X

สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษา พร้อมร่วมลากเรือพระจากวัดต่างๆ กว่า 100 แห่ง จ.พัทลุง

พุทธศาสนิกชน จ.พัทลุง ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา พร้อมร่วมลากเรือพระจากวัดต่างๆ กว่า 100 แห่ง ร่วมชุมนุมและทำพิธีสมโภช


วันนี้ 30 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณเขาวังเนียนสำนักสงฆ์วังสันติบรรพต เขตเทศบาลเมืองพัทลุง นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้นำส่วนราชการ ประชาชน และ พุทธศาสนิกชนร่วมในพิธีตักบาตรเทโว เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณ โดยมีพระภิกษุสามเณร เดินลงจากยอดเขาคูหาสวรรค์ สำนักสงฆ์วัดวังสันติบรรพต รับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชน บริเวณด้านล่างเป็นจำนวนมากเพื่อความเป็นศิริมงคลของตนเองและครอบครัว


และหลังจากตักบาตรเทโวเสร็จสิ้น นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พร้อมด้วยประชาชน และพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันลากเรือพระ ซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมอีกแบบหนึ่งของชาวพัทลุง ที่นิยมทำกันเพื่อความสนุกสนาน โดยวันเทศกาลออกพรรษา โดยวันนี้เรือพระจากวัดต่างๆ ในจังหวัดพัทลุงกว่า 100 แห่ง ออกจากวัดโดยมีชาวบ้านในพื้นที่นั้นชักลากพระเรือไปตามสถานที่ต่างเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันทำบุญ ในส่วนของเขตเทศบาลเมืองพัทลุงนั้นเรือพระ จะได้ทยอยเข้าร่วมชุมนุมและทำพิธีสมโภช บริเวณลานหน้าพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ

สำหรับวันออกพรรษา ถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งอธิษฐานเข้าพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน เมื่อทำพิธีออกพรรษาแล้ว พระภิกษุสงฆ์สามารถจาริกไปในสถานที่ต่างๆ เพื่อเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตามความประสงค์ โดยไม่จำเป็นต้องกลับมาค้างแรม ณ วัดที่ตนสังกัด และการตักบาตรเทโว ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในเทศกาลออกพรรษา จะนิยมกระทำกันในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 คือหลังจากวันออกพรรษาแล้ว 1 วัน

 

พัทลุง ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย 0638895662

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน