X

พ่อเมืองให้เกษตรกรุงเก่าช่วยหาตลาดขายกุ้งราคาถูก

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าราชการจังหวัดฯประสานเกษตร ประมง  เปิดโอกาสให้เกษตรกรเลี้ยงกุ้งนำผลผลิตมาขายในราคาถูก พร้อมสินค้าทางการเกษตรมาจำหน่าย ให้ประชาชนได้บริโภค หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19

วันที่ 16 เมษายน 2563 เวลา 16.00 น. ที่บริเวณ ตลาดกระต่ายทอง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา นายวรชันย์ หลักกรด เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประมวล มีแป้น ประมงจังหวัดฯ ผู้อำนวยการ ธกส.จังหวัดฯพร้อมด้วยจนท.พาณิชย์จังหวัดฯ ได้สำรวจการจำหน่ายกุ้งก้ามกราม ของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามจากอำเภอผักไห่ นำกุ้งมาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูก ซึ่งเป็นกุ้งขนาดใหญ่และขนาดกลาง ราคาก.ก.ละ 150 240 270 และ 300 บาท มีปะชาชนเข้าแถวรอซื้อกันจำนวนมาก

นายวรชันย์ เปิดเผยว่า นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา มีความเป็นห่วงเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ที่ไม่สามารถส่งกุ้งขายให้กับร้านอาหารหรือตลาดได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด จึงได้การจัดพื้นที่ให้เกษตรกรนำกุ้งมาจำหน่ายในราคาถูก เพื่อเป็นการระบายกุ้งที่เลี้ยงอยู่ โดยได้ดำเนินการจำหน่ายที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดฯซึ่งจะมีสินค้าทางเกษตรจากสวนมะม่วง และไข่เป็ดไล่ทุ่ง มาจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ให้กับข้าราชการที่ทำงานบนศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และประชาชนทั่วไป ได้เลือกซื้อในราคาถูกกว่าท้องตลาด

เกษตรจังหวัดฯยังกล่าวต่อด้วยว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ทำให้ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ และพยายามหาวิธีป้องกันและแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคการเกษตรของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาดังนั้น เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงประสานกับเกษตรกรที่ทำการเกษตรทุกพื้นที่ ซึ่งในวันนี้ สินค้าที่นำมาจำหน่ายประกอบด้วย กุ้งก้ามกรามจำนวน 500 กิโลกรัม มะม่วงพันธ์ต่าง ๆ ทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศจำนวน 800 กิโลกรัม และไข่เป็ดไล่ทุ่งสดจำนวน 2,100 ฟอง ไข่เค็ม 2,000 ฟอง มาจำหน่าย ในราคาย่อมเยา เป็นการช่วยเหลือในส่วนของภาคเกษตรอีกทางหนึ่ง ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากพี่น้องประชาชนอย่างมาก พร้อมกันนี้ ได้วางแผนการตลาดให้เกษตรกรประสานมายังเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อแจ้งความประสงค์ที่จะนำสินค้าใดมาจำหน่ายในแต่ละสัปดาห์ เพื่อวางแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงให้พี่น้องประชาชนทั้ง 16 อำเภอรับทราบและมาจับจ่าย

นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด- 19 ระบาดทำให้การบริโภคลดลง แหล่งที่เคยรับซื้อประจำก็ได้ลดการสั่งซื้อ เกษตรกรจึงได้นำผลผลิตมาจำหน่ายที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งในการเลือกซื้อ ลูกค้าควรจะตั้งแถว ต่อคิวกันอย่างเป็นระเบียบเว้นระยะห่าง เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด- 19 ส่วนในวันต่อ ๆ ไปทางเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็ยังมีแผนให้เกษตรกร นำสินค้าไปจำหน่ายในจุดต่าง ๆ ทั่วจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ประชาชนได้คอยติดตามสื่อประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

ด้านนางวันเพ็ญ สบาย เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม อ.ผักไห่ เปิดเผยว่าตนประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งขาย ปกติจะส่งให้กับร้านค้าและร้านอาหาร แต่ช่วงนี้ร้านอาหารร้านค้าปิด ตลาดก็ไม่มีที่ขาย อีกทั้งยังมีกุ้งที่กักเอาไว้ช่วงสงกรานต์จำนวนมาก ทำให้มีภาระในเรื่องอาหารการเลี้ยงที่ยาวนานขึ้น กระทั่งทางเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เปิดโอกาสให้จำหน่ายที่ศูนย์ราชการฯและหน้าเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ในช่วงเช้าวันละ 500 ก.ก. ก็ทำให้ระบายกุ้งออกมาได้ โดยช่วงเย็นก็จะขายที่ตลาดนัดอีกประมาณ 500 ก.ก. ทำให้มีรายได้ช่วยเหลือเกษตรกรได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ