X

น่าเสียดาย ! พัทลุงพบโลมาอิรวะดีน้ำจืดตายอีกตัว

นักท่องเที่ยวพบซากโลมาอิรวดีลอยน้ำขึ้นอืดเสียชีวิตบริเวณปากประ ท้องที่หมู่11 ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง พบมีร่องรอยการตายโดยการติดอวนของชาวประมง

วันนี้ (17 กพ 2562. ) เวลา 07:00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายงาเพรช เอียดมา เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงเข้าตรวจสอบ  หลังรับแจ้งจากหลังจากได้รับแจ้งจากนายสุชาติ บุญญปรีดากุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง ว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถ่ายภาพที่เกิดเหตุริมทะเลสาบลำปำ พบซากโลมาอิรวดีดังกล่าว ว่าพบโลมาอิรวดีลอยน้ำขึ้นอืดเสียชีวิต ท้องที่หมู่11 ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง เบื่องต้นพบมีร่องรอยการตายโดยการติดอวนของชาวประมง

ซึ่งจากการตรวจสอบ สภาพเบื้องต้นพบว่าซากโลมาอิรวดีตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย อายุปากมาณ 2 เดือน น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ขนาดความยาว 100 ซม. และตามลำตัวมีร่องรอยการตายโดยการติดอวนของชาวประมง และเจ้าหน้าที่ ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่

 

เบื้องต้นพบร่องรอยการติดอวนปลาบึกหรือปลากะพงบริเวณลำตัว และพบมีบาดแผลฉีกขาด จากนั้นเจ้าหน้าที่ และผู้ใหญ่บ้านได้ทำการขุดหลุมฝังไว้ในพื้นที่ใกล้เคียง เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายส่งพิสูจน์ซากได้เนื่องจากเน่าเปื่อยมาก ก่อนเดินทางมาลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจภูธรตำบลลำปำ อ.เมือง.จ.พัทลัง ไว้เป็นหลักฐานต่อไป

สำหรับโลมาอิรวดีน้ำจืดในทะเลสาบสงขลา เป็นโลมาน้ำจืด 1 ใน 5 แห่งของโลก แม้เจ้าหน้าที่จะได้เฝ้าระวัง

ลำตัวมีร่องรอยการตายโดยการติดอวนของชาวประมง

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้แจ้งต่อ พ.ต.ท.สุเทพ แก้วสม สว.(สอบสวน) สภ.ลำปำ เพื่อบันทึกการพบซากโลมาไว้เป็นหลักฐาน พร้อมได้ประสานไปทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดสงขลา และสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่ที่6สงขลา

สำหรับ”โลมาอิรวดี เป็นสัตว์เลือดอุ่นเลี้ยงลูกด้วยนม จากการสำรวจพบโลมาอิรวดี ที่อาศัยอยู่ในน้ำจืดทั่วโลกมีเพียง 5 แห่งเท่านั้น คือ แม่น้ำอิรวดีในประเทศพม่า แม่น้ำโขงในส่วนที่เป็นของประเทศลาวและกัมพูชา แม่น้ำมะหะขามประเทศอินโดนีเซีย ทะเล สาบซิลิก้า ประเทศอินเดีย และทะเลสาบสงขลาในประเทศไทย

โดยในประเทศไทยโลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้ม ครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ถูกจัด ให้อยู่ในสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง และในที่ประชุม CITES ปี 2546 ไทยได้เสนอให้โลมาอิรวดีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองบัญชีที่ 1 อันมีผลทำให้โลมาอิรวดีได้รับการคุ้มครองในระดับนานาชาติ จัดเป็นสัตว์สัญลักษณ์ที่ควรอนุรักษ์ นอกจากนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ทรงรับโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน