X

เริ่มแล้ว! พิธีกรรมแช่ว่านยา 108 พิธีกรรมไสยศาสตร์ตำรับเขาอ้อ

เริ่มแล้วพิธีกรรมแช่ว่านยา 108 ตำรับเขาอ้อ พิธีกรรมไสยศาสตร์ และความเชื่อเรื่องการอยู่ยงคงกระพัน ใช้เวลานอนแช่ว่านยารวม 3 วัน 3 คืน แต่ละปีสามารถรับผู้เข้าร่วมพิธีกรรมแช่ว่านยา จำนวนแค่ 12 คน เท่านั้นและปีนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เป็นการจองคิวข้ามปี จึงสามารถเข้าร่วมพิธีดังกล่าวได้

วันที่15 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นวันแรกของกิจกรรมเส้นทางพุทธธรรม ตามรอยพิธีกรรมสำนักเขาอ้อ ในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม ณ วัดเขาอ้อ ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน จ.พัทลุง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 ก.พ. 2567 เพื่อสืบสานพิธีกรรมและรำลึกถึงคุณงามความดีของบูรพาจารย์สำนักเขาอ้อ ตลอดจนส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชนได้ร่วมอนุรักษ์สืบสานพิธีกรรม วัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่คู่กับชุมชนท้องถิ่นรวมทั้ง เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 08.30 น. มีพิธี บวงสรวงรำลึกบูรพาจารย์สำนักเขาอ้อ เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้ง เพื่อให้การจัดกิจกรรมทั้ง 3 วันเป็นไปดี โดยมีคณะศิษยานุศิษย์ของวัดเขาอ้อ รวมทั้งประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมพิธีบวงสรวงกันเป็นจำนวนมาก จากนั้นเป็นพิธีกรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และ เป็นที่รู้จักในเรื่องสุดยอดวิชาวัดเขาอ้อที่จัดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น คือ พิธีแช่ว่านยา 108 ตำรับเขาอ้อ ซึ่งเป็นพิธีกรรมไสยศาสตร์ และความเชื่อเรื่องการอยู่ยงคงกระพัน ใช้เวลานอนแช่ว่านยารวม 3 วัน 3 คืน แต่ละปีสามารถรับผู้เข้าร่วมพิธีกรรมแช่ว่านยา จำนวนแค่ 12 คน เท่านั้นและปีนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เป็นการจองคิวข้ามปี จึงสามารถเข้าร่วมพิธีดังกล่าวได้

นอกจากนี้ยังมีพิธีกรรมและกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น พิธีสะเดาะพระเคราะห์ ต่ออายุเสริมดวงชะตา พิธีหุงข้าวเหนียวดำในอุโบสถวัดเขาอ้อ พิธีกินข้าวเหนียวดำ การแสดงศิลปะวัฒนธรรม มโนราห์ หนังตะลุง ลิเกป่า และ มรสพ เป็นต้น

สำหรับวัดเขาอ้อ ถือเป็นแหล่งวิทยาคมทางไสยเวท ที่มีชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่สมัยโบราณ และมีพระเกจิอาจารย์ ผู้สืบต่อวิชาทางไสยเวท ที่ประชาชนเคารพศรัทธา เช่น พระอาจารย์ทองเฒ่า พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ พระอาจารย์ศรีเงิน วัดดอนศาลา พระอาจารย์คง วัดบ้านสวน พระอาจารย์ปาน วัดเขาอ้อ และ พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช เป็นต้น ซึ่งนอกจากเรื่องไสยเวทแล้ว อีกจุดเด่นของวัดเขาอ้อก็คือ วิชาทางแพทย์แผนโบราณ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน