X

ผู้ว่ากรุงเก่าแนะรีสตาร์ทวังช้างรับท่องเที่ยว

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองกรุงเก่าให้กำลังใจชาววังช้างอยุธยาแลเพนียด  มอบหน้ากากอนามัย เน้นย้ำควาญช้าง แรงงาน ยังต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19  แนะผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรีสตาร์ทหลังคลายล็อครับมือนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ ปลัดจังหวัดฯ นายบดินทร์ เกษมศานต์ นอภ.พระนครศรีอยุธยา จนท.สาธารณสุข และกอ.รมน.จังหวัดฯ เดินทางไปยังหมู่บ้านช้าง เพนียดคล้องช้าง หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อพบกับนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานชมรมพระคชบาลและเจ้าของวังช้างอยุธยา นางร่มทองทราย มีพันธ์ ผู้บริหารวังช้างและนายเรียงทองบาท มีพันธ์ ผู้อำนวยการวังช้าง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้ความสนใจการจัดระบบดูแลช้างของวังช้างอยุธยา และการจัดพื้นที่เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ของไวรัสโควิด โดยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปเที่ยวชม อีกทั้งพนักงานส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัย ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพนักงานหรือควาญช้าง ซึ่งขณะนี้หยุดงานอยู่กับบ้านพักภายในหมู่บ้านช้าง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้ให้อาหารแม่ช้างและลูกช้างด้วย พร้อมมอบหน้ากากอนามัยให้นายลายทองเหรียญนำไปแจกจ่ายควาญช้างและคนงานด้วย

นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวว่าขณะนี้ทางจังหวัดฯได้มุ่งเน้นการเฝ้าระวังและตรวจสอบในเรื่องของบริเวณที่มีคนงานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแค้มป์คนงานก่อสร้างต้องมีมาตราการรักษาสุขภาพเช่นกับที่อื่นๆ ขณะที่หมู่บ้านช้างเองก็ต้องมีมาตราการในการดูแลควาญช้างและคนงาน ในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การปฎิบัติตามมาตรการนำไปตรวจรักษาหากพบว่ามีคนป่วย อีกทั้งยังต้องเตรียมพร้อมในการส่งคนใกล้ชิดไปตรวจสอบ หรือมาสถานที่กักบริเวณ ซึ่งยังไม่พบปัญหานี้ในหมู่บ้านช้าง ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำเตรียมการที่จะรีสตาร์ทการให้บริการนักท่องเที่ยว หากมีการคลายล็อคในส่วนต่างๆ เช่นร้านอาหารก็ต้องมีการเว้นระยะของโต๊ะที่ให้บริการ การป้องกันต่างๆ เหมือนช่วงแรกๆ ในส่วนของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ซึ่งขณะนี้ปิดดำเนินการอยู่ หากกลับมารีสตาร์ทให้บริการ ก็ต้องเว้นระยะห่างของผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าชม การซื้อตั๋ว หรือการนั่งช้างที่ต้องนั่งได้ทีละคนเท่านั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดฯยังกล่าวด้วยว่าขณะนี้ชาวช้างทั่วประเทศประสบปัญหาเรื่องการใช้ช้างเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันเงินกู้ของสถานบันการเงิน ซึ่งได้ยื่นเรื่องให้กับนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ซึ่งยังพบว่าช้างยังมีปัญหาในเรื่องของการรับรองมูลค่า ซึ่งทางผู้ประกอบการวังช้างอยุธยาจะเป็นตัวแทนชาวช้างทำหนังสื่อถึงจังหวัดฯในการที่จะผลักดันไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือ เช่นกระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงการคลัง เป็นต้น

นายทองเหรียญ เปิดเผยว่าขณะนี้วังช้างอยุธยายังคงรับภาระดูแลคนงานและควาญช้างทั้งหมดที่ส่วนใหญ่เป็นชาวสุรินทร์ ชัยภูมิ ไม่ได้กลับบ้านต้องดูแลช้าง ยังให้เงินเดือนอยู่ ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าจะแบกภาระได้นานแค่ไหน และขณะนี้ปัญหาสำคัญคืออาหารที่ให้ช้างเช่นสับปะรด มีราคาสูงขึ้น ในช่วงสองวันใช้เงินประมาณ 3 หมื่นบาทเป็นค่าอาหารช้าง ในเรื่องการป้องกันการแพร่หรือติดเชื้อนั้นมีมาตราการใส่หน้ากาก การเว้นระยะห่างของที่พัก และการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่อง ยังไม่พบผู้ป่วยแม้แต่รายเดียว สิ่งที่ต้องการมากคือการให้รัฐบาลช่วยเหลือหามาตราการเยียวยาชาวช้างโดยเร็ว ในเรื่องเงินกู้ เพราะเป็นความหวังของชาวช้างทั่วประเทศที่ปิดปางหมดแล้วขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ