X

ชาวบ้านปากประร่วมสืบสานและรื้อฟื้น ลากพระทางน้ำ หลังห่างหายไปนานกว่า 40 ปี

ชาวบ้านปากประร่วมสืบสานและรื้อฟื้น ลากพระทางน้ำ หลังห่างหายไปนานกว่า 40 ปี

ในช่วงเช้าวันที่ (14ต.ค62)  มีชาวบ้านตามวัดต่างๆ ได้ออกมาทำบุญตักบาตร หลังจากนั้นก็มีกิจกรรมลากพระออกจากวัด ในกิจกรรมวันออกพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมที่คนภาคใต้นิยมทำกันมาเป็นเวลานานแล้ว และในวันนี้ทีมข่าวจะพาไปดูการลากเรือพระทางน้ำที่คลองปากประ ซึ่งชาวบ้านชายคลอง ในพื้นที่ ม.4 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน ได้ร่วมกันรื้อฟื้นประเพณีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนานกว่า 40 ปี

นายผัด ไร่สาม อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านชายคลอง ม.4 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เล่าว่า ประเพณีลากเรือพระทางน้ำของบ้านชายคลอง นั้นมีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่ก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้ประเพณีหยุดไปประมาณกว่า 40 ปีแล้ว และในปีนี้ทางชาวบ้านในพื้นที่รวมถึงผู้นำหมู่บ้าน ได้มีความคิด ที่จะรื้อฟื้นประเพณีลากพระทางน้ำขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อต้องการสืบสานประเพณีเก่าแก่ของบ้านชายคลองให้ลูกหลาน ได้สืบทอด และตระหนักเห็นคุณค่าของประเพณีนี้ต่อไปอีกครั้ง อีกทั้งว่า พัทลุงตอนนี้กำลังบูม ทำสิ่งแปลกใหม่เข้ามาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับประเพณีการลากเรือพระในส่วนของจังหวัดพัทลุง ในปีนี้บรรยากาศก็เป็นไปอย่างคึกคัก มีวัดต่างๆทั่วทั้งจังหวัดได้จัดทำเรือพระ และได้ช่วยกันลากเรือพระไปร่วมสมโภชกันที่ริมทะเลสาบลำปำ ก่อนที่ลากกลับมาในพื้นที่ตามวัดต่างๆกันต่อไปอีกด้วย.

…………………………………………………………………………..

ภาพ : ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย

ภาพมุมสูง : เที่ยวเมืองลุง กับลุงคม

เรียบเรียงข่าว : ธัญวีร์ จันทร์สุขศรี

ผู้สื่อข่าว : ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน