X

“จิรทัศน์” ส.ส.กรุงเก่าเรียกร้องแก้ไขโรงงานส่งกลิ่นเหม็น

พระนครศรีอยุธยา-ชาวบ้านสุดทนร้อง ส.ส.แก้ปัญหาโรงงานปล่อยมลพิษส่งกลิ่นแหม็น ขู่ ไม่แก้ไขจะรวมตัวปิดถนนประท้วง

ช่วงสายวันที่ 27 ธ.ค.นายจิรทัศน์ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 4 เดินทางไปที่บริเวณหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.สามเมือง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากที่ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่าจะมีการปิดถนนเพื่อประท้วงเรียกร้องให้ปิดโรงงานซิฟี อินดัสตรี้ ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนปล่อยกลิ่นเหม็นจากการหลอมโลหะ โดยพบว่ามีตัวแทนชาวบ้านได้แก่ นายเสถียร ผิวหอม นายสุวัฒน์ บัวอุไร ส.ท.ลาดบัวหลวง นายธวัช มณีอินทร์ ผญ.บ.หมู่ 2 ต.สามเมือง นายสมใจ เริงฤทธิ์ ผญบ.หมู่ 1 ต.บาดบัวหลวง พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนกว่า 100 คนรวมตัวกันอยู่ที่ศาลาภายในหมู่บ้าน

นายสมใจ เปิดเผยว่า จากการที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดีที่ ส.14/2557 คดีหมายเลขแดงที่ ส.89/2561 ที่ นายเสถียร ผิวหอม กับพวกรวม 94 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ตำบลลาดบัวหลวง และตำบลสามเมือง จ.อยุธยา ยื่นฟ้องสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับพวกรวม 5 คน กรณีใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้ บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ ขยายโรงงานและประกอบกิจการหลอมหล่อโลหะประเภททองแดง จนเป็นเหตุให้เกิดปัญหามลพิษในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง ทั้งน้ำเสีย และกลิ่นเหม็น โดยกลุ่มผู้ฟ้องคดีได้ขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษา หรือคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการหลอมหล่อโลหะและขนเครื่องจักรออกนอกบริเวณโรงงาน
โดยศาลปกครองเห็นว่า การที่ บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ ได้รับใบอนุญาตขยายโรงงานครั้งที่ 1 ในวันที่ 2 ส.ค.2556 ให้ประกอบกิจการหลอมหล่อโลหะผสมจากโลหะมีค่าที่ผ่านกระบวนการสกัดโลหะผสมจากโลหะมีค่าผ่านกระบวนการสกัดโลหะมีค่าและจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่บดย่อยแล้วนั้น ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 กำหนดเงื่อนไขให้ต้องมีระบบขจัดมลพิษทางอากาศจากการหลอมโลหะที่มีขนาดและประสิทธิภาพเพียงพอ โดยไม่ก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนต่อผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง แต่หลังจากบริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวแล้ว มีการทำการทดลองเครื่องจักรแต่ทำให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ใกล้เคียง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงให้ระงับการทดลองดังกล่าว แต่ภายหลังบริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ ได้ขอทดลองเครื่องจักรอีกหลายครั้ง แต่ก็เกิดปัญหารูปแบบเดิม ทั้งนี้ ศาลเห็นว่า แม้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีคำสั่งให้หยุดทดลองใช้เครื่องจักรทุกครั้งที่มีปัญหา แต่เมื่อบริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ทั้งที่ให้โอกาสแก้ไขปรับปรุงมาหลายครั้ง จึงมีเหตุอันสมควรให้สั่งปิดโรงงานดังกล่าวได้ แต่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลับไม่ดำเนินการ ปล่อยให้สร้างความเดือดร้อนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากไม่จัดการใดๆ ก็จะรวมตัวกันเพื่อปิดถนน ไมให้รถบรรทุกของโรงงานดังกล่าววิ่งบนถนนของเทศบาลตำบลลาดบัวหลวง

นายสมใจยังกล่าวด้วยว่า ในปี 2559 บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ ได้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าว ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ต่อใบอนุญาตให้จนถึงปี 2564 ศาลปกครองจึงเห็นว่า ความเดือดร้อนเสียหายในคดียังไม่สิ้นสุด ศาลจึงต้องมีคำบังคับให้เพิกถอนใบอนุญาตขยายโรงงานดังกล่าวนับตั้งแต่วันออกคำสั่งเมื่อปี 2556 และมีผลเป็นการปิดโรงงานของบริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ ในส่วนที่ได้รับอนุญาตให้ขายโรงงานประกอบกิจการดังกล่าวด้วย และให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกันดำเนินการผูกมัดประทับตราเครื่องจักรของบริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ ที่ใช้ประกอบกิจการหลอมหล่อโลหะฯ จนกว่าบริษัทดังกล่าวจะได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการดังกล่าว ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด ซึ่งทราบว่าทางโรงงานได้มีการอุทรณ์ไปยังศาลปกครอง แต่ยังไม่มีผลออกมา ซึ่งชาวบ้านอยากให้หยุดการดำเนินการก่อน เนื่องจากช่วงนี้อากาศเย็น ควันลอยต่ำมาก ชาวบ้านแสบจมูกจนทนไม่ไหว

ด้านนายจิรทัศน์ กล่าวว่าตนได้รับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้าน และเดินทางมาตรวจสอบพบว่าโรงงานยังมีการดำเนินการอยู่ จึงได้แจ้งไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งยืนยันว่าจะเดินทางมาตรวจสอบและดำเนินการสั่งการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องชาวบ้านหลังปีใหม่ ในส่วนตนก็จะผลักดันให้ชาวบ้านได้ร้องขอความเป็นธรรมระหว่างการอุทรของทางโรงงาน ขอให้หยุดดำเนินการไปก่อน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ