X

ปธ.กรรมาธิการการท่องเที่ยวยื่นมือช่วยชาวช้างตกงาน

พระนครศรีอยุธยา-ปธ.กรรมาธิการการท่องเที่ยวยื่นมือช่วยผลักดันให้ช้างเป็นหลักประกันกู้เงิน ธ.ก.ส.ช่วยช้างตกงานทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ตัวแทนผู้ประกอบการและผู้เลี้ยงช้างทั่วประเทศได้ยื่นหนังสือให้กับนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐสภา เรื่องขอให้ช่วยผลักดันกรณีการรับรองช้างเป็นหลักประกันราคาช้าง เพื่อกู้ยืมเงิน ธกส. ซึ่งทางกลุ่มผู้ประกอบการ และทำธุรกิจเกี่ยวกับช้างเคยยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังกระทรวงมหาดไทย และรัฐบาล ในนามชมรมพระคชบาล

นายอิทธิพันธ์ เปิดเผยว่า มูลนิธิพระคชบาล ได้ก่อตั้งขึ้นตามวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูวัฒนธรรมการเลี้ยงช้างของชาติไทยให้คนไทย อยู่ร่วมกันกับช้างไทย อย่างภาคภูมิใจ และที่สำคัญได้รวบรวม ชาวช้างทั้งประเทศประกอบด้วย ผู้ประกอบการปางช้าง ควาญช้าง เจ้าของช้าง ได้รวมกลุ่มเป็นกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน และได้รับการแต่งตั้ง จากท่านนายกรัฐมนตรี ให้เป็นคณะกรรมการศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาของราษฎรกลุ่มคนเลี้ยงช้าง

ในประเด็นข้อรียกร้องจากการประสบปัญหาจากภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบกิจการธุรกิจช้างต้องปิดกิจการท่องเที่ยวด้วย ทำให้เกิดผลกระทบต่อชาวช้างเป็นวงกว้าง ขาดรายไค้ตั้งแต่กลุ่มเจ้าของปางช้าง กลุ่มควาญช้าง กลุ่มพนักงานเจ้าหน้าที่ในปางช้าง กลุ่มผู้ส่งอาหารช้าง โดยเฉพาะกลุ่มช้าง ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงก็ยังได้รับผลกระทบในครั้งนี้ กระทบไปถึงครอบครัวของกลุ่มต่างๆ ที่กล่าวมาแล้ว  ทางผู้ประกอบการ ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือรายได้ไห้กลุ่มชาวช้าง สามารถประคองการเลี้ยงช้างผ่านไปได้ในช่วงวิกฤตนี้ โดยให้เงินสนับสนุน ช้างที่ขึ้นตั๋วรูปพรรณอย่างถูกต้องตามกฎหมาของกรมการปกครอง ซึ่งเป็นช้างบ้าน ประมาณ 3 พันเชือกทั่วประทศ ประสบปัญหาอย่างหนัก ซึ่งราคาที่ชาวช้างซื้อขายกัน อยู่ในราคา 2-3 ล้านบาท  ซึ่งเคยนำปัญหานำเสนอต่อ คณะกรรมาริการท่องเที่ยวรัฐสภา และสำนักนายกรัฐมนตรี และได้ปรึกษาหารือ กับ ธกส. เพื่อจะนำช้าง เป็นหลักประกันเงินกู้ซึ่งรัฐบาลมีนโยบาย เยียวยา ช่วยเหลือ แต่จนบัดนี้ช้าง ยังมิได้ประกาศ หรือมีหน่วยงานใดรับรอง ดังนั้นชาวช้างทั้งประเทศได้ขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิพระคชบาล เพื่อประสานหน่วยงานรัฐ เพื่อช่วยเหลือชาวช้างทั่วประเทศ โดยให้กรมการปกครองประกาศ ให้ช้างเป็นหลักทรัพย์ในการขอกู้เงิน ธกส. ได้ในราคาที่ชาวช้างชื้อขายกัน

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าปัญหานี้ตนได้รับทราบและติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยเคยได้รับฟังปัญหาจากตัวแทนชาวช้างทั่วประเทศที่ไปประชุมที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวฯ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการวางมาตราการหรือหลักเกณท์การช่วยเหลือ โดยเฉพาะเรื่องการใช้ช้างเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันนั้น ยังไม่เคยปฎิบัติมา จึงต้องมีคณะทำงานมาศึกษา ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง ธ.ก.ส. จะต้องมาวางแนวทางร่วมกัน ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันช่วยเหลือชาวช้างให้สามารถใช้ช้างเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู  เพื่อดำเนินกิจการได้ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ