X

“ดุลย์พิชัย” ปราชญอยุธยาเปิดแสดงหัตถกรรมอาเซียน

พระนครศรีอยุธยา-“ดุลย์พิชัย โกมลวานิช “ ปราชญอยุธยาเตรียมเปิดแสดงผลงานศิลปะหัตถกรรมอาเซียน 19 ธ.ค.นี้ หวังผลักดันสู่การเรียนการสอนคนรุ่นใหม่

ดร.ดุลย์พิชัย โกมลวานิช ประธานคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา เปิดบุรีเทวี สถานที่พักเรือนไทยรูปทรงแบบสมัยกรุงศรีอยุธยา  กลมกลืนกับธรรมชาติ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดแสดงงานศิลปะหัตถกรรมอาเซียน ซึ่งเป็นผลงานที่สะสมมายาวนาน เป็นงานหัตถกรรมที่ส่วนใหญ่เป็นเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมาก

ดร.ดุลย์พิชัย กล่าวว่า วันที่ 19 ธันวาคม ช่วงประมาณ 17.00 น.-18.00 น.อยากให้ทุกคนไปพร้อมกันที่อาคาร 100 ปีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญที่จะให้นักศึกษาและประชาชนมีโอกาสได้ชมนิทรรศการดี ๆ คิดว่าจะหาดูได้ยาก บางครั้งต้องเดินทางไป 10-12 ประเทศจึงจะมีโอกาสได้เห็นงานเหล่านี้ ซึ่งเป็นชิ้นงานที่ได้รับรางวัลความเป็นเลิศจากยูเนสโกถึง 12 ประเทศ โดยเป็นกลุ่มประเทศหลักๆ ในกลุ่มอาเซียน เป็นที่ทราบกันดีว่ายุคสมัยจะเกิดได้นั้น ตัวที่ยืนยันว่าเราเป็นประเทศ หรือเพื่อนบ้านเป็นประเทศ หรืออีกหลายประเทศในเอเชีย และทั่วโลก  สิ่งเดียวที่ยืนยันได้คืองานศิลปะหัตถกรรม

นับเป็นครั้งสำคัญ เนื่องจากจะเป็นนิทรรศการถาวร ที่จะอยู่ในอาคารร้อยปีของมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่กลางมรดกโลก ซึ่งเมืองอยุธยาเป็นเมืองที่ประวัติศาสตร์ถูกสร้างด้วยศิลปะหัตถกรรมชั้นเยี่ยมของบรมครู งานนี้เป็นเรื่องของคนปัจจุบัน 10 ประเทศ บวก 3 พันธมิตรในเครือข่าย นำงานนี้มาแสดง ที่สำคัญคือมีงานหลายส่วนที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นส่วนของงานหัตถกรรม ทั้งนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองหลัก ศูนย์กลางเป็นการสร้างศิลปะส่งความดี ความงาม ความจริงไปยังธนบุรี รัตนโกสินทน์ และกรุงเทพมหานคร ในปัจจุบัน

หลายคนยังไม่ทราบว่าหลายจังหวัดเช่นเชียงใหม่ สุโขทัย ขอนแก่น ปัจจุบันได้เป็นครีเอทีฟซิตี้ คราฟซิตี้ แต่เป็นที่ประหลาดใจ ถ้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไม่ตระหนักถึงสิ่งนี้ ในฐานะเมืองต้นแบบ ถือเป็นปรากฎการณ์ครั้งหนึ่งที่จะใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยฯซึ่งเป็นผู้ดูแลการศึกษาในศูนย์กลางของจังหวัดแห่งนี้ มีโอกาสรวบรวมวัสดุวิทยา วิธีวิทยา กระบวนการ ต่าง ๆ ที่แสดงถึงความแตกต่างระหว่างชาติที่เป็นอยู่ในกลุ่มอาเซียน หรือประเทศต่าง ๆในเอเชียหรือในโลก ประกอบการแสดงเพิ่มเติม เราจะเห็นความแตกต่างและความเหมือน และจะใช้ความแตกต่างและความเหมือนให้เป็นประโยชน์ ต่อการที่จะร่วมกันในกลุ่มอาเซียน

ถ้าเราจะเปรียบเทียบว่าสิ่งที่เราจะรวมกันได้ให้เป็นหนึ่งอาเซียนที่มั่นคง มีสามเสาหลัก นั่นคือเรื่องการเมือง เรื่องเศรษฐกิจ เราต้องเข้าใจได้ว่าต้องเป็นเรื่องขายมาขายไป ผลกำไร แต่สิ่งหนึ่งคือความแตกต่างในเรื่องของชิ้นหัตถกรรม เมื่อเราไปเที่ยวเพื่อนบ้านเราในอาเซียน ล้วนยอมรับคุณค่าความแตกต่างทั้งสิ้น ซึ่งการจัดนิทรรศการนี้จะใช้เวลาวันหยุด มาเที่ยวชมได้ หรือนักเรียนนักศึกษาต้องการเปรียบเทียบความเหมือน วัตถุวิทยา วิธีวิทยา รูปลักษณ์รูปร่างต่าง ๆ โดยได้รับความร่วมมือจาก ดร.สุรพี โรจนะวงศ์ อดีตประธานสภาพิพิธภัณฑ์โลก ในการมอบชิ้นงานมาแสดง

โดยในวันที่ 19 ธ.ค.จะพบกับ อ.ธนิต ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติมาร่วมแสดงขลุ่ย และอาจารย์เล็ก อาจารย์อัฐ กัลป์ยาณพงศ์ จากไทยแลนด์ก๊อตทาเล้นท์ วงไทยไชโย ซึ่งงานนี้ จะมาทดแทนงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลกที่เลื่อนการจัดออกไป จึงอยากให้มาชมนิทรรศการดังกล่าวกัน ซึ่งในอนาคตก็อยากที่จะผลักดันเรื่องของการส่งเสริมงานสร้างหัตถกรรมอาเซียน สู่การเรียนการสอนให้กับนักเรียนนักศึกษาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ