X

อยุธยาซิตี้ปาร์คจัด 150​ ปีชาตกาลพระอาจารย์มั่น

พระนครศรีอยุธยา-ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์คเข้ารับรูปหล่อพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และธงสนับสนุนการจัดงาน 150 ปีชาตกาลพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บุคคลสำคัญของโลก ในช่วงมาฆบูชา

จากการที่กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอชื่อพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อให้องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องและร่วมเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลในปี 2563-2564 ซึ่งในการประชุมสมัยสามัญขององค์การศึกษาวิทยาศสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เมื่อวันที่ 25 พ.ย.62  ได้มีมติให้ประกาศยกย่องให้หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในสาขาสันติภาพ และบรรจุการเฉลิมฉลองครบชาตกาล 150 ปีชาตกาล ในวันที่ 20 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

นางศรีนวล ลัภกิตโร รองอธิบดีกรมการศาสนากล่าวว่ากรมการศาสนา ร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์ ได้กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ขององศ์ท่านที่มีคุณูปการต่อชนชาวไทย และชาวโลกด้วยการเผยแผ่คุณงามความตีและวัตรปฏิบัติอันงดงามให้เป็นแบบอย่างที่ตีแก่พุทธศาสนิกชน โดยกิจกรมที่จะดำเนินการในช่วง 2 ปี ระหว่างปี 2563-2564 กิจกรรมด้านศาสนพิธีตามวัตต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ และการ จัดพิมพ์หนังสือครบรอบ 150 ปีชาตกาล  การสวดมนต์เช้า – เย็น และ กิจกรรมสัมมนากึ่งวิชาการ ผลักดันเพื่อบรรจุวิชาเกี่ยวกับศีลธรรมในหลักสูตรของเยาวชน วิชาศีลธรรมและจริยธรรม เข้าในหลักสูตร ประถมศึกษาปีที่ 4,5 และ 6 บรรจุวิชา หน้าที่พลเมือง เข้าในหลักสูตรมัธยมศึกษาที่ 1-6  บรรจุหนังสือปฏิทปาพระธุดงคกรรมฐาน เข้าเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของหลักสูตรมัธยมปลาย

ในโอกาสนี้ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา นับเป็นจังหวัดแรกที่กรมการศาสนาได้มอบธงสนับสนุนการจัดกิจกรรมการจัดงาน 150 ปีชาตกาลพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต บุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ โดยจัดนิทรรศการชีวประวัติและผลงานของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ในช่วงวันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 4-12 ก.พ.นี้ โดย ดร.สมพล รัชตพิมลชัย ประธานบริหารเจ้าหน้าที่การตลาดศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ได้เดินทางไปรับมอบรูปหล่อหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต สูงประมาณ 2 เมตร และรับธงสนับสนุนการจัดกิจกรรม จากนางศรีนวล ลัภกิตโร รองอธิบกดีกรมการศาสนา เพื่อนำมาจัดนิทรรศการ โดยดร.สมพล กล่าวว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากเป็นการเผยแผ่ความดีและชีวประวัติของหลวงปู่มั่นแล้ว ยังเป็นการเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันถือศีลและร่วมกันเจริญภาวนาสมาธิ อันเป็นแนวทางของพระอาจารย์มั่นด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ