X

สกว.จับมือสมาคมคนตาบอด หนุนมัคคุเทศก์พาผู้พิการตาเที่ยวไทย

พระนครศรีอยุธยา-สกว.จับมือสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย สมาคมไทยท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพิ่มศักยภาพมัคคุเทศก์พานักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตาเที่ยวอย่างมีความสุข

ที่โรงแรมวาสนาดีไซด์ อ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุภาวดี โพธิยะราช ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ สกว.เป็นประธานเปิดการอบรมโครงการพัฒนาทักษะมัคคุเทศก์ เพื่อการบริการนักท่องเที่ยว ผู้พิการทางสายตา โดยมีผู้เข้ารับการอบรมเป็นมัคคุเทศก์และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจำนวน 22 คน มีน.ส.ณัฐภัค เสถียรุจิกานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทนัตตี้สแอ๊ดเวนเจอร์ ผู้ประสานการอบรมครั้ง เป็นผู้กล่าวรายงานและต้อนรับผู้เข้ารับการอบรม ทั้งนี้การอบรมมีวัตถุประสงค์จากการที่ได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตาจากประเทศอังกฤษ จำนวน 12 คน และผู้ดูแล 4 คน ซึ่งเป็นการเดินทางมาเป็นครั้งแรก โดยนักท่องเที่ยวที่มามีความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวของประเทศไทย นับเป็นการตอกย้ำตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เข้าถึงสำหรับทุกคน ของ UNWTO ภายใต้ทัวรีสซึ่มฟอร์ออล ซึ่งเนื้อหาของการอบรมจะมีการทดสอบและปฎิบัติจริง โดยมีนักท่องเที่ยวที่พิการทางสายตามาเที่ยวชม และมีผู้ที่เข้ารับการอบรมคอบแนะนำจริง บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ยังจะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตา และผู้เข้าอบรม ด้วย

นายนิธิ สืบพงษ์สังข์ หรือนัตตี้ ซีอีโอของ นัทตี้แอดเวนเจอร์ บอกว่า การท่องเที่ยวในปัจจุบันมันมีรูปแบบการท่องเที่ยวมากมาย เราจะเปิดโอกาสกับนักท่องเที่ยวผู้พิการทางสายตาหรืออาจจะเป็นนักท่องเที่ยวพิการด้านอื่นๆ มีโอกาศมากกว่าน้อยกว่าปกติทั่วไป ให้เข้ามาเที่ยวในเมืองไทย เดิมนัตตี้ทำตลาดอยู่ที่ยุโรป มีคนพิการทางตาแถบยุโรปที่อยากมาเที่ยวที่ประเทศไทย เราก็เลยมาลองคิดหาวิธีการหาพื้นที่สามารถตอบรับกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ โดยมีการทำวิจัยร่วมกับ สกว จนเชื่อมั่นว่าจะสร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวที่พิการทางตามาเที่ยว และประสบความสำเร็จ จึงจัดให้มีการอบรมเพื่อเตรียมบุคคลาการรองรับ โดยมีวิทยากรจากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย มาให้คำแนะนำในเรื่องการบริการ ไม่ว่าจะนั่งรถวิวแชร์ พิการทางสายตาพิการทางด้านสมอง พิการทางด้านหูหนวก ล้วนเป็นผู้ที่อยากมาเที่ยว จึงเริ่มต้นจากผู้พิการด้านสายตาก่อน การดูแลผู้พิการทางสายตา เรื่องของอุปกรณ์รื่องของสิ่งรอบตัวยังไม่สำคัญเท่าเรื่องบุคลากรคนต้องมีหัวใจในการบริการ ต้องเรียนรู้ความรู้สึก ความต้องการของคนพิการทางสายตา ผ่านการปิดตาตัวเองแล้วให้เพื่อนพาเที่ยว จึงจะรู้ว่าเขาต้องการอะไร และเท่าที่สัมผัสนักท่องเที่ยวที่พิการทางสายตาสามารถซึมซับสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวต่างๆได้อย่างมีความสุข

หลังจากนั้นผู้เข้ารับการอบรมได้พานักท่องเที่ยวจากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยจำนวน 6 คนมาเปิดประสบการณ์ครั้งแรกในการเข้าชมห้องนิทรรศการภายในศูนย์ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวอยุธยา โดยมัคคุเทศก์ที่ผ่านการอบรมจะแนะนำบอกถึงสิ่งที่เห็นถ่ายทอดให้กับผู้ที่พิการทางตาได้ทราบอย่างละเอียด เพื่อให้ผู้พิการทางตาเข้าใจสิ่งที่อยู่ต่อหน้า ซึ่งผู้พิการทางตาหลายคนได้นำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย

นางสาว พิชญารักษ์  ธนสัมพันธ์ มัคคุเทศก์จากบริษัทอยุธยาโบทแอนด์ทราเวล บอกว่าเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้น และยากกว่าที่แนะนำคนตาดีทั่วไป เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไม่สามารถมองเห็น แต่จะต้องเสพความสุขจากการสัมผัสและการได้ฟัง ทำให้มองภาพเห็นได้ด้วยภาวะนึกคิดของเขา ทำให้มีความสุขและรอยยิ้มออกมาได้

ดร.ธมนิฎฐ์ ชาญจรัสพงศ์  กรรมการสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย บอกว่า คนตาบอดใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไปเรียนหนังสือทำงานหาความสุขได้ การท่องเที่ยวก็เป็นความสุข ไม่ควรแยกคนตาบอดออกไป  สิ่งที่ต้องการคือเรื่องการประชาสัมพันธ์และสิ่งอำนวยความรู้ให้คนตาบอดเข้าถึงได้ คนทั่วไปเรียนรู้ได้ คนตาบอดก็เรียนรู้ได้แต่อาจจะพิเศษกว่า เพื่อไม่ให้คนตาบอดอยู่ข้างหลัง การที่มัคคุเทศก์ให้ความสำคัญเรื่องนี้  คนตาบอดจากทั่วประเทศก็อยากมาเมืองไทย แต่ก็ต้องดูว่าจะรองรับอะไรได้บ้าง คนตาบอดที่มาครั้งนี้เป็นครั้งแรก หลายคนตื่นเต้น  มัคคุเทศก์ก็ต้องมีความพร้อม ต้องทำให้คนตาบอดมีความเข้าใจสิ่งที่มัคคุเทศก์เล่า ในอนาคตก็เชื่อว่าผู้ที่พิการทางตา ก็คงอยากที่จะมาเที่ยวหากมีการบริการเช่นนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ