอไปตรวจสอบและประสานกับทางโรงพยาบาลเสนา พบว่าแม่ของเด็กคือนางนากชนก หรือนก โกมลวานิช คลอดน้องมิ้น เมื่อวันที่ 29 กค 45 แล้วไม่ได้แจ้งเกิดกับฝ่ายทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด

ต่อมาได้มอบลูกสาวให้กับนายวัลลภ ปรีชา อายุ 53 ปี เจ้าของบ้านที่น้องมิ้นอยู่ปัจจุบัน เป็นผู้ดูแล จนกระทั่งน้องมิ้นได้ไปสมัครเรียนที่ กศน.อำเภอเสนา จนจบ ม.3 และกำลังจะเรียนต่อ ม.ปลาย อีกทั้งยังจะไปสมัครงานร้านขายของ ทั้งสองแห่งต้องการบัตรประชาชน

 

จึงพยายามติดต่อไปยัง พ่อและแม่ของเธอ เบื้องต้นทราบว่าพ่อของน้องมิ้นเสียชีวิตไปแล้ว เหลือแต่มารดาคือนางนก อำเภอเสนา ได้ประสานไปยังหน่วยงานระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปพบมารดาน้องมิ้น และได้รับความร่วมมือ ยินยอมให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะรวบรวมหลักฐานการขอมีบัตรประจำตัวประชาชน ให้น้องมิ้น ได้ถ่ายรูปทำบัตรประชาชนอย่างถูกต้อง

 

 

นายอำเภอเสนา ยังกล่าวด้วยว่า “การแจ้งเกิดเด็กเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะทำให้เขามีสิทธิ์และมีความเป็นคนไทยได้อย่างสมบูรณ์”  กรณีนี้ หากปล่อยไว้จนไม่สามารถติดต่อพ่อและแม่ได้ หรือไม่มีพยานแวดล้อม การดำเนินการก็จะซับซ้อนมากขึ้น

 

 

ด้านน.ส.โกมลชนก กล่าวว่ารู้สึกขอบคุณนายอำเภอ ปลัดอำเภอ และสื่อมวลชน ที่ช่วยติดตามและประสานงานให้จนเธอสามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ หลังจากนี้จะไปสมัครเรียนต่อ และสมัครงานร้านขายของ เพื่อที่จะสร้างอนาคตตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ