X

เกษตรกรุงเก่าวอนช่วยซื้อ“เมล่อน”สินค้าประชารัฐรักสามัคคี

พระนครศรีอยุธยา-เกษตกรปลูกเมล่อนลาดบัวหลวงร้องเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาช่วยหาตลาดขาย หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด ประชารัฐรักสามัคคีกรุงเก่า เปิดพื้นที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์คให้เกษตรกรขายฟรี

นายวรชันย์ หลักกรด เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายวัชระ กระแสฉัตร นายอำเภอลาดบัวหลวง เดินทางไปติดตามเกษตรกรผู้ปลูกเมล่อนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ หมู่ 4 ต.คู้สลอด อ.ลาดบัวหลวง พบว่าฟาร์มดังดังกล่าวเป็นหนึ่งในเกษตกรผู้ปลูกเมล่อนกลุ่มเมล่อนหมู่ใหญ่ร่วมใจพัฒนา มีเกษตรกรทั้งหมด 32 ราย ซึ่งปกติจะมีตลาดส่งในกลุ่มจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก ซึ่งปลูกต่อเนื่องมาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว หลังจากที่เปิดภาวะโควิด-19 ปรากฏว่าตลาดในห้างสรรพสินค้าที่เกษตรกรส่งอยู่ประจำ เฉลี่ยอาทิตย์ละ 4-5 เที่ยว เหลืออยู่เพียง 2 เที่ยวต่ออาทิตย์ ทำให้ผลผลิตที่มีการวางแผนการผลิตไว้ ไม่สามารถหาตลาดจำหน่ายได้ มีผลผลิตตกค้างอยู่จำนวนมาก ทั้งที่เก็บเกี่ยวจากต้นแล้ว และยังค้างอยู่ในต้นที่กำลังจะออกมาอีก รวมแล้วเกือบ 1 หมื่นลูก ซึ่งหากไม่มีตลาดออกจำหน่ายเกษตรกรก็อาจจะได้รับความเสียหายขาดทุนมหาศาล

นายวรชันย์ กล่าวว่าเมล่อนของอำเภอลาดบัวหลวง เป็นเมล่อนที่เกษตรกรรวมกลุ่มกันปลูก มีเนื้อหอมหวานมาก ตอนนี้ประสบปัญหาจากโควิด ตนและทางอำเภอได้แนะนำเกษตรกรในการนำเมล่อน ไปจำหน่ายที่ศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตลาดนัด ซึ่งพยายามที่จะผลักดันให้มีการจำหน่ายให้กับหน่วยงานที่สามารถรับซื้อไปบริโภคได้ ล่าสุดได้รับความร่วมมือจากบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพระนครศรีอยุธยา และศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ให้ใช้พื้นที่ด้านหน้าศูนย์ นำผลผลิตการเกษตรกร โดยเฉพาะเมล่อนมาตั้งโต๊ะจำหน่ายโดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่ โดยเมล่อนบางส่วนเป็นเมล่อนส่งออก และเมล่อนที่ส่งห้างราคาลดลงจากปกติ 30-50 เปอร์เซ็น เหลือลูกละ 100-150 บาทจากราคาจริงปกติ 200 กว่าบาทต่อลูก ซึ่งหากใครไปซื้อที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ทางบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ยังมีเมล่อนของอำเภอภาชี และผลิตผลทางการเกษตรมาจำหน่ายด้วย รวมทั้งกุ้งก้ามกรามราคาถูก

ด้านนายสวาท สุขนุ่ม เกษตรกรและเป็นประธานกลุ่มเมล่อนหมู่ใหญ่ร่วมใจพัฒนา เปิดเผยว่าผลผลิตของเกษตรทั้งหมด อาจจะได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องหากระบายไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ขนไปจำหน่ายตามตลาด เช่นหน้าสำนักงานใหญ่ ธ.ก.ส.  ตลาดศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ลานจอดรถเดอริว่าอโยธยาในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ใกล้สวนสมเด็จ ในวันเสาร์อาทิตย์ โดยราคาขายที่ถูก เพื่อให้ได้ทุนคืนเท่านั้น

ด้านนางสมาภรณ์ ครุฑา หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค กล่าวว่าทางศูนย์เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรขายสินค้าฟรี!! ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ต้องการช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อสร้างรายได้ โดยศูนย์การค้าฯ เปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในงาน Farmer Market ระหว่างวันที่ 8 – 17พฤษภาคม 2563 ที่ชั้น 1 หน้าประตู G2 (MK) Event Park B (ลานจอดด้านหลัง) ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ภายในงานพบสินค้าเกษตรคุณภาพ อาทิ เมล่อน คุณภาพดีจาก วิสาหกิจชุมชน อ.ลาดบัวหลวง และวาสนาเมล่อนฟาร์ม อ.ภาชี, ข้าวแต๋นน้ำแตงโมผสมข้าวไรซ์เบอรี่ ของดีตำบลไผ่พระ อ.บางไทร, ผักสดผลไม้และของหวาน จากกลุ่มอนุรักษ์ขนมไทยโฮมสเตย์ไทรน้อย อ.บางบาล, กลุ่มอาหารปลอดภัยบ้านสวนพริก, ร้านเกษตรผสมผสาน อ.เสนา, ปลาย่างสุวรรณมัจฉา จากวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสัตว์น้ำสำพะเนียง, มะพร้าวกะทิจะผู้ประกอบการอ.บางปะอิน, น้ำผลไม้แปรรูป ชุมชนบ้านกระแชง อ.บางไทร, การจำหน่ายไข่เป็ด จากอ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา และกุ้งสดๆ จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่กุ้งก้ามกรามบ้านสะพานพัฒนา อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ