X
ยาแลนเนท

ช้างป่ากินยาแลนเนท

จันทบุรี – ช้างป่ากินยาแลนเนท ใส่ไว้ในขนุนบริเวณสวนยางพาราและสวนกล้วยของนายเล็กที่อยู่ริมเขือนคีรีธาร
ช้างป่ากินยาแลนเนท
ยาแลนเนทใส่ขนุนเพื่อให้ช้างกิน
ช้างป่ากินยาแลนเนทที่ใส่ไว้ในขนุน

เจ้าแคระช้างป่ากินยาแลนเนทที่ใส่ไว้ในขนุนบริเวณสวนยางพาราและสวนกล้วยของนายเล็กที่อยู่ริมเขือนคีรีธารริมเขื่อนและได้เดินไปเจอลูกขนุนที่อยู่ริมทางจึงได้หยุดกินสักครู่ก็มีอาการแปลกๆ เจ้าแคระได้หยุดกินและคลายขนุนออกมามีอาการเริ่มผิดปกติได้ใช้งวงล้วงเข้าไปในปากแล้วสำลอกบางอย่างออกมา ทางด้านนายจำรอง เติมแต้ม เจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าจึงได้เดินย้อนไปดูลูกขนุนที่คลายออกมาตอนแรก เมื่อนำขึ้นมาดูก็พบว่า ขนุนมีสีเขียวเหมือนใส่ยาอะไรบางอย่างไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้ไปดูที่เจ้าแคระใช้งวงล้วงเข้าไปในปากแล้วสำลอกออกมา ปรากฎว่าเป็นขนุนที่มียาสีเขียวปะปนมาเช่นกัน โดยเจ้าแคระหลังจากได้กินขนุนเข้าไปก็มีอาการไม่ค่อยดี  เดินช้าลง กัดกินตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้า และสำลอกออกมาเรื่อยๆ และพยายามเดินขึ้นเขาและหยุดอยู่ในป่าใกล้สำนักสงฆ์ คีรีธาร

ช้างป่ากินยาแลนเนท
ยาแลนเนทเป็นยาฆ่าแมลงชนิดรุนแรง

ในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบยังสวนดังกล่าว ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุ  เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ ไม่พบซากที่ช้างได้สำลอกออกมาและขนุนที่ใส่ยาวางไว้ดังกล่าวคาดว่าทางผู้ที่กระทำได้เกรงกลัวความผิดเก็บนำไปทิ้งแล้ว และได้เอาขนุนลูกอื่นมาผ่าโยนไว้แทน เจ้าหน้าที่จึงได้เดินตรวจสอบโดยรอบบริเวณห่างออกไปประมาณ 50 เมตรก็พบว่าซากขนุนดังกล่าวได้มีการเก็บไปโยนทิ้งไว้ในร่องน้ำที่มีหญ้าขึ้นเพื่อปิดบังไว้  เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันเก็บใส่ถุกระสอบ เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานและไม่ห่างกันก็ยังได้เจอผงยาฆ่าแมลงชนิดร้ายแรง ( แลนเนท ) ตกหล่นอยู่อีกหนึ่งกอง

ช้างป่ากินยาแลนเนท
เจ้าแคระช้างป่ากินยาแลนเนท

ช้างป่าตัวดังกล่าวที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตรพบว่ามีอาการซึม ยืนนิ่งไม่เดินไปไหนเจ้าหน้าที่สามารถเดินเข้าไปไกลๆได้ ถ้าปกติแล้วก็ไม่สามารเดินเข้าไปใกล้ได้ถึงขนาดนี้ด้วย ทางเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามเจ้าแคระแบบใกล้ชิดค่อยเฝ้าสังเกตุอาการอย่างต่อเนื่องเพราะยังไม่แน่ใจอาการ เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ตัวใหญ่เมื่อได้รับยาพิษเข้าไปไม่รู้ว่าปริมาณเท่าไหร่อาการที่เกิดรุนแรงมากน้อยต้องใช้เวลาถ้าโชคดีเจ้าแคระสำลอกออกมามากก็จะไม่รุนแรงจนเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต

ที่มาอ้างอิง  ช้างป่า ลักษณนามของคำว่า ช้างป่า ใช้ลักษณนามว่า ตัว เช่นเดียวกับสัตว์อื่น ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน