X
นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง

นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง

 ปิดป่าเปิดเขา นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ  จังหวัดจันทบุรี ประจำปี 2562 โดยในปีนี้กำหนดงานระหว่างวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ถึง 5 เมษายน 2562

ที่วัดพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี คณะสงฆ์นำโดยพระครูประดิษฐ์ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอิน ประธานสงฆ์งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง และประธานที่ปรึกษากองทุนมูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ได้นำคณะสงฆ์ 9 วัด และนายวิทูรัช  ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำหุ่นรูปปั้นเหมือนพระครูธรรมสรคุณ หรือ หลวงพ่อเขียน ขนฺธสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดกะทิง “เทพเจ้าแห่งขุนเขาคิชฌกูฏ” ขึ้นบนรถ เพื่อนำขึ้นไปประกอบพิธีบวงสรวง เพื่อปิดป่า เปิดเขา เริ่มงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ  จังหวัดจันทบุรี

ประจำปี 2562  โดยหลังจากขบวนรถได้เคลื่อนออกจากวัดพลวงแล้ว พระครูประดิษฐ์ศาสนการ หรือท่านพ่อนงค์ พร้อมพระราชธรรมเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี เจ้าอาวาสวัดโค้งสนามเป้า ได้ประกอบพิธีสักการะที่ศาลเจ้าพ่อขุนด่าน โดยมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ร่วมขึ้นรถเพื่อเดินทางขึ้นไปยังลานพระสิวลี ซึ่งเป็นจุดจอดรถด้านบน เพื่อประกอบพิธีปิดทอง และโปรยข้าวตอกดอกไม้ในโอกาสที่จะเดินทางไปยังลานพระบาทด้านบนยอดเขา เพื่อบวงสรวง ปิดป่า เปิดเขา เริ่มงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง  และแม้ว่าวันนี้จะเป็นวันบวงสรวง ยังไม่ได้มีการเปิดให้ประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทด้านบนอย่างเป็นทางการ แต่ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนนำเครื่องไหว้คาวหวาน ร่วมประกอบพิธีบวงสรวง และเข้ากราบไหว้สักการะขอพรต่อรอยพระพุทธบาทกันอย่างใกล้ชิด

นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง
นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง

สำหรับงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ในปีนี้กำหนดงานเปิดให้ประชาชนเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทในวันที่  5 กุมภาพันธ์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 3 ของทุกปี และงานจะมีไปจนถึงวันที่  5 เมษายน 2562 โดยในปีนี้มีจุดให้บริการรถรับ – ส่งเพียง  2 จุด คือ  ที่วัดกะทิง และวัดพลวง มีรถให้บริการจำนวน 408 คัน  ส่วนอัตราค่ารถยังคงใช้ราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด การเดินทางเน้นความปลอดภัย ทางเดินบางจุดด้านบนมีการขยายเพิ่มเพื่อรองรับกับประชาชนที่จะเดินทางมา ทั้งนี้นักแสวงบุญ พุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว สามารถขึ้น – ลง เขาได้ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นเคย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน