X

โรงแรมกรุงศรี”ปิด”พนักงานพร้อมใจเย็บหน้ากากให้กาชาดแจก อสม.

พระนครศรีอยุธยา-เจ้าของโรงแรมกรุงศรีริเวอร์พาชมการผลิตหน้ากากอนามัยให้กับสภากาชาดไทยนำไปให้ อสม. เผยเกณฑ์พนักงานนับร้อยผลัดเปลี่ยนเป็นจิตอาสาทำเพื่อสังคม

นลินี ด่านชัยวิจิตร ผู้บริหารโรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา นำไปชมขั้นตอนการผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งผลิตให้กับสภากาชาดไทย นำไปมอบให้กับอสม.ในที่ต่างๆ ในฐานะผู้ปฎิบัติงานให้กับกระทรวงสาธารณสุข

นลินี เปิดเผยว่าหลังจากที่ทางราชการมีการประกาศมาตรการปิดสถานประกอบการโรงแรม รวมทั้งควบคุมการขายอาหารให้กับลูกค้า ทำให้ต้องปฎิบัติตาม โดยไม่รับลูกค้าใหม่ ยกเว้นลูกค้าที่ยังค้างอยู่ไม่สามารถกลับไปต่างจังหวัดหรือกทม.ได้ ซึ่งมีอยู่ไม่กี่ราย ในส่วนของโซนห้องอาหารและสวนอาหารริมน้ำ ซึ่งเป็นห้องอาหารใหญ่ก็ปิดทั้งหมด ส่วนลูกค้าที่ค้างจะรับประทานก็สั่งไปรับประทานที่ห้องพัก แต่ก็ยังมีบริหารสั่งอาหารไปรับประทานที่บ้านได้ สำหรับลูกค้าภายนอกในส่วนของโซนห้องอาหาร ดังนั้นแม่ครัวของโรงแรมจึงยังทำงานอยู่ทั้งหมด นอกจากนี้ ได้ทำการสับเปลี่ยนหน้าที่และเหลื่อมเวลาการทำงานของพนักงานทุกแผนก โดยผลัดกันทำงานกันคนละ 15 วัน แต่ก็จะสับกันมาคนละวันสองวัน โดยทางโรงแรมยังคงดูแลพนักงานทั้งหมดไว้ และมีสวัสดิการทำอาหารให้กับพนักงานที่ต้องการรับประทานอาหาร โดยให้แจ้งว่าต้องการคนละกี่มื้อ โดยจะทำให้มื้อกลางวันและเย็น

สำหรับงานที่ทำไม่ใช่งานที่เคยทำปกติ แต่ทุกคนจะมาช่วยกันเป็นจิตอาสาในการเย็บหน้ากากอนามัย โดยช่วงแรกๆได้ทำหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้กับพนักงานด้วยกันให้เพียงพอ ใช้ผ้าฝ้ายมัสลินอย่างดีทำ 2ชั้น และ 3 ชั้น มีการวัดขนาดมาตราฐานของใบหน้า เช่นไซด์ขนาด 16-18 เป็นขนาดของใบหน้าคนหน้าใหญ่และเล็กไม่เท่ากัน หลังจากครบแล้ว ได้นำไปมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ รพ.ศิริราช ใช้หลังจากการปฎิบัติหน้าที่ นอกเหนือจากหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และปัจจุบันได้รับความไว้วางใจจากนางนวลจันทร์ แย้มศรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบผ้าให้มาตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบมาตราฐานให้กับสภากาชาดไทย เพื่อนำไปมอบให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งดำเนินการแล้วจำนวน 3 พันชุด ใช้ผ้าฝ้ายมัสลินจำนวน 2และ 3 ชั้นแล้วแต่ปริมาณของผ้าที่ได้รับมา ซึ่งขั้นตอนมีการควบคุมความสะอาดตั้งแต่พนักงาน และอุปกรณ์ รวมทั้งขั้นตอนวัดขนาด จนถึงรีดและบรรจุจนเสร็จสิ้น

นลินี บอกว่าการได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมครั้งนี้ นับเป็นความภาคภูมิใน นอกจากตนเองได้ดูแลในเรื่องของการผลิตหน้ากากอนามัยแล้ว สามีคือนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ได้จัดหาแอลกอฮอล์ลไปแจกจ่ายให้กับประชาชนตามชุมชนต่างๆทุกวัน และได้มอบเงินให้กับทางโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา นำไปปรับปรุงสร้างห้องดูแลผู้ป่วยโควิด-19จำนวน 1 ล้านบาท สำหรับการช่วยเหลือในครั้งที่แตกต่างจากสมัยน้ำท่วมใหญ่ 54 ที่ได้ตั้งศูนย์เกื้อกูล ในการแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชน แต่คราวนี้เห็นว่ามีหลายที่ได้ทำการช่วยเหลือบ้างแล้ว แต่หากตนนำอาหารมาขายในราคาถูก หรือแจกจ่าย ประชาชนร้านค้าที่อยู่รอบโรงแรมก็จะขายอาหารไม่ได้ ซึ่งต่างจากตอนน้ำท่วมที่ไม่มีอาหารขาย จึงไม่ได้ดำเนินการแจกอาหารดังกล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ