X

ชาวนาผักไห่ร้องคลองแห้งวอนชลประทานปล่อยน้ำ

พระนครศรีอยุธยา-ผักไห่ระทมน้ำแห้งคลองลำตะเคียนมานานกว่า 2 เดือน ชาวบ้านไม่มีน้ำทำนาทั้งที่ถึงฤดูแล้ว ลามหนักไป 2 อำเภอ 4 ตำบลคาดทำนาไม่ได้นับหมื่นไร่ น้ำกินน้ำใช้ยังไม่มี วอนชลประทานหาทางช่วยเหลือ

วันที่ 25 พค  นายสุรินทร์ ชื่นกุศล กำนันตำบลลำตะเคียน อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา พาผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยชาวบ้านจำนวน 50 คนไปดูคลองห้วยทรง หรือคลองลำตะเคียน อยู่หมู่ 2 ต.ลำตะเคียน พบว่าคลองแห้งทั้งคลอง ดินแตกระแหง จนชาวบ้านสามารถขี่จักรยานยนต์ข้ามคลองชลประทานได้ นายสุรินทร์ เปิดเผยว่าคลองนี้ เป็นคลองชลประทานเส้นหลักเชื่อมระหว่างคลองสุพรรณ 4 ไปถึงหน้าอำเภอบางซ้าย ระยะทางยาวประมาณ 14 ก.ม.จัดสรรน้ำเพ่อการทำนาใน 4 ตำบลได้แก่อำเภอผักไห่  ต.ดอนลาน 6 พันไร่  ต.ลำตะเคียน 7 พันไร่  และอำเภอบางซ้าย ต.ปลายกลัดและ ต.เต่าเล่า รวม 3 หมื่นไร่ ซึ่งเดิมคลองดังกล่าวเป็นคลองที่มีความกว้างประมาณ 18 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร ปัจจุบันน้ำแห่งคลองมาเป็นเวลา 2 เดือนเศษแล้ว เกษตรกรไม่สามารถที่จะทำนาได้ ทั้งที่ถึงฤดูทำนาในเดือน พ.ค.แล้ว ซึ่งมีเกษตรกรหลายรายพยายามที่จะดึงน้ำจากคลองสุพรรณ 4 ที่เป็นคลองชลประทานเข้าไปยังที่นา ซึ่งต้องใช้ท่อในการดึงน้ำหลายช่วง

นายสุรินทร์ ยังกล่าวด้วยว่าได้แจ้งไปยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสานทางสำนักงานชลประทานแล้ว แต่เบื้องต้นทางชลประทานแจ้งว่าไม่มีน้ำ ซึ่งอยากให้ทางรัฐบาลหรือสำนักงานชลประทานหาทางผันน้ำให้เกษตรกรทำนาด้วย โดยที่ผ่านมาเกษตรกรก็ได้เลื่อนการทำนาในช่วงเดือน ธ.ค.62 ไปแล้วครั้งหนึ่ง ตามนโยบายเหลื่อมเวลา แต่ก็ไม่มีน้ำให้ทำนา จนกระทั่งได้ให้เลื่อนมาทำในช่วงเดือน พ.ค.นี้ ก็ไม่มีน้ำอีก ซึ่งเกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อนอยู่ระหว่างหารือกัน หากทางชลประทานไม่หาทางช่วยเหลือ หรือส่งน้ำเข้ามาในคลองชลประทานจนแห้ง ก็จะรวมตัวกันเข้าไปร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือที่รัฐสภาต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ