X

พัทลุง! ฝนตกต่อเนื่องหลายวัน น้ำท่วมที่ลุ่มสวนยางพารา นาข้าว -77ข่าวเด็ด

ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องนาน 5 วัน ส่งให้น้ำไหลหลากท่วมที่ลุ่มต่ำนาข้าวและสวนยางพารา โดยเฉพาะที่อำเภอเมืองพัทลุง ขณะที่ทางจังหวัดพัทลุง ยังประกาศต่อเนื่องให้ประชาชนที่อาศัยริมเขาบรรทัดระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากดินถล่ม ส่วนที่ลุ่มต่ำให้ระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า จากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย เคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างลงสู่ทะเลอันดามัน ในช่วงวันที่ 1 –5 ธ.ค. 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ซึ่งจากฝนที่ตกหนักหลายพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง และต่อเนื่องยาวนานมา 5 วัน ทำให้น้ำป่าไหลหลากจากพื้นที่ในอำเภอริมเขาบรรทัด ในอำเภอกงหรา อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอศรีบรรพต ไหลหลากลงลงสู่ลำคลองสายต่างๆ ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำเข้าท่วมน้าข้าว สวนยางพารา โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำของหมูที่ 5 ตำบลปรางหมู่ อำเภอเมืองพัทลุง ท่วมนาข้าวและสวนยางพารา เส้นทางระหว่างหมู่บ้านผ่านสำนักงานเทศบาลตำบลปรางหมู่ระดับน้ำสูงประมาณ 30 ซม.รถขนาดใหญ่ยังสันจรได้ ขณะที่ลุ่มต่ำของอำเภอควนขนุน มีท่วมขังบริเวณรอบบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งสิ้น 8 ตำบล 11 หมู่บ้าน ราษฎรจำนวน 54 ครัวเรือน ถนนจำนวน 21 สาย ระดับน้ำสูงประมาณ 30 – 40 ซม.

จากสถานการณ์ดังกล่าวนายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงรักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง ประกาศเตือนให้ประชาชที่อาศัยริมเขาบรรทัด ในอำเภอกงหรา อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอศรีบรรพต อำเภอตะโหมด อำเภอป่าบอน และอำเภอป่าพะยอม เนื่องจากฝนที่ตกติดต่อกันมายานานหลายวัน ทำให้ดินอุ้มน้ำเป็นจำนวนมาก จึงเป็นจุดเสี่ยงภัยให้ระมัดระวังดินโคลนถล่มและน้ำป่าหลาก ขณะที่บริเวณลุ่มต่ำของอำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว ก็ให้ประชาชนที่อาศัยริมทางน้ำไหลผ่านให้ระมัดระวังน้ำเอ่อล้นจากลำคลองเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร ส่วนทางด้านจังหวัดพัทลุงได้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ และได้กำชับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพร้อม 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ทันท่วงที ขณะที่สถานการณ์ฝนตกในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงนั้นยังมีฝนตกเป็นช่วงๆ ท้องฟ้ามืดครึมตลอดทั้งวัน

    ณรงค์ศักดิ์ บุญน้อย นักข่าวประจำจังหวัดพัทลุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน