X

สุดปลื้มย้อนสู่อดีตอยุธยาเมืองท่านานาชาติ

พระนครศรีอยุธยา-ท่องเที่ยวและกีฬากรุงเก่าพาผู้คนย้อนสู่อดีตจัดงานอยุธยาเมืองท่านานาชาติ เผยความยิ่งใหญ่ในฐานเมืองหลวงเก่าที่มีผู้คนทุกประเทศสิบสองภาษา เข้ามาพึ่งกรุงศรีอยุธยาเป็นย่านการค้าสำคัญ

วันที่ 11 ส.ค.ที่บริเวณลานด้านหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ว่าที่ ร.ต.พิเชียน ลิมป์หวังอยู่ รองผวจ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานแสดงศิลปวัฒนธรรม ทุกประเทศสิบสองภาษา ย่อมมาพึ่งกรุงศรีอยุธยาเป็นอัคะนิค อยุธยาเมืองท่านานาชาติ โดยมีผู้แทนจากอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนจำนวนมากมาร่วมงาน ภายในงานมีการจัดรูปแบบเป็นตลาดย้อนยุค มีการจำหน่ายผ้าไหม ผ้าย้อมแบบโบราณ อาหารพื้นเมือง อาหารชาววัง รวมทั้งอาหารและขนมจากนานาชาติ

ภายในงานได้จัดให้มีการสาธิต และสอนการนุ่งห่มผ้านุ่งอย่างไทย การเสวนาพาที ตลาดประสาน ย่านการค้านานาชาติ โดยมีประวิตร ใจเสงี่ยม นักวิชาการวัฒนธรรม สุรินทร์ ศรีสงข์งาม ภาควิชาศิลปกรรม มรภ.พระนครศรีอยุธยา ปัทพงค์  ชื่นบุญ นักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรม มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นเมืองท่า ภายในงานยังมีนิทรรศการเรื่องของย่านการค้า ชมการสาธิตการประดิษฐ์ร้อยรัด หรือดอกไม้ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดฯ อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธิ์ ในฐานเมืองที่มีการค้ากับนานประเทศยาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนถึงปัจจุบัน

สำหรับกรุงศรีอยุธยาตั้งอยู่บริเวณปากน้ำเจ้าพระยา ซึ่งควบคุมเส้นทางการค้าในการค้าขายระหว่างจีนกับชาติตะวันตก ชาติตะวันตกใช้อยุธยาเป็นสถานีการค้านำสินค้าไปขายจีนและนำของจากจีนไปขายต่อ แต่การที่อยุธยาตั้งลึกไปในแผ่นดินทำให้ต้องมีเมืองท่าไว้ทำการค้าทางทะเล อยุธยามีเมืองท่า 2 แห่ง คือมะริดและเมืองท่าเล็กๆ ทางฝั่งทะเลทางใต้ได้แก่  เมืองมะริดและตะนาวศรี เป็นเมืองท่าการค้าที่สำคัญของอยุธยา เป็นทางออกทะเลด้านอ่าวเบงกอลเพื่อติดต่อกับเมืองเบงกอลและชายฝั่งโคโรมันเดล ซึ่งตั้งอยู่ชายฝั่งทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอินเดีย การค้าด้านอ่าวเบงกอลเป็นการค้าสำคัญของกรุงศรีอยุธยาอีกด้านหนึ่ง สินค้าเหล่านี้จะมาจำหน่ายในอยุธยา ดินแดนตอนในและส่งไปขายในจีนและญี่ปุ่น เช่น ทองแดง ปรอท สีย้อมผ้า ผ้าไหม กำมะหยี่ หญ้าฝรั่น ปะการัง น้ำกุหลาบจากโมซาบรรจุในขวดทำด้วยทองแดงผสมดีบุก และฝิ่น เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ