X

อยุธยาผนึกใจชวนคนไทยเที่ยว สร้างสำนึกตระหนัก ”ชีวิตวิถีใหม่”

พระนครศรีอยุธยา-วังช้างร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ททท. ผู้ประกอบการร้านค้าสถานบริการท่องเที่ยว จับมือออกเดินรณรงค์ชวนคนมาเที่ยวหลังปลดล็อคเฟส 3 ภาพใต้แนวทาง เที่ยวปลอดภัย เที่ยวเมืองไทย วิถีใหม่ นายกสมาคมท่องเที่ยวเผยสูญเงิน เดือนละกว่า 200 ล้านบาท

ชีวิตต้องดำเนินต่อไป หลังจากที่ผู้ประกอบกิจการร้านค้า สถานบริการร้านอาหารทั่วประเทศต้องปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนกระทั่งมีการผ่อนปรนปลดล็อคมาเป็นระยะ จนถึงเฟสที่ 3 ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร สถานบริการ ธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยว พากันยิ้มแย้มแจ่มใส ทุกแห่งมีการจัดทำแนวทางการป้องกันอย่างต่อเนื่อง ภายในนิยามนิวนอร์มอล หรือ การใช้ชีวิตเป็นปกติแบบวิถีใหม่ ที่ต้องมีการรักษาเรื่องของระยะห่าง ความสะอาดอนามัย และการป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่อย่างน้อยก็ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร สถานบริหารตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วไปได้มีการขยับ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวกันแล้ว

เวลา 10.00 น.วันที่ 1 มิถุนายน  ที่บริเวณศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวอยุธยา ศาลากลางหลังเก่า  นายวิรัตน์ แข็งขัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางดวงใจ กาญธีรานนท์ ผอ.ททท.พระนครศรีอยุธยา น.ส.สุกัญญา เบาเนิด ผ.อ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล นายกฤษณ์  เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์  ประธานมูลนิธิพระคชบาล นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอยุธยา ดร.สมพล รัชตะพิมลชัย ผู้บริหารศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ตัวแทนห้างสรรพสินค้าโรบินสัน  พร้อมด้วยผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าเยี่ยมห้องแสดงนิทรรศการศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวอยุธยา ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดให้เข้าชมเป็นวันแรก โดยมีการวางมาตรการป้องกันในเรื่องระยะห่างและจำนวนคนเข้าชม ไม่เกิน 10 คน

จากนั้นมีการจัดริ้วขบวนแสดงความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยมีการจัดขบวนนางรำ  ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ขบวนรถตุ๊กๆ และขบวนช้าง และผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ถือป้ายประชาสัมพันธ์กิจการของตนเองพร้อมให้บริการแล้ว โดยได้เดินออกจากศาลากลางเก่า ไปตามถนนศรีสรรเพชญ์ จากนั้นขบวนช้างสักการะศาลหลักเมือง ก่อนที่จะเดินไปรวมกันที่บริเวณพระเจ้าอู่ทอง ซึ่งระหว่างทางมีการถ่ายภาพขบวนผ่านคุ้มขุนแผน และวัดพระราม ซึ่งเป็นมุมถ่ายภาพที่สวยงาม   

นางดวงใจ กาญธีรานนท์ ผอ.ททท.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  หลังจาก ศบค.ได้ประกาศคำสั่งฉบับที่ 9 ในการผ่อนคลายมาตรการให้กับสถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทางข้ามจังหวัดได้แล้ว  ส่งผลให้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เริ่มคึกคัก หลังจากที่สองสัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยเข้ามาไหว้พระและชมโบราณสถาน เป็นจำนวนมาก ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการแสดงถึงความพร้อมของสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฯ พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวภายใต้มาตรการคุมเข้มเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยเป็นการท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal  ซึ่งทุกสถานประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อย่างเช่น วังช้างแลเพนียด จะมีจุดคัดกรองก่อนเข้าสถานที่ มีการตีเส้น กำหนดระยะห่างของการรอคิว  การตั้งจุดบริการเจลล้างมือ  จำกัดปริมาณผู้เข้าชมสถานที่  ทำให้มั่นใจว่าจะมีความปลอดภัยและเที่ยวแบบห่างไกลจากโรคโควิด 19

นายธนกฤต นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้กล่าวด้วยว่า ขณะนี้การให้บริการกับนักท่องเที่ยวของสถานบริหาร ร้านอาหารทั่วไป พร้อมแล้วในการจัดระเบียบการเข้าใช้บริการ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกัน ซึ่งหลังจากประกาศปลดล็อคในเรื่องการให้บริการต่างๆได้บ้างแล้ว ก็ทำให้ผู้ประกอบการเร่งที่จะเปิดธุรกิจตนเองให้เร็วที่สุด เนื่องจากการปิดกิจการไปเป็นเวลานาน ทำให้ขาดรายได้ อีกทั้งบางแห่งยังมีภาระหนี้สินเงินหมุนเวียน จึงประสบความลำบากอย่างมาก การที่รัฐบาลจะให้ผู้ประกอบการกู้เงินนั่นปรากฏว่าติดข้อแม้มากมาย ซึ่งอยากให้รัฐบาลได้ทบทวนเรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วย ซึ่งจากการปิดกิจการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผลกระทบความเสียหายรายได้ กว่า 200 ล้านบาทต่อเดือน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ