X

พร้อมใจใส่บาตรทำบุญวิสาขบูชา

พระนครศรีอยุธยา-พุทธศาสนิกชนคนทั่วเมืองพากันเข้าวัดทำบุญตักบาตรหวังเป็นที่พึ่งสุดท้ายทางใจ ทุกวัดจัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีโบราณกวนข้าวทิพย์ห่มผ้าเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล

ที่ วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานฝ่ายฆราวาส ได้ร่วมกันประกอบพิธีกวนข้าวทิพย์หรือข้าวมธุปายาส ปีที่ 15 ซึ่งวัดพนัญเชิงวรวิหารจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีการกวนข้าวทิพย์ที่มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวพันในทางพระพุทธศาสนา ตั้งแต่ครั้งพุทธกาล อีกทั้งจะได้ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่จะถึงนี้ด้วย

นายเรวัต ประสงค์ กล่าวว่า ประเพณีกวนข้าวทิพย์ เป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน ซึ่งวัดพนัญเชิงวรวิหารได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชา ในแต่ละครั้งจะมีประชาชนเข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง โดยถือกันว่า เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต พร้อมทั้งแบ่งปันกันนำไปบริโภค ทั้งนี้ นอกจากวัดพนัญเชิงวรวิหารแล้ว วัดอื่นๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็จะทำกันเป็นประเพณีเกือบทุกวัดด้วย เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทยให้คงอยู่ตลอดไป

สำหรับการจัดงานประเพณีกวนข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาส ได้อาราธนาพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ร่วมประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่เข้าร่วมงาน โดยพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานจะช่วยกันปรุงข้าวทิพย์ตั้งแต่วันนี้ ไปจนกว่าจะแล้วเสร็จในวันรุ่งขึ้น และหลังจากที่ได้อัญเชิญข้าวทิพย์ไปถวายแด่องค์พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต และถวายแก่พระภิกษุสามเณรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำไปมอบให้แก่พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด และผู้ที่มาร่วมเวียนเทียนในวันวิสาขบูชาที่จะถึงนี้

พระมหาประสิทธิ์  อภิปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดขนอนใต้  เจ้าคณะตำบลขนอน  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้จัดให้มีพิธีกวนข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาส แบบสมัยโบราณ โดยการปลูกโรงพิธีขึ้นก่อนวันวิสาขบูชาโลก  ตามความเชื่อแบบโบราณ มี  พระอินทร์ เทพยดา นางฟ้า นางสุชาดา ฤษี สาวพรหมจารี และทายก ทายิกา ตั้งเครื่องสังเวย บายศรี  หัวหมู เป็ด ไก่ ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว มะพร้าวอ่อน กล้วย   เทวดาและนางฟ้านั่งเรียงแถวหน้ากระดาน นั่งฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และก่อเตาตั้งกระทะกวนภายในโรงพิธี  14 กระทะ มียักษ์คอยยืนประจำที่ทั้งสี่ทิศ เพื่อป้องกันหมู่มาร มารบกวน พิธีการกวนข้าวทิพย์หรือข้าวมธุปายาส   จนกว่าจะเสร็จพิธี

เวลา 10.00 น.วันที่ 29 พฤษภาคม ที่วัดใหญ่ชัยมงคล อ.พระนครศรีอยุธยา พระครูสิริชัยมงคล เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา ได้จัดพิธี ห่มองค์พระเจดีย์เพื่อถวายเป็นพระพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา  เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมี ประชาชนนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

พระครูสิริชัยมงคล เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ทางวัดได้กำหนดจัดงานบุญ ห่มผ้าพระเจดีย์ชัยมงคล เป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 และตรงกับวันวิสาขบูชา ในวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2561 นี้ โดยพระเจดีย์ชัยมงคล ตามประวัติศาสตร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ครั้งที่พระองค์ทรงชนะศึกยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา แห่งกรุงหงสาวดี ครั้งนั้นเหล่าทหารตามเสด็จช้างทรงออกศึกไปไม่ทัน จึงมีโทษถึงประหารชีวิต สมเด็จพระวันรัต จึงได้ขอบิณฑบาตชีวิตทหารเหล่านั้นเอาไว้ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชจึงทรงอภัยโทษให้ และให้ทหารสร้างอนุสรณ์ที่แสดงถึงชัยชนะของพระองค์ จึงเป็นที่มาของพระเจดีย์ชัยมงคลองค์นี้  ทางวัดจึงได้จัดประเพณีห่มผ้าองค์พระเจดีย์ชัยมงคลขึ้นมา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในวันวิสาขบูชา และถวายเป็น พระราชกุศลแด่องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมกับ บุรพกษัตริยาธิราช และเหล่าทหารของกรุงศรีอยุธยา ซึ่งในแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมประเพณีห่มผ้าองค์พระเจดีย์เป็นจำนวนมาก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ