X

พัทลุง-เตือนประชาชนใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นควันจากอินโดฯหนา-มีคลิป

สภาพอากาศท้องฟ้าในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ยังมีหมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย พัดเข้าปกคลุมหนาแน่นแล้วเช่นกันใน หลายอำเภอ คือ ป่าบอน อำเภอปากพะยูน อำเภอตะโหมด อำเภอกงหรา อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว อำเภาควนขนุน และอำเภอเมือง โดยเฉพาะในช่วงสายหลังจากที่กระแสลมพัดแรงจากฝั่งอันดามาพัดเข้ามาปกคลุมทำให้ท้องฟ้าในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เริ่มขุ่นมัว ท้องฟ้าสลัว และเต็มไปด้วยหมอกควันขาวๆ ที่มองเห็นได้ในระยะใกล้ เหมือนกับหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้

แม้ว่าภาพรวมในขณะนี้จะยังไม่มีผลกระทบต่อชาวบ้านที่สัมผัสได้มากนัก แต่ชาวบ้านบางรายบอกว่า แสงแดดที่จ้า บวกกับความสลัวของฟ้าที่ปกคลุมด้วยหมอกควัน หากมองไปที่โล่งนานๆ จะเริ่มแสบตาบ้างแล้ว หลังจากหมอกควันปกคลุกหนาแน่นในหลาย อำเภอดังกล่าว จังหวัดพัทลุงได้ประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพัทลุง พบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.4ไมครอน (PM 25) มีค่าระหว่าง 42-54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (คำมาตรฐาน 25 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง จะต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ซึ่งคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

จังหวัดพัทลุงจึงขอประกาศให้ประชาชนในพื้นที่ทราบและปฏิบัติตนเอง ดังนี้ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดหัว หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์  การสัญจรเดินทางโดยพาหนะ ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพทัศนวิสัย และ ให้ประชาชนติดตามข่าวสารสถานการณ์คุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง ทางเว็บไซต์ของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน