X

ราชภัฎฯสร้างพระพุทธรูป”พระพุทธศรีอยุทยารัตนมงคล”

พระนครศรีอยุธยา-ปราชญ์กรุงเก่า”ดุลยพิชัย”นำชาวราชภัฎฯร่วมสร้างพระพุทธศรีอยุทยารัตนมงคล เผยที่มาถอดรหัสชื่อเมืองจนกลายเป็นนามองค์พระ

                การสร้างพระพุทธรูปสักองค์อาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การที่จะได้มาซึ่งรูปลักษณ์ปฎิมากรรมอันงดงาม รวมถึงชื่ออันเป็นมงคลนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  อาจารย์ดุลยพิชัย โกมลวานิช  ปราชญ์ของอยุธยาในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า นายอภิชาติ  จีระวุฒิ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา ดร.เกษม บำรุงเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ สมาคมศิษย์เก่าฯชมรมอาจารย์และข้าราชการ กพ.อาวุโส มหาวิทยายาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา จะร่วมกันประกอบพิธีหล่อสำริด พระพุทธศรีอยุทยารัตนมงคล ในวันศุกร์ที่ 13 ก.ค.นี้ เวลา 7.00 น.-13.00 น.บริเวณวัดบรมพุทธาราม ภายในรั้วมหาวิทยาลัยฯด้านริมถนนศรีสรรเพชญ์  โดยในวันดังกล่าวจะมีอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ มาร่วมกล่าวบทกวี  อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ดนตรีไทยสากล บรรเลงขลุ่ยสรรเสริญพระพุทธศรีอยุทยารัตนมงคล นอกจากนั้นยังมีอาจารย์เทพศิริ สุขโสภา ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์  มาร่วมวาดภาพบันทึกวันแห่ง พระพุทธศรีอยุทยารัตนมงคล ตลอดช่วงเวลาประกอบพิธี  และศาสตราจารย์เกียรติคุณ อารี สุทธิพันธ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ แสดงนิทรรศศิลปะร่วมสมัยในตาลปัตร ซึ่งนับเป็นพิธีหล่อสำริดองค์พระที่มีความสวยงามอย่างยิ่ง ท่ามกลางบรรยากาศของกรุงศรีอยุธยา                อาจารย์ดุลยพิชัย ยังได้กล่าวว่านอกจากปฎิมากรรม การออกแบบองค์พระทีมีความสวยงามและมีความเป็นอยุธยาชัดเจนแล้ว ยังมีความงดงามเรื่องของชื่อองค์พระที่ตนได้ถอดรหัสจากชื่อของฤาษี 4 ตน ในคราวที่ตรงกับอายุของมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยาที่ยาวนานถึง 111 ปี และยังตรงกับอายุของกรุงศรีอยุธยาที่ยาวนานมาถึง 666 ปีด้วย  นับเป็นตัวเลขที่งดงาม โดยการตั้งนามขององค์พระเริ่มจาก คำว่า  พระพุทธ มาจากพระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญบรมไตรโลกนาถ วัดพระพระเมรุ จากนั้น ศรี มาจาก พระศรีสรรเพชญดาญาณ วัดพระศรีสรรเพชญ อยุทยา มาจากชื่อของฤาษีสี่ตน ได้แก่ อจนคาวี ยุกอัคระ ทหะ ยาคะ โดยนำเอาคำต้นของทั้ง 4 ตนมาตั้งเป็นคำว่าอยุทยา และเขียนเป็นอยุธยา ส่วนคำว่ารัตน มาจากพระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อโตวัดพนัญเชิงวรวิหาร  และมงคล มาจากพระมงคลบพิตร วัดมงคลบพิตร รวมเป็น”พระพุทธศรีอยุธยารัตนมงคล” ซึ่งเป็นความงดงามของพระพุทธรูปองค์นี้

                ผมไม่ได้สนใจว่าพระที่สร้างนี้จะเป็นเรื่องของอิทธิปฎิหารย์  แต่จะมุ่งเน้นความงดงาม พระพุทธรูปเป็นองค์ประกอบทางศาสนา ทำให้คนอยู่ในมวลของความรู้สึกในการเป็นคนดี แต่รวมแล้วเป็นความงดงาม เราคิดกันว่าจะสร้างอย่างไรให้งดงาม ในยุคสมัยนี้ใครจะรู้บ้างว่าอยุธยาเกิดจากฤาษี 4 ตนอย่างที่กล่าวมาแล้ว เมื่อรวมกันแล้วชื่ออยุธยา หมายถึงไม่ต้องการสงคราม ขณะที่บางคนไปตีความว่าอยุธยาเป็นเมืองที่ไม่ยอมแพ้ แพ้ไม่เป็น  ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด ตนจึงอยากที่จะรวมชื่อจากฤาษีทั้งสี่นี้มาให้คนได้นึกถึงที่มาของเมืองที่มีความศักดิ์สิทธิ์ด้วย และเชื่อพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นนี้จำนวน 1,250 องค์ เท่ากับพุทธสาวก ซึ่งผู้ที่มีเวลาอยากให้ไปร่วมในพิธีหล่อองค์พระด้วยกัน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ