X

ศรีสุวรรณจี้เจ้าท่าจัดการท่าขนส่งนครหลวง

พระนครศรีอยุธยา-‘ศรีสุวรรณ’ นำชาวนครหลวง จี้ เจ้าท่า-อุตสาหกรรมอยุธยา สั่งระงับท่าเรือ-โรงงานมลพิษตามคำพิพากษา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม ที่สำนักงานเจ้าท่าพระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวบ้านจาก อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางมายังสำนักงานเจ้าท่า สาขาอยุธยา เพื่อยื่นคำร้องให้ระงับการใช้ท่าเทียบเรือถ่านหินตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางที่ได้มีคำพิพากษา เมื่อ 30 ก.ย. 10 ต.ค. และ 19 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา  โดยที่ศาลปกครองกลางได้พิพากษา เพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมเจ้าท่า ที่อนุญาตให้ผู้ประกอบกิจการท่าเทียบเรือขนถ่ายสินค้าต่าง ๆ ที่เปลี่ยนวัตถุประสงค์หรือประเภทการใช้ท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส เป็นเกินกว่า 500 ตันกรอสได้ โดยให้มีผลย้อนหลังนับแต่วันที่อนุญาต ซึ่งสมาคมฯและชาวบ้าน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ริมแม่น้ำป่าสัก อำเภอนครหลวง ยังพบว่ามีท่าเทียบเรือต่าง ๆ ยังคงให้บริการเทียบเรือขนาดเกินกว่า 500 ตันกรอสอยู่เป็นจำนวนมาก มิได้ยุติการใช้ท่าเทียบเรือสำหรับเรือบรรทุกที่มีขนาดเกินกว่า 500 ตันกรอสเลยแต่อย่างใด ซึ่งได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมตลอดสองฝั่งแม่น้ำป่าสักเป็นอย่างมาก อาทิ การขัดขวางการสัญจรทางน้ำของประชาชน การทำให้ตลิ่งริมแม่น้ำทรุดตัวพังทลาย การขวางการใช้ประโยชน์บริเวณท่าน้ำของประชาชน การกีดกั้นทางเดินหรือทางไหลของน้ำ ฯลฯ ทั้ง ๆ ที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาโดยชัดแจ้งแล้วว่าให้เพิกถอนคำสั่งการอนุญาต

นายศรีสุวรรณ จรรยา กล่าวว่า   หากการยื่นคำร้องนี้กรมเจ้าท่าไม่ปฏิบัติตามคำร้อง จะได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป และต่อจากนั้นได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่ออุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณศาลากลางจังหวัดเพื่อขอให้บังคับใช้ ม.35 และ ม.37 แห่ง พรบ.โรงงาน 2535 ตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง สำหรับโรงงานต่างๆตลอดริมแม่น้ำป่าสัก อ.นครหลวง ไม่ให้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อชาวบ้านด้วย และหากยังไม่มีการปฏิบัติตามคำพิพากษาใด ๆ สมาคมฯและชาวบ้านก็จะได้ยื่นเอาผิดต่อ ป.ป.ช.ต่อไปด้วย ในที่สุด

ด้านนายอำนาจ  อ่วมภักดี  ตัวแทนชาวบ้านอ.นครหลวง กล่าวว่า  หลังจากมีคำสั่งของศาลปกครองออกมา  ทางผู้ประกอบการยังคงดำเนินกิจการต่อเนื่อง  แต่ปริมาณฝุ่นละอองลดลง  โดยชาวบ้านต้องการเพียงให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจให้มีผลกระทบกับชาวบ้านให้น้อยที่สุด  ซึ่งปัจจุบันยังคงมีการเพิ่มปริมาณของเรือและท่าเรืออย่างต่อเนื่อง

ด้านนาวาโทรัชตะ  ผกาฟุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา  กล่าวว่า  ทางกรมเจ้าท่าได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาอยุธยา   ได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน  ตามคำสั่งศาลปกครอง และจะดำเนินการนำส่งหนังสือไปยังอธิบดีเพื่อได้สั่งการต่อไป

จากนั้น นายศรีสุวรรณ จรรยา  พร้อมชาวบ้าน อ.นครหลวง ได้เดินทางไปพบกลับ นายชัยกมล พรหมทอง อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เพื่อยื่นหนังสือและสอบถามความคืบหน้าการตรวจสอบข้อมูลตามคำสั่งของศาลปกครอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ