X

 ฝนตกหนักน้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนใน จ.พัทลุง จนท.เร่งช่วยผู้ประสบภัย

พัทลุง – ฝนตกหนักติดกันมาหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าหลากท่วมแล้ว 4 อำเภอใน จ.พัทลุง หนักสุดอยู่ที่ อ.ควนขนุน เจ้าหน้าที่ประจำอ่างเก็บน้ำจำเป็นต้องยกประตูระบายตั้งแต่ช่วงเช้า คาดช่วงค่ำวันนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงอีกเกือบ 1 เมตร

หลังเกิดฝนตกหนักติดกันมาหลายวัน ตั้งวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 จนถึงวันนี้ 18 พฤศจิกายน โดยเฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแนวเขาบรรทัด ทั้ง อ.กงหรา อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต และอำเภอริมฝั่งทะเลสาบคือ อ.ปากพะยูน ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และเกิดน้ำป่าไหลหลากจากเขาบรรทัดเข้าท่วม 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ปากพะยูน อ.กงหรา อ.ศรีนครินทร์ และ อ.ควนขนุน จำนวน 15 ตำบล 50 หมู่บ้าน

ซึ่งฝนที่ตกหนักสะสมเป็นเวลาหลายวันได้ไหลลงสู่อ่างเก็บท่าแนะ ต.เขาย่า อ.ศรีบรรพต จนถึงขั้นวิกฤต น้ำได้ระบายออกทางสปิลเวย์ และเจ้าหน้าที่ประจำอ่างเก็บน้ำจำเป็นต้องยกประตูระบายตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ประมาณ 2 เมตร เพื่อระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลงสู่ลำคลองท่าแนะ ทำให้พื้นที่ อ.ควนขนุน โดยเฉพาะที่บริเวณหมู่ 7 ต.ควนขนุน ชาวบ้าน จำนวน 30 ครัวเรือนได้รับผลกระทบหนักที่สุด ระดับน้ำสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร กระแสน้ำได้ไหลบ่าทะลักออกจากลำคลองท่าแนะอย่างเชี่ยวกราก และรุนแรงเข้าท่วมบ้านเรือน

ขณะที่บ้านเรือนหลังหนึ่งที่อยู่ติดกับบริเวณที่กระแสน้ำทะลัก และรุนแรงนั้น หวั่นจะพังทลายลงมา ซึ่งขณะนี้เจ้าของบ้านดังกล่าวได้อพยพออกจากบ้านไปอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนบ้านเรือนอื่นชาวบ้านได้อพยพสิ่งของไว้ที่สูง และกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากนั้นยังทำให้ถนนภายในหมู่บ้านหมู่ 7 ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จได้ไม่ถึง 1 ปี ถูกกระแสน้ำกัดเซาะบริเวณใต้ถนน ทำให้แผ่นปูถนนยกสูงขึ้นตามกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก และรุนแรงเช่นกัน

ล่าสุดช่วงบ่าย นายนิติศักดิ์ ธรรมเพขร พรรครวมไทยสร้างชาติ สส.เขต2 พร้อมชุดคณะทำงาน และ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ลงพื้นที่หาแนวทางแก้ปัญหาให้ชาวบ้านนํ้าท่วมอย่างเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายวันนี้ ชาวบ้านได้รับคำเตือนจากผู้นำหมู่บ้านว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ขอให้ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนยกสิ่งของให้สูงขึ้นอีก และหากชาวบ้านคนใดกังวลเรื่องอันตราย ทางอำเภอควนขนุน และทางผู้นำหมู่บ้านจะเข้าไปช่วยอพยพออกมาอาศัยในที่ปลอดภัย และพร้อมเข้าช่วยเหลือขนสิ่งของไว้ที่ปลอดภัยเช่นกัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประจำอ่างเก็บน้ำฝ่ายท่าแนะ จำเป็นต้องยกบานประตูเพิ่มสูงขึ้นอีก 1-2 เมตร จำนวน 2 ประตู ซึ่งคาดว่าในช่วงค่ำของวันนี้ระดับน้ำจะเพิ่มสูงเกือบ 1 เมตร ส่วนหลายครัวเรือนที่ถูกน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถประกอบอาหารได้ ทางผู้นำหมู่บ้านหลายฝ่ายได้เร่งประกอบอาหารแจกจ่ายผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน