X

วอนรัฐบาลแก้ปัญหาแย่งกดตู้เอทีเอ็มชิงซื้อสลากฯ

พระนครศรีอยุธยา-เดือดร้อนหนักจนทหาร ตำรวจ ต้องยกกำลังไปคุมตามตู้เอทีเอ็ม หลังจากที่มีประชาชนที่ไปรอกดจองซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลแย่งกันกดจนกระทบกระทั่งทุกงวด วอนรัฐบาลแก้ปัญหา คลังจังหวัดฯแนะแจ้งความเอาผิดหากถูกข่มขู่

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 6 มิ.ย.พ.ท.เฉลิมชัย ทับทิมทอง รองผบ.กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร.ต.พิชัยยุทธ โสภณ พร้อมชุดรักษาความสงบ จำนวน 10 นาย ร่วมกับ ร.ต.อ.สุเทพ เอกทัต รองสวป.สภ.พระนครศรีอยุธยา และกำลังสายตรวจ เดินทางไปยังบริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย สขาโรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากรับแจ้งจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่ามีประชาชนไปยืนรอกดจองสิทธิ์เพื่อซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ตู้เอทีเอ็ม และมีการกระทบกระทั่งและมีการจองสิทธิ์ให้กัน ทำให้เกิดความวุ่นวาย

พบว่าบริเวณหน้าตู้เอทีเอ็มมีประชาชนจำนวน 20 คน มารอคอยเพื่อจะกดรหัสจองซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามระบบการสั่งซื้อที่กองสลากฯได้วางมาตราการเอาไว้ โดยพบว่ามีประชาชนยืนเถียงกันเป็นระยะในเรื่องการเข้าคิวกด โดยพบว่ามีการรวมกลุ่มอ้างตัวว่าได้มาจองตู้เอทีเอ็มเพื่อกดจองตั้งแต่กลางดึก เพื่อรอกดในเวลา 07.30 น. ขณะที่ประชาชนบางส่วนบอกว่า กลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มาแสดงตนเป็นเจ้าของตู้เพื่อกดให้กับคนอื่น  จนท.จึงทำการตรวจสอบและพบว่ามีอยู่ 3 คนที่อ้างตัวว่าได้มาจองตู้เอทีเอ็มแห่งนี้เป็นเวลานานนับปีแล้ว แต่เป็นการกดเพียงคนละใบ ไม่ได้กดให้กับคนอื่น จนท.จึงทำการว่ากล่าวตักเตือน และเฝ้าสังเกตการณ์ โดยไม่ให้มีการนำบัตรของคนอื่นมากดแทน หรือมีพฤติกรรมรับจ้างมา จนกระทั่งเวลา 07.30 น.ผู้ที่มารอคอยต่างทยอยกันเข้ากดจองที่ตู้เอทีเอ็ม ซึ่งใช้เวลาแต่ละคนนานมาก เนื่องจากทั่วประเทศมีการกดจองในเวลาเดียวกัน แต่ก็สามารถทำได้ทุกคนในเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง เครื่องก็ไม่สามารถทำรายการได้อีก

นายวสันต์ สถาปนวัตร อายุ 67 ปีอยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 9 ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งพิการขาต้องใช้ไม้เท้ามารอกดจองสิทธิ์ เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้รับสิทธิ์ในการจองซื้อซื้อสลาก ก็ต้องมาต่อแถวเพื่อกดที่ตู้เอทีเอ็มทุกงวด ซึ่งเป็นวิธีการที่กองสลากดำเนินการมาต่อเนื่อง แต่ที่ลำบากคือ เมื่อมารอคอยตลอดทั้งคืน พอรุ่งเช้าก็จะมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งมาแสดงตน พร้อมรายชื่อจำนวนหลายสิบคน บอกว่าได้มาจองใช้ตู้นี้เป็นเวลานานนับปีแล้ว จะทำการกดก่อน ซึ่งบางครั้งก็นำบัตรเอทีเอ็มของคนอื่นมากดด้วยจำนวนคนละ 5-10 ใบ ทำให้ประชาชนที่ที่มีสิทธิ์ไม่ได้กด ซึ่งมีเวลาจำกัด จึงอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เพราะเกิดการทะเลาะกันทุกครั้ง ทั้งที่ตนก็มีสิทธิ์ อยากไปจองผ่านเค้าท์เตอร์ธนาคาร หรือทำอย่างไรก็ได้ไม่ต้องมารออย่างนี้

ด้านนายวีรพันธ์ จำปาทิพย์ อายุ 47 ปีอยู่บ้านเลขที่ 83/2 ม 6 ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอ้างว่าตนกับเพื่อนอีก 3-4 คนมาจองตู้เอทีเอ็มเพื่อกดจองสิทธิ์ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลมานานนับปีแล้ว โดยจะผลัดกันมาเฝ้า ซึ่งรายชื่อที่เห็นนั้น เป็นคนที่มาจองเช่นกัน พอได้เวลากดก็จะทยอยกันมา แต่ถ้าไม่มาก็จะข้ามไป ซึ่งตนจะถูกมองว่ารับจ้างมา หรือเป็นมาเฟียคุมต็เอทีเอ็ม ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะให้ทำอย่างไร อยากให้มีมาตรการในการให้ประชาชนมากด โดยไม่ต้องแย่งกัน เพราะนอกจากพวกตนแล้ว ก็ยังมีคนจรที่มาจากที่อื่นอีก จะเข้ามาแย่งจนเกือบจะมีเรื่องกัน

พ.ท.เฉลิมชัย กล่าวว่าจากการตรวจสอบและรับรายงานทราบว่า ปัญหาเกิดจากการที่ไม่มีระบบการจัดคิว โดยไม่มีคนกลางที่มาคอยดูแล และพบว่ามีคนบางกลุ่มพยายามเข้ามาทำตัวเป็นมาเฟียที่จะดูแลหรือรับจ้างนำบัตรของคนอื่นมากด ทำให้ประชาชนที่มาเข้าคิวก็ไม่สามารถกดได้ และเท่าที่ทราบบางแห่งมีการรับจ้างกดใบละ 500 บาท จากนั้นก็จะนำเล่มสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จองซื้อมาได้ ไปขายต่อให้ยี่ปั๊ว เพื่อนำไปคัดเป็นสลากกินแบ่งแบบชุด ซึ่งเรื่องนี้เท่าที่ทราบเกิดการแย่งกดกันทุกจุด และมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ประจำ และเชื่อว่าน่าจะเป็นทั้งประเทศ ตนจะพยายามส่งเจ้าหน้าที่ตระเวนไปรักษาความสงบตามตู้เอทีเอ็มต่างๆ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่อยากให้มีการแก้ปัญหามากกว่า

นายสุธี จึงมีผลบุญ คลังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากการที่มีปัญหาการทะเลาะกัน ระหว่าง ผู้มากด สลากกินแบ่งรัฐบาลที่ตู้ เอทีเอ็ม หน้าธนาคารกรุงไทย ซึ่งก็มีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ในปัจจุบัน ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีธนาคารกรุงไทย จำนวนกว่า 14 แห่ง และมีตู้เอทีเอ็ม จำนวนกว่า 120 แห่ง ผู้ที่ไปรอกดสลากกินแบ่งรัฐบาล สามารถที่จะกระจายออกไปกดตามตู้ต่างๆได้ ไม่จำกัด เนื่องจากเป็นการกระจายการบริการสำหรับผู้ค้า สลากกินแบ่งรัฐบาล เดิมทางรัฐบาล ได้ให้ผู้ค้าสลากกินแบ่งไม่จำกัดจำนวน แต่ในปัจจุบันทางรัฐบาลได้กำหนดให้ผู้ค้ารับสลากกินแบ่งได้ รายละ 5 เล่มเท่านั้น เพื่อให้ สลากกินแบ่งรัฐบาลได้กระจายออกไปตามสถานที่ต่างๆให้ได้มากที่สุด ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยการผูกขาดได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนการจองที่หน้าตู้ เอทีเอ็มก็เป็นอีกทางนึงในการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่กระจายในพื้นที่ของจังหวัดต่างๆเนื่องจากมาสาขา ค่อนข้างมาก จะสะดวกกว่าการจองที่หน้าเคาน์เตอร์ของธนาคาร ซึ่งการจองก็จะเป็นการจองแบบทั่วๆไป คือ จะต้องมีการจัดคิว มาก่อนก็จะได้ก่อน หรือมาทีหลังก็จะได้ทีหลัง ซึ่งผู้ค้าหลายๆคนจะมารอตั้งแต่ก่อนเปิดตู้เอทีเอ็มจำนวนมาก ส่วนในปัจจุบันจะพบเห็นว่ามีการทะเลาะกัน ที่หน้าตู้เอทีเอ็ม หรือมีผู้ที่วางตัวกร่าง เป็นมาเฟีย ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้บริการของผู้ค้าสลากรายอื่นๆ และคนที่จะใช้ตู้เอทีเอ็มทั่วไป จึงอยากแนะนำให้ ร้องเรียนไปทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทั้ง ทหาร ตำรวจ ให้มาดำเนินการ ตักเตือน กำกับควบคุมดูแล หรือหากมีการข่มขู่ หรือจะทำร้ายให้ดำเนินการแจ้งดำเนินคดี เพื่อไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ