X

ท่องเที่ยวพัทลุงขยายตัวสูงอันดับ4ของประเทศ

พัทลุง – การท่องเที่ยวไปได้สวย อัตรานักท่องเที่ยว
กว่า1,600,000คน/ปี ขยายตัวดีอันดับ4 ของประเทศ
ปี2561 สร้างรายได้เข้าจังหวัด 3,400กว่าล้านบาท
– ในขณะที่บุรีรัมย์ คว้าแชมป์นักท่องเที่ยวขยายตัวอันดับ1 –

ข้อมูล – สนง.การท่องเที่ยวและกีฬาจ.พัทลุง

ระทับใจแสงยามเช้าที่คลองปากประ ชมวิถีชีวิตยกยอดักปลา

ในช่วงยามเช้าเป็นช่วงเวลาที่ทิวทัศน์คลองปากประมีความงดงามมาก นักท่องเที่ยวสามารถชมและถ่ายภาพได้จากฝั่งบริเวณสะพานข้ามคลองหรือจากรีสอร์ทที่อยู่่ติดกับคลองปากประ โดยในยามเช้าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ส่วนในฤดูน้ำปลาจะว่ายเข้ามาในแม่น้ำจำนวนมาก จะได้เห็นชาวบ้านยกยอขนาดยักษ์ซึ่งเป็นภูมิปัญญาเครื่องมือหาปลาของชาวบ้าน ซึ่งจะต้องปีนขึ้นไปบนโครงสร้างที่ทำด้วยไม้ไผ่ มีไม้คานยกยึดติดอยู่กับแขนยอ โดยยอมีรูปร่างเป็นแหสี่เหลี่ยม สามารถยกขึ้นและลงในน้ำเพื่อจับปลาได้ ยอที่บริเวณคลองปากประแห่งนี้มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ส่วนช่วงฤดูร้อนจึงไม่ค่อยได้เห็นชาวบ้านยกยอเท่าไหร่นัก นักท่องเที่ยวสามารถเดินลงไปบริเวณปากคลองได้ เช่นที่หน้ารีสอร์ท Wetlandcamp หรือจะเช่าเรือเพื่อชมทัศนียภาพบริเวณรอบๆได้ ถ้าโชคดีจะได้เห็นพระอาทิตย์โผล่พ้นน้ำกับทิวทัศน์ยอยักษ์ มีความงดงามแปลกตาเป็นอย่างมาก

แหล่งท่องเที่ยวพัทลุง : คลองปากประ
คลองปากประเป็นคลองที่สำคัญทางจังหวัดพัทลุง โดยเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของอำเภอควบขนุนที่ไหลรวมมาจากลำน้ำสายต่างๆมาบรรจบกันเป็นคลองปากประ แล้วไหลออกสู่ทะเลสาบสงขลา คลองปากประจึงเปรียบเสมือนเป็นประตูเชื่อมสำคัญของสายน้ำที่ไว้ใช้ทางการเกษตรและให้ปลาต่างๆได้ว่ายเข้าออก ทำให้บริเวณคลองปากประแห่งนี้จึงกลายเป็นแหล่งชุมนุมของปลาและกลายเป็นแหล่งจับปลาที่สำคัญโดยมีชาวบ้านได้ตั้งยอดักจับปลาเป็นจำนวนมากจนดูยุ่งเหยิง เกิดเป็นทิวทัศน์ที่แปลกตา  ในช่วงฤดูน้ำจะได้เห็นวิถีชีวิตการยกยอยักษ์และดักจับสัตว์น้ำของชาวบ้านบริเวณนี้

นักท่องเที่ยวที่มาที่คลองปากประแห่งนี้มักนิยมมาในช่วงเช้าเพื่อดูทิวทัศน์พระอาทิตย์ขึ้นกับยอยักษ์ เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักถ่ายภาพเพราะที่คลองปากประมีมุมให้ถ่ายภาพมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถพักที่บริเวณทะเลน้อยแล้วเดินทางมาที่คลองปากประในตอนเช้าหรือพักที่รีสอร์ทตรงบริเวณคลองปากประนี้ก็ได้เช่นกัน

พื้นที่บริเวณคลองปากประนี้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำหรือที่เรียกว่า Ramsar Site มีความสำคัญคือเป็นแหล่งป่าพรุขนาดใหญ่แหล่งสุดท้ายของจังหวัดพัทลุง นอกจากชมวิถีชีวิตชาวบ้านของคลองปากประแล้วที่บริเวณใกล้ๆกันก็มีสวนพฤกษศาสตร์พัทลุงให้ชมป่าเสม็ดขาวที่มีบรรยากาศคล้ายป่าอเมซอนอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , เวบไซท์ Wetlandcamp

ภาพถ่ายโดย : ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน