X

อยุธยาเตรียมโรงแรมหอพักเป็นรพ.สนาม จ่อปิดชั่วคราวตลาดเบียดเสียด

พระนครศรีอยุธยา-หมอใหญ่กรุงเก่าเปิดเผยแผนรับสถานการณ์โควิดระบาดหากเอาไม่อยู่ พร้อมทุกโรงพยาบาลอำเภอคัดกรองเน้น”ปอดบวม”เข้าข่าย ก่อนส่งรพ.จังหวัดฯ เตรียมหารือโรงแรมหอพักเป็นโรงพยาบาลสนาม พักฟื้นโรงพยาบาลสงฆ์ ส่วนตลาดองค์การ และวัดพระญาติ เบียดเสียดอาจถูกปิดชั่วคราว

นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า แม้ว่าขณะนี้ได้มีการประสานไปยังทุกโรงพยาบาลในอำเภอต่างๆ ทั้ง 16 อำเภอในการเป็นโรงพยาบาลด่านแรกในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าข่ายอาจจะติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะดูเรื่องของอาการที่เกี่ยวกับปอดเป็นหลัก เช่น ปอดบวม มีไข้ จะทำการกักตัวแล้วส่งไปยังโรงพยาบาลศูนย์สองแห่งของจังหวัดฯได้แก่ รพ.พระนครศรีอยุธยา และรพ.เสนา ทำการตรวจคัดกรองอีกครั้ง ก่อนส่งเชื้อไปตรวจที่สถาบันบำราศนราดูร กทม.เพื่อยืนยันผลการตรวจอีกครั้ง โดยระหว่างการรอผม ผู้ต้องสงสัยที่ผ่านการคัดกรองมาก็จะต้องถูกกักตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ฯ ก่อน เพื่อรอดูอาการ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯยังกล่าวถึงมาตาราการรับมือดังกล่าว ยังได้มีการเตรียมประสานกับผู้ประกอบการโรงแรมและหอพัก ในการใช้เป็นพื้นที่โรงพยาบาลสนามให้ผู้ป่วยได้กักตัวรักษาตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา รวมถึงเมื่อผู้ป่วยทุเลาก็จะให้พักที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช อ.นครหลวง ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวนี้แม้ว่ายังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อรักษาตัวอยู่ในพื้นที่ก็จะต้องเตรียมพร้อมเอาไว้ แต่ก็มั่นใจว่าสถาการณ์ยังไม่น่ากลัวขนาดนั้น ส่วนผู้สัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อจากสนามมวย ขณะนี้มีประมาณ 10 ราย ยังอยู่ในการกักตัวที่บ้าน เพื่อรอดูอาการ 14 วัน หากไม่มีอาการและตรวจอีกครั้งก็ถือว่าปลอดภัย

สำหรับจุดเสี่ยงคือตลาดสดที่จำหน่ายอาหาร และมีมาตรการให้ร้านค้าอยู่ห่างกัน 1 เมตร และเว้นทางเดิน 2 เมตรนั้น ขณะนี้พบว่ามีตลาดถนนบางเอียน ด้านข้างสำนักงานทีโอทีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตลาดวัดพระญาติฯ ที่พบว่ายังไม่สามารถปฎิบัติได้ และมีผู้คนเดินเบียดเสียด ไม่มีการเว้นระยะทางเดิน ซึ่งได้ให้กองสาธาณสุขและทางอำเภอออกไปชี้แจงและหารือกับผู้ค้าแล้ว อาจจะต้องขยายพื้นที่ให้ร้านห่างกัน  หากไม่สามารถปฎิบัติได้ตามมาตรการ ก็จะมีการหารือ ซึ่งอาจจะใช้มาตรการปิดตลาดเป็นการชั่วคราว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ