X

กรุงเก่าเข้มจุดสกัด ยันพบเพิ่มอีก 2 รายติดโควิด 

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองกรุงเก่ายันพบผู้ป่วยเพิ่ม 2 รายตั้งจุดตรวจทางผ่านตลอดทั้งวันทั้งคืน แนะทุกคนสวมหน้ากากอนามัยคาดมียอดเพิ่ม

วันที่  26 มี.ค.ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี  ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายแพทย์ พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสคิด19 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยานายภานุ แย้มศรี  ผวจ.พระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่าล่าสุดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 เพิ่ม อีกจำนวน 2 ราย ในพื้นที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา รายที่ 1 เป็นชาย อายุ 23 ปี เป็นผู้รับเหมา ชาว อ.วังน้อย จ .พระนครศรีอยุธยา  มีประวัติรับเหมาก่อสร้าง ใน.อ.บ้านนา  จ.นครนายก และเดินทางกลับมาพักที่หอพัก แห่งหนึ่ง ใน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา  ผู้ป่วยรายนี้เริ่มมีอาการไข้ วันที่ 12 มีนาคม 2563 และในวันที่ 18 มีนาคม ไปตรวจหาเชื้อ โควิด19 ที่รพ.แพทย์รังสิต พบผลบวก  ขณะนี้ผู้ป่วยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสามโคก จ.ปทุมธานี

ผลการสอบสวนโรค พบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นผู้อาศัยอยู่ร่วมในบ้าน คือภรรยา  ซึ่งทำงานอยู่ในโรงงานในจังหวัดปทุมธานี ได้ส่งตรวจหาเชื้อโควิด19 และให้สังเกตอาการตนเอง14วัน ประสานพื้นที่ ในการเฝ้าระวังค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม ซึ่งทราบผลแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป  ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นชาย พักอาศัยอยู่ที่ จ.ปทุมธานี ทำงานในโรงงานอำเภอวังน้อย ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 24 มีนาคม เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดปทุมธานี ผลสอบสวนโรคพบผู้สัมผัส คือภรรยา และเพื่อนร่วมงาน จังหวัดปทุมธานี ได้ส่งตรวจ หาเชื้อโควิด19 และให้สังเกตอาการ ตนเอง 14 วัน  ผู้ป่วยรายนี้ทำงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ในระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม และได้เดินทางมาประชุม  โรงงานจึงได้ให้หยุดทำงานและกักตัวผู้สัมผัส14วันแล้ว

นายภานุ กล่าว ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรค ระบาดนี้ ต้องร่วมมือกัน รับผิดชอบตนเองรับผิดชอบสังคม โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยหรือสงสัยติดเชื้อ ขอให้สังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน หากมีไข้ ร่วมกับอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูกหายใจลำบากหรืออย่างใด อย่างหนึ่ง ขอให้ไปตรวจรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน  ขอให้ประชาชนติดตามการประกาศจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และขอให้คิดว่าผู้ป่วย คือญาติพี่น้องของเรา อย่าได้ไปรังเกียจ หรือไปกดดันกันทางสังคม นายแพทย์ พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   เปิดเผยว่า ในส่วนของผู้ป่วยรายแรก ใน อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา  มีแพทย์ 1 คนและพยาบาลเจ้าหน้าที่ 7 ราย  ส่งผลตรวจ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ได้ให้หยุดงาน กักตัว และส่งผลตรวจทันทีแล้ว

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 26 มีนาคม 2563 ที่แขวงการทางบางปะอิน ถนนสายเอเชีย หมายเลข 32 ต.คลองจิก อ.บางปะอิน พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาตรวจเยี่ยม ด่านตรวจ คัดกรองโควิด-19 เน้นย้ำแนวทางปฏิบัติในการตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเดินทางข้ามจังหวัดโดยมี พ.ต.อ.ฤทธิ์ ศิริเทพ ผกก.สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย ตำรวจทางหลวง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอบางปะอิน เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขอำเภอบางปะอิน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสารักษาดินแดนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ

โดยบริเวณด่านตรวจจุดนี้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากกรุงเทพฯผ่านมาจากจังหวัดปทุมธานีและเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่นๆทั้งพื้นที่สายเหนือ ทำให้ต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจคัดกรองบุคคล  โดยเฉพาะที่มากับรถโดยสารสาธารณะทั้งรถประจำทางระหว่างจังหวัด และรถตู้ จะเน้นตรวจบัตรประชาชน หากพบว่าประชาชนมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือเป็นชาวต่างชาติ ก็จะ เชิญตัวลงมาซักถามข้อมูลทำประวัติและแนะนำข้อปฏิบัติ ในการป้องกัน โรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งประชาชนที่เดินทางผ่าน จุดตรวจคัดกรอง โควิด-19 ต่างให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ในการตรวจวัดไข้ ตรวจบัตรประชาชนและสวมใส่หน้ากากอนามัย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังจุดหมาย

ขณะที่ พ.ต.อ.ประเวศ  ศรีนาค ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยตำรวจทางหลวง กำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ส.และสาธารณสุขได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองที่บริเวณถนนสาย 347 ก.ม.ที่ 28 สายปทุมธานี-สายเอเชีย ต.ตลาดเกรียบ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  เส้นทางมุ่งหน้าอยุธยา โดยเน้นย้ำตรวจรถยนต์โดยสาร รถตู้ และรถที่บรรทุกผู้โดยสารมาจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองจุดจะเป็นจุดคัดกรองถาวรโดยตั้งตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ที่วังช้างอยุธยาแลเพนียดวันที่ 26 มีค  สัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ ผู้บริหารวังช้างอยุธยา เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตระหนกและไม่ได้มาเที่ยวที่วังช้างอยุธยาหลายสับดาห์แล้ว จนลดน้อยลงแทบไม่มี ขณะที่การแพร่ระบาดยังไม่หยุด ทางผู้บริหารวังช้างอยุธยาแลเพนียดเห็นว่าอาจจะส่งผลกระทบในการแพร่ระบาดได้ แม้ว่าจะมีการป้องกันตามมาตรการดูแลอย่างเต็มที่ จึงได้ตัดสินใจหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 26 มีคเป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยบรรดาควาญช้างจะนำช้างซึ่งมีประมาณ 50 เชือก ออกไปเลี้ยงตามทุ่งตรงข้ามกับเพนียดคล้องช้างในตำบลบ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อหาอาหารกินตามธรรมชาติ ที่ส่วนใหญ่เป็นกิ่งไม้และหญ้า ซึ่งขณะนี้ราคาของอาหารหลักเช่นสับปะรด กล้วย มีราคาสูงขึ้น โดยควาญช้างจำนวนมาก ก็ไม่สามารถกลับภูมิลำเนาในช่วงนี้ ทางวังช้างอยุธยาจึงยังต้องดูแลเอาไว้ทั้งหมด ซึ่งหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ก็อาจจะส่งผลกระทบในเรื่องของอาหารช้างได้ อย่างไรก็ตามหากมีผู้ที่ต้องการให้อาหารช้าง ก็ยังสามารถนำไปให้ได้ที่เพนียดคล้องช้างทุกวัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมกิจกรรมเพื่อให้ควาญช้างและช้างได้ออกกำลังเช่นการไปช่วยชาวบ้านถางหญ้า ทำความสะอาด หรือปรับภูมิทัศน์ เป็นการทำประโยชน์ให้ชุมชนด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ