X

“ช้างไม่อด” ปศุสัตว์เยียวยาหญ้าแห้ง เตรียมช่วยเกษตรกร 5 พัน

พระนครศรีอยุธยา-ปศุสัตว์จังหวัดฯเยียวยาช้างกรุงเก่าตกงาน ขนหญ้าแห้งจากศูนย์วิจัยพัฒนาอาหารสัตว์ชัยนาทไปให้กินจนอิ่ม เผยเตรียมเยียวยาเกษตรกร 5 พันต่อครอบครัว ขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมดูแลช้างป่วย

เมื่อวันที่ 8 พค  นายเกษม สุขวารี ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายปฤษฎิ์ หมื่นชนะ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวัดไผ่ล้อมฯ และ สพ.ญ.พิมพ์ชนก สรงมงคล นายสัตว์แพทย์ชำนาญการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สระบุรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมช้างของวังช้างอยุธยาแลเพนียด เพื่อติดตามสภาพความเป็นอยู่และการดูแลช้าง โดยมีสัตวแพทย์หญิง ลาดทองแท้ มีพันธ์ หรือหมอพลอย สัตวแพทย์ประจำวังช้างอยุธยาแลเพนียด และนายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผู้จัดการทั่วไปวังช้างอยุธยา นำเยี่ยมชม ซึ่งช้างของวังช้างอยุธยาหลังจากที่ไม่ได้ทำงาน ได้นำไปกระจายอยู่ตามป่าละเมาะและทุ่งนา เพื่อหาอาหารกิน โดยมีควาญช้างดูแลอย่างใกล้ชิด

นายเกษม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า ช้างของวังช้างอยุธยา มีการดูแลอย่างดี นอกจากทางวังช้างดูแลอาหารแล้ว ยังมีประชาชนนำผลไม้มาให้ประจำ มีทั้งมะละกอสุก สับปะรด หรือแตงโมเป็นต้น ซึ่งสุขภาพทั่วไปอยู่ในเกณท์ที่ดี โดยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในการดูแลสุขภาพช้าง

ด้าน สัตวแพทย์หญิง ลาดทองแท้ กล่าวว่า ขณะนี้วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมพร้อมกับการกลับมาสู่ภาวะปกติ แต่ก็ยังต้องมีการป้องกันตามคำแนะนำ ในเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีการซ่อมแซมสถานที่ และดูแลสุขภาพช้างอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน นสพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ และนายอิทธิพล เผ่าไพศาล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาอาหารสัตว์ มอบหมายให้นายวิโรจน์ ฤทธิ์ฤาชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ชัยนาท ให้การสนับสนุนหญ้าแห้ง 8 ตันบรรทุกหญ้าไปช่วยเหลือช้างเลี้ยง ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ณ หมู่บ้านเพนียดคล้องช้าง (มูลนิธิพระคชบาล) จ.พระนครศรีอยุธยา มีช้างในความดูแลของหมู่บ้านฯ จำนวน 150 เชือก โดยมีนสพ.ชูฤทธิ์ เสนีย์มโนมัย ปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คอยดูแล โดยเปิดเผยว่าทางปศุสัตว์ได้เปิดลงทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เพื่อเตรียมเยียวยาแล้ว โดยมีผู้ลงทะเบียน 17,000กว่าราย และได้รับการพิจารณาแล้ว 5 พันรายจะพร้อมจ่ายเร็วๆนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ