X

รื้อฟื้นประเพณีแห่นาคขี่หงส์เข้าโบสถ์ ประเพณีโบราณที่ทางภาคใต้แทบไม่มีการจัดแล้ว โดยนำนาคขึ้นนั่งบนหลังหงส์แล้วแห่จากบ้านไปยังวัด

จังหวัดพัทลุง – รื้อฟื้นประเพณีแห่ “นาคขี่หงส์” เข้าโบสถ์ ประเพณีโบราณที่ภาคใต้แทบไม่จัดแล้ว นำนาคขึ้นนั่งบนหลังหงส์แล้วแห่จากบ้านไปยังวัด มีขบวนกลองยาวนำ สร้างความสนใจให้ชาวบ้านตลอดเส้นทาง

วันที่ 20 พ.ค. 66 ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการจัดพิธีอุปสมบทและแห่นาคเข้าโบสถ์ ขึ้นที่บ้านเลขที่ 472 ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ซึ่งเป็นพิธีอุปสมบทของ นายชัยวัฒน์ สุขสว่าง หรือว่านาคโพสต์

ซึ่งบรรยากาศในพิธีก็มีญาติพี่น้องเพื่อน และชาวบ้านมาร่วมอนุโมทนาบุญกันอย่างคึกคัก และไฮไลท์ของพิธีอุปสมบทของนาคโพสต์ คือแห่นาคขี่หงส์ และเป็นหงส์ทองซึ่งทางภาคใต้แทบจะไม่มีให้เห็นแล้วและเป็นประเพณีโบราณของการแห่นาคเข้าโบสถ์บางที่ก็เรียกว่าแห่นาคหงส์ หรือแห่หงส์บวชนาค

 

โดยนำนาคโพสต์ขึ้นนั่งบนหลังหงส์แล้วแห่จากบ้านไปยังวัดวัดรัตนวราราม หรือวัดโคกย่านาง ระยะทางกว่า1 กิโลเมตร มีขบวนกลองยาวนำนาตามด้วยนาคโพสต์ที่นั่งบนหลังหงส์

สร้างความสนใจให้กับผู้คนตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่นาคผ่าน

ก่อนที่จะพานาคขี่หงส์เข้าโบสถ์เพื่อประกอบพิธีอุปสมบท นายนิรัตน์ สุขสว่าง ผู้ช่วยหัวหน้าไปรษณีจังหวัดพัทลุง พ่อของนาคโพสต์ บอกว่า พิธีแห่นาคขี่หงส์เป็นประเพณีเก่าแก่ และทางตระกูลหากมีใครบวชจะให้ขี่หงค์เข้าโบสถ์ ซึ่งแทบจะไม่มีให้เห็นแล้วในจังหวัดพัทลุง หรือในภาคใต้ จึงต้องการรื้อฟื้นประเพณีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง และการแห่นาคขี่หงส์คนโบราณมองว่าเป็นผู้ที่มีบุญหนักศักดิ์ใหญ่ ในขณะที่นาคโพสต์ ก็บอกว่าดีใจที่ได้บวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน