X

ช้างกรุงเก่าช่วยปลูกข้าววันพืชมงคล

พระนครศรีอยุธยา-ช้างกรุงเก่าตกงานช่วยเกษตรกรขนเมล็ดพันธ์ข้าวปลูกในนาข้าววันพืชมงคล มั่นใจผลผลิตจะดีขึ้นไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 พค.ที่บริเวณที่นาหมู่ที่ 6 ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีเกษตรกรใช้ฤกษ์ในวันพืชมงคลทำการหว่านเมล็ดพันธ์ข้าว โดยมีช้างของวังช้างอยุธยามาช่วยขนกระสอบใส่เมล็ดพันธุ์ข้าวด้วย ซึ่งระหว่างการหว่านเมล็ดข้าว ปรากฏว่ามีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำในพื้นนามีปริมาณมาก แต่เกษตรกรก็ยังคงเดินพ่นเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่อง

นายประทีป พวงมาลา อายุ 48 ปีเกษตรกรปลูกข้าว เปิดเผยว่าตนทำนามาทั้งชีวิต และในปีที่ผ่านมาได้ผลผลิตประมาณ 80 ถังต่อไร่ โดยทำนาจำนวน 200 ไร่ เช่าพื้นที่ทำนาไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งในปีนี้ปลูกข้าวพันธุ์หอมปทุมธานี ซึ่งคาดว่าฝนที่ตกลงมาในวันเดียวกันนี้ จะเป็นศิริมงคล และทำให้ปีนี้ได้รับผลผลิตไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากหว่านแล้วได้ทำการใช้รถไถในการชักร่องน้ำตามกระบวนการผลิต คาดว่า 120 วันก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างแน่นอน

สำหรับช้างของวังช้างอยุธยาขณะนี้ตกงาน ทางวังช้างได้นำมาผูกเลี้ยงกลางทุ่งนาใกล้กับที่นาชาวบ้าน พอถึงช่วงที่เกษตรกรจะต้องขนเมล็ดพันธ์ข้าว ช้างก็จะมาช่วยขนเป็นประจำ ช่วงเกี่ยวข้าวก็จะมาช่วยขนเช่นกัน ซึ่งนับเป็นความผูกพันของเกษตรกรที่ ต.บ้านเกาะ กับช้างที่เพนียดคล้องช้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ