X

ขบวนเรือแห่เทียนลาดชะโดสุดอลังการ

พระนครศรีอยุธยา-การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหนุน แห่เทียนพรรษาทางน้ำคลองลาดชะโด นำเรือกว่า 200 ลำ ประดับตกแต่งสวยงาม ยิ่งใหญ่ตระการตา 

วันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ที่คลองลาดชะโด หน้าตลาดลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรือกว่า 200 ลำ ตกแต่งประดับด้วยดอกดาวเรืองและดอกไม้สีเหลือง ประดับตกแต่งเรือกันอย่างสวยสดงดงาม พร้อมมีการแสดงของเรือแต่ละลำสลับกัน ร้องรำทำเพลงตามขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวลาดชะโดที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำคลองลาดชะโด ประจำปี 2561 ซึ่งปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา และส่วนกลางให้การสนับสนุน ทำการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชนจำนวนมาก 

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดแห่เทียนพรรษาทางน้ำของชาวลาดชะโด เป็นความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เทศบาลตำบลลาดชะโด และคนท้องถิ่น ร่วมกันจัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 9 ที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ และเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว เก็บภาพเป็นที่ระลึกและทำข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลก ปีนี้ตรงกับวันพระ “ วันอาสาฬหบูชา ” เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งหลังจากแห่เทียนพรรษาไปตามคลองลาดชะโดความยาว 2 กิโลเมตร เรียบร้อยแล้ว จะนำเทียนไปถวายให้กับวัดลาดชะโด เนื่องในวันเข้าพรรษาต่อไป

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานจะได้ชมวิถีชีวิตริมสองฝั่งคลอง สัมผัสความเป็นไทย วัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดเส้นทางสายน้ำแห่งชีวิต การยกยอ บรรยากาศท้องทุ่งเขียวขจี พร้อมกันนี้ ยังจัดให้มีการประกวดบ้านสวนริมคลอง การแสดงภาพถ่ายวิถีชีวิตชาวลาดชะโด และการจำลองบรรยากาศตลาดน้ำย้อนยุคอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ