X

ด่วน..ชลประทานปล่อยน้ำเข้าทุ่งแล้ว

พระนครศรีอยุธยา-ชลประทานที่ 12 ระบายน้ำเข้าทุ่งนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยืนยันไม่เกี่ยวกับปริมาณน้ำมาก แต่เป็นการช่วยเกษตรและรับน้ำหลากจากพายุจร

เมื่อวันที่ 20 กย .ที่ประตูระบายน้ำลาดชะโด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ ชลประทานที่ 12 หมู่ 3 ต.ผักไห่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายเรวัต ประสงค์ รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 และนายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันเปิดประตูระบายน้ำลาดชะโด ตามโครงการปล่อยน้ำเข้านาปล่อยปลาเข้าทุ่ง ตามนโยบายของกรมชลประทาน ในการเลื่อนเวลาการปลูกข้าวนาปีในพื้นที่ลุ่มต่ำ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้เร็วขึ้น ดดยในพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง มี 12 ทุ่ง เพาะปลูกข้าว 1,114 ล้านไร่ อยู่ในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 7 ทุ่ง มีพื้นที่ประมาณ 6 แสนไร่ ซึ่งในปัจจุบันได้เก็บเกี่ยวหมดแล้ว กรมชลประทานจึงได้กำหนดการรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำในเดือนกันยายน เพื่อเป็นการใช้แก้มลิงธรรมชาติ และประหยัดน้ำที่ใช้สำหรับการเตรียมแปลง ประกอบกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนโยบายในการปล่อยน้ำเข้านาปล่อยปลาเข้าทุ่ง ทำให้เกษตรกรและประชาชนที่อาศัยอยู่ในทุ่งรับน้ำมีอาชีพเสริม และยังเป็นการช่วยลดการเผาตอซังอีกด้วย ซึ่งทั้งสองนโยบายมีความเกื้อกูลกัน ส่งผลให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสบความสำเร็จในเรื่องการบริหารจัดการทุ่งรับน้ำ ในปีพ.ศ.2560 และ 2561 อีกด้วย ขณะเดียวกันยังเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับพื้นที่รับน้ำในช่วงน้ำหลาก หรือมีพายุจรผ่านมา โดยระดับน้ำที่ปล่อยเข้าทุ่งนานี้เป็นเพียงบางส่วน ที่ไม่เกี่ยวกับการระบายน้ำหลาก จึงมั่นใจว่ายังไม่มีผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมหรือน้ำหลากในขณะนี้แต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ