X

ล่องคลองส่องนกพักโฮมสเตย์บางซ้าย

พระนครศรีอยุธยา-หนีความวุ่นวายล่องเรือชมวิถีชีวิตสองฝั่งคลองบางซ้ายเมืองกรุงเก่า ส่องนกนานาชนิด พักบ้านริมคลองโบราณบ้านเรือโฮมสเตย์ ชมบ้านกำนันคนแรกเสนากลาง 

เสนากลาง เป็นชื่อเก่าแก่ของอำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันเป็นอำเภอชายแดนของจังหวัด ติดกับอำเภอเสนา ผักไห่ ลาดบัวหลวง และอำเภอบางปลาม้า สุพรรณบุรี สำหรับคนที่ชื่นชอบการเที่ยวหรือพักผ่อนแบบสัมผัสธรรมชาติ ต้องไม่พลาดไปสัมผัสที่อำเภอบางซ้าย

บ้านทรงไทยประยุกต์ติดกับคลองเจ้าเจ็ดบางยี่หนหรือคลองบางซ้าย หมู่ที่ 5 ต.เต่าเล่า อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันเจ้าของบ้านได้เปิดให้เป็นที่พักโฮมสเตย์ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ พักบ้านที่ปัจจุบันเป็นที่อยู่อาศัย และเที่ยวชมชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งศึกษาวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น แบบเป็นกันเอง

พาขวัญ หรือกบ ทองรักษ์ เจ้าของ”บางซ้ายบ้านเรือไทยโฮมสเตย์” เล่าให้ฟังว่าเดิมบ้านที่ใช้เป็นโฮมสเตย์นี้เป็นบ้านพักอาศัย เนื้อที่ 2 งานเศษ ได้มีการปรับปรุงตัวเรือนแบ่งเป็นบ้านหลังใหญ่ริมคลอง พักได้ 3 ห้อง ห้องละ 2-4 คน นอกจากนั้นยังมีบ้านเรือ ซึ่งสร้างเป็นรูปเรือ พักได้ห้องละ 2 คน และเรือนไทยหลังเล็ก ซึ่งทั้งหมดสามารถรองรับผู้เข้าพักได้ถึง 20 คน

ส่วนที่สำคัญคือตัวบ้านอยู่ติดกับเรือนไทยเก่าเป็นบ้านของกำนันคนแรกของเสนากลาง หรืออำเภอบางซ้าย นั่นคือกำนันหว่าง ทวีสุข ซึ่งเป็นกำนันที่เกิดในสมัยรัชกาลที่ 4 และเสียชีวิตในช่วงรัชกาลที่ 7 ประมาณปีพ.ศ.2470 ซึ่งถือว่าเป็นกำนัน 4 แผ่นดิน มีของสะสมที่น่าศึกษามากมาย

สำหรับกิจกรรมที่ผู้ที่มาพักจะได้ชมคือบรรยากาศคลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน หรือคลองบางซ้ายที่เก่าแก่ และเป็นเส้นทางหลักเชื่อมโยงระหว่าง อำเภอบางปลาม้าไปยัง อ.เสนา และต่อเข้าไปยังกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการฟื้นให้คลองนี้กลับมาเป็นเส้นทางคมนาคมที่เหมาะกับการเดินทางขนส่งและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยระหว่างการเที่ยวชมจะพบเห็นนกนานาชนิด และวิถีชีวิตของคนสองฝั่งคลอง นอกจากนี้หากมาเป็นหมู่คณะก็จะสามารถชมการสาธิตการทำขนม การจักสานและเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้แก่ การนมัสการหลวงปู่ยวงวัดบางซ้ายใน หลวงปู่รอดวัดบางซ้ายนอก และชมพิพิธภัณท์ชุมชนที่โรงเรียนบางซ้ายวิทยา เรื่องราวของเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ที่ตกบริเวณหน้าวัดบางซ้ายเมื่อปี 2514 อีกทั้งยังมีสวนแคนตัส ของป๋อ กรุงเก่า ด้วย ที่ประทับใจคือบรรยากาศใส่บาตรยามเช้า และชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่หาชมได้ยากแล้ว สนใจติดต่อที่เบอร์ 081-9220994

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ