X

อปท.กรุงเก่าจี้ทำผังเมืองรวม​ “ต้องคิดใหม่”

 

พระนครศรีอยุธยา-เดือดไม่หยุดกับการจัดทำผังเมืองรวม นายกนคร ถาม”ให้ลองคิดง่ายๆถึงหัวอกเขาหัวอกเรา หากพื้นที่ที่จะวางทำผังเมืองใหม่เป็นบ้านของคุณ  คุณจะยอมให้คนอื่นมารื้อบ้านของคุณโดยไม่ปรึกษาคุณสักคำเลยเหรอ

ปัญหาการทำผังเมืองรวมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาและพื้นที่ข้างเคียง ยังคงเป็นพูดถึงไม่หยุด ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่าที่ ร.ต.สมทรง  สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยตัวแทนองค์กรต่างๆ รวมทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เปิดประชุมหารือกับตัวแทน โยธาธิการและผังเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และบริษัทที่ปรึกษาการวางผังเมืองรวมเมืองพระนครศรีอยุธยา ฉบับปรับปรุงครั้งที่  4  ซึ่งในการวางผังเมืองใหม่   กำหนดให้พื้นที่เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาเป็นพื้นที่อนุรักษ์  ทั้งเกาะเมือง ซึ่งอาจส่งกระทบผลกับการดำเนินชีวิต ของประชาชน  รวมถึงมีการควบคุมความสูงของอาคารสถานที่ รวมถึงแนวทาง  การใช้ประโยชน์จากที่ดิน   รวมถึงการใช้พื้นที่ของหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา โรงพยาบาลก็จะได้รับผลกระทบจากการวางผังเมืองในครั้งด้วย

ว่าที่ ร.ต.สมทรง  สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ได้แจ้งอย่างเป็นทางการให้ทางตัวแทน โยธาธิการและผังเมือง ฯ และบริษัทที่ปรึกษาการวางผังเมือง  ให้ดำเนินการลงพื้นที่พบกับนายกองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการวางผังเมืองทั้งนี้ เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการวางผังเมืองโดยยึดประชาชนได้รับประโยชน์ให้มากที่สุด   ซึ่งการว่าจ้างปรับปรุงผังเมืองใหม่ 28 ล้าน แต่ ต้องย้ายโรงพยาบาล สถานศึกษา หรือ สถานที่ที่มีความสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน   ซึ่งการ ที่ประชาชน รวมตัวกันคัดค้านไม่เอาการปรับปรุงผังเมืองรวมใหม่นั้น  เพราะมีผลกระทบกับการดำเนินชีวิตของเขา  ถ้าผังเมืองใหม่ให้ต้องย้ายโรงพยาบาลไปอยู่ที่ใหม่ คิดว่า หมื่นล้านก็ไม่พอ หรือ ต้องรื้อสถานศึกษาที่ก่อสร้างมาด้วยงบประมาณ หลายล้าน แล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่ต้องมาถูกระงับรอรื้อถอนทิ้ง  เท่ากับว่าทิ้งเงินเป็นร้อยล้าน โดยไม่ได้ประโยชน์อะไร  สูญเสียงบประมาณแผ่นดินไปเปล่าๆ ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้    “ให้ลองคิดง่ายๆถึงหัวอกเขาหัวอกเรา หากพื้นที่ที่จะวางทำผังเมืองใหม่เป็นบ้านของคุณ  คุณจะยอมให้คนอื่นมารื้อบ้านของคุณโดยไม่ปรึกษาคุณสักคำเลยเหรอ  คนอยุธยาก็เหมือนกัน เขาก็ไม่อยากให้คนที่อื่นมารื้อบ้านเกิดเมืองนอน ความปรกติสุขของเขาหรอก  เขาก็ต้องออกมาคัดค้าน ซึ่งในตอนนี้เขาล่ารายชื่อได้ห้าหมื่นรายชื่อแล้ว หากได้รับผลกระทบกับเขาเมื่อไหร่เขาก็พร้อมที่จะออกมาแสดงพลังได้ตลอดเวลา”           

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ