X

เอาใจช่วยสองนักปั่นหิ้วชุดไทยไปขี่จักรยานในยุโรป

cof

พระนครศรีอยุธยา-สองสามีภรรยานักปั่นอาสาตำรวจท่องเที่ยวแห่งเมืองกรุงเก่า   แพ๊คกระเป๋าหิ้วชุดไทยขี่ข้าม 14 ประเทศยุโรป หวังเป็นแรงบันดาลใจและเผยแพร่ชุดไทยในต่างแดน

cof

สองสามีภรรยาซึ่งเป็นอาสาตำรวจท่องเที่ยวจ.พระนครศรีอยุธยา  เดินทางไปยังประเทศในทวีปยุโรป เพื่อขี่จักรยานไปในประเทศต่างๆ ที่สำคัญคือได้นำชุดไทยไปด้วย เพื่อที่จะนำไปสวมใส่ถ่ายภาพกับสถานที่สำคัญในประเทศต่างๆด้วย โดยทั้งสองคนเดินทางไปต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2561

sdr

จากการพูดคุยกับนายประสาท ภาคสุภาพ หรือมุก  อายุ 57 ปีและน.ส.ศิริรัตน์ ทองไถ่มา หรือเหมียว อายุ 44 ปี ทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน อยู่ร้านถ่ายรูปดีจัง ห้างสรรพสินค้าอัมพร เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา

cof
cof

โดยนายประสาท เปิดเผยว่าตนชื่นชอบการขี่จักรยานมานานแล้ว โดยปี 2512 มีโอกาสไปปั่นในมอสโค รัสเซีย เซ็นท์ปีเตอร์เบิร์ก เอสโตเนียร์ ฟินแลนด์  ซึ่งเป็นการเดินทางคนเดียว ขี่ไปตามประเทศต่างๆ ใช้เวลา 3 เดือน และเมื่อปี 2546 มีโอกาสขี่ไปยังประเทศเพื่อนบ้านเช่น สปป.ลาว เวียดนาม จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และอีกหลายประเทศในแถบเอเชีย รวมแล้วกว่า 22 ประเทศ  และตั้งในว่าจะกลับไปปั่นในแถบยุโรปอีก ซึ่งครั้งนี้จะใช้เวลา 1 เดือนเต็ม โดยมีภรรยา ซึ่งเป็นอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา ไปร่วมปั่นด้วย เริ่มเดินทางวันที่ 16 มิ.ย. โดยลงจุดแรกที่ เมืองปาร์ค ประเทศเชคโกสโลวาเกียร์ ไปเวียนนา ออสเตรีย เข้าเยอรมัน ซึ่งจุดที่ตั้งใจคือการปั่นเลียบไปตามแม่น้ำดานู๊ป ที่คิดว่าเป็นเส้นทางจักรยานที่สวยที่สุดในโลก ที่ตนเคยไปขี่มาแล้ว จากนั้นจะเข้าลินเดา สวิสเซอร์แลนด์ ฮาบอน  อิตารี และจบที่ปารีส ซึ่งถ้าเวลาเหลือจะข้ามไปอังกฤษ  รวมระยะทางกว่า 2 พันกิโลเมตร

นายประสาท ยังกล่าวด้วยว่าการเดินทางครั้งนี้มีการวางแผนกันมานานพอสมควร ซึ่งสัมภาระส่วนใหญ่เป็นของใช้ที่จำเป็นที่ติดตัวไปจากไทย รวมจักรยานแล้วน้ำหนักไม่เกิน 30 ก.ก. โดยจักรยานของตนเป็นจักรยานคันเดิมที่เคยปั่นในต่างประเทศมาแล้ว น้ำหนักเพียง 15 ก.ก. สิ่งที่ตั้งใจคือจะนำเรื่องราวเส้นทางปั่นจักรยานในต่างแดนมานำเสนอให้คนในพื้นที่ได้ทราบ และหาแนวทางที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาจจะทำเส้นทางจักรยานได้

น.ส.ศิริรัตน์ หรือเหมียวกล่าวว่า ปกติตนและสามีชื่นชอบการขี่จักรยานอย่างมาก ปัจจุบันสามียังเป็นนายกสมาคมกีฬาจักรยานกรุงเก่า และเป็นอาสาสายตรวจจักรยานตำรวจท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยา มีเครือข่ายนักปั่นจักรยานจำนวนมาก อยากจะไปเรียนรู้หาประสบการณ์มาบอกกับน้องๆเด็กๆนักเรียนที่ตนและสามีไปบรรยายอยู่บ่อยๆ เพื่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจ อีกทั้งปัจจุบันยังเห็นว่าหากเราเรียนรู้การขี่จักรยานหรือขับรถที่ถูกต้อง ก็จะไม่เกิดอุบัติเหตุ โดยตนและสามีมีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมโครงการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในชุมชนเทศบาลตำบลบ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอุบัติเหตุลดลงจนแทบไม่มี นับเป็นความภูมิใจ โดยการเดินทางครั้งนี้ จะนำชุดไทยไปใส่อวดชาวต่างๆชาติตามเมืองต่างๆด้วย  ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ใช้ทุนส่วนตัวเป็นเงินที่เก็บสะสมไว้ไม่มาก โดยหากมีการวางแผนการเดินทางดีดี จะใช้เงินไม่เกินแสนบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของน.ส.พ.เอทีวีวิชั่น นักเขียนอิสระ