X
ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา

ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา

ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา หมอล็อต หรือนายภัทรพล มณีอ่อนนายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  และเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางมารับตัวเจ้าก๋วยเจ๋ง กลับไปดูแล ณ. สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุงกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จ.ชลบุรี

นายภัทรวุธ  สมพื้น (นิว)ได้เล่าให้ฟังว่าตนเองได้ไปเจอกับลูกหมีควายร้องอยู่ท้ายสวน โดยไม่มีแม่อยู่บริเวณดังกล่าว คาดว่าอาจหลงหรือโดนแม่ทิ้ง ตนเองจึงสงสารและเก็บเอามาเลี้ยงที่บ้าน หลังเลี้ยงดูได้ไม่นานได้ แจ้งไปที่สถานีตำรวจอำเภอขลุงและได้ลงบันทึกประจำวันไว้ ต่อมาประสานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ โดยนายภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล๊อต นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ให้การแนะนำในการเลี้ยงดูด้วยอาหารต่างๆและแจ้งว่าให้ดูแลไปก่อนโดยในช่วงกลางเดือน มกราคม ปี 2562 จะเข้ามารับตัวไปดูแลไว้ที่กรม

ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา
ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา

เจ้าก๋วยเจ๋ง โตแล้วมีพละกำลัง เริ่มมีนิสัยเล่นรุนแรงขึ้น บางครั้งโดนเล็บของเจ้าเจ๋ง เลือดออกก็มี  แต่ก็ต้องเล่นกับเขาทุกวัน ต้องเจอกันทุกวันเหมือนน้องชายคนหนึ่ง แต่เมื่อเขาโตแล้วก็ต้องการสถานที่กว้างๆและมีเพื่อนที่เป็นสัตว์ชนิดเดียวกันจะได้เล่น และออกแรงกันอย่างเต็มที่ ตามนิสัยของสัตว์ป่า .. นี่เป็นความน่ารักระหว่างสัตว์ป่าที่ดุร้ายแต่เมื่อใช้ชีวิตอยู่กับมนุษย์ ความดุร้ายก็หายไปแต่อย่างไรก็ตามเขายังมีสัญชาตญาณของความเป็นสัตว์ป่า ก็จะต้องส่งกลับคืนให้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับสัตว์ป่า

ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา
ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา

..ส่วนนายภัทรวุธ สมพื้น(นิว) อายุ31ปี ผู้ที่เก็บเจ้าก๋วยเจ๋งมาเลี้ยงถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ด้วยความรักความผูกพันที่อยู่ด้วยกันมา มีความเป็นห่วงเจ้าหมีควายเพศผู้ที่ตนเองเลี้ยงมาปีกว่า  สำหรับพฤติกรรมของเจ้าหมีเมื่อรู้ว่าตนเองต้องไปอยู่ในที่ใหม่ก็มีอาการซึมกินอาหารน้อยกว่าปกติ ชาวบ้านที่มาดูและญาติพี่น้องต่างก็พยายามชวนเจ้าหมีเล่นแต่ก็รู้สึกได้ว่าเจ้าหมีไม่มีความสุขเหมือนเมื่อก่อนๆ

ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา
ส่งคืนหมีควายด้วยน้ำตา

กว่าจะนำตัวเจ้าก๋วยเจ๋งเข้ากรงของเจ้าหน้าที่ได้ต้องล่อหลอกด้วยของกินต่างๆนาๆเมื่อเข้าไปในกรงแล้ว เจ้าก๋วยเจ๋งออกอาการเครียดกระวนกระวาย นายนิวจึงเข้าไปอยู่ข้างๆกรงคอยปลอบพูดว่าเดี๋ยวตามไปหา ไม่ทิ้งหรอก

ที่มาอ้างอิง หมีควาย  หรือ หมีดำเอเชีย (อังกฤษ: Asian black bear, Asiatic black bear; ชื่อวิทยาศาสตร์: Ursus thibetanus) จัดเป็นหมี 1 ใน 2 ชนิดที่พบได้ในประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน