X

พัทลุง! มวลน้ำฝายท่าแนะเอ่อล่นท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อำเภอควนขนุนหลังระบายออก

เมื่อเวลา 1350.น.วันนี้ (15 พย.65 ) ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนจังหวัดภาคใต้รับมือฝน พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่า ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ประกอบด้วย จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 13-16 พย. 65


โดยพื้นที่จังหวัดพัทลุงมีฝนตกครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ ตั้งบ่ายถึงค่ำโดยเฉพาะอำเภอริมเทือกเขาบรรทัด อำเภอกงหรา อำเภอตะโหด อำเภอศรีนครินทร์ และ อำเภอศรีบรรพต ซึ่งฝนได้ตกต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 13 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำสะสมบนภูเขาจำนวนมากและไหลหลากลงมาตามน้ำตกต่างๆ ในพื้นที่ของอำเภอกงหรา และอำเภอศรีนครินทร์ ซึ่งทั้ง 2 อำเภอดังกล่าวได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่อาศัยริมภูเขาและบริเวณท้ายน้ำของน้ำตก ระวังระมัดอันตรายซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก


ขณะพื้นที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ฝนที่ตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า อ.ศรีบรรพต ที่ไหลหลากลงลุ่มน้ำคลองท่าแนะ ทำให้น้ำล้นสปริงเวย์ฝายท่าแนะ ท้องที่ ต.เขาย่า อยู่ที่ 20 ซม.ฝายท่าแนะต้องเร่งระบายน้ำเปิดประตูน้ำเพิ่ม1 บาน ที่ 100 ซม.เนื่องจากฝนยังตกหนักในพื้นที่อุทยานฯ
โดยมวลน้ำที่ปล่อยลงมาทำให้น้ำเอ่อล้นลำคลองท่วมพื้นที่ท้ายฝาย ต.ชะมวง ต.ควนขนุน ต.มะกอกเหนือ ต.ปันแต และ ต.แหลมตะโหนด โดยเฉพาะชาวบ้าน ม.7 , 9 บ้านท่าโพธิ์ ต.ควนขนุน ต้องเร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง เนื่องจากหวั่นน้ำเอ่อล้นจากลำคลองท่วมบ้านเรือน โชคดีในปีนี้ทางอำเภอได้ก่อสร้างพนังกั้นน้ำริมลำคลองฝั่งขวา ทำให้น้ำไม่เอ่อล้นหลากท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนในตลาดควนขนุน แต่มวลน้ำได้ออกไปทางฝั่งขวา ท่วมพื้นที่นาข้าว และพื้นที่การเกษตร รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนบางส่วน

ขณะที่ท้องที่ ม.1 ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน บ้านเรือนประชาชน ที่อาศัยในพื้นที่ลุ่ม มวลน้ำได้เอ่อล้นจากลำคลองหลากท่วมประมาณ 10 หลังคาเรือน และน้ำยังมีปริมาณที่เพิ่มขึ้น


ทางด้านนายภูดิษฐ์ ชนะวรรโณ นายอำเภอควนขนุน ได้ตรียมความพร้อมรับมือ โดยการแจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่ลุ่มท้ายฝายท่าแนะ ของ ต.ชะมวง ต.ควนขนุน ต.ปันแต ต.มะกอกเหนือ ต.แหลมโตนด ต.พนางตุง โดยให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่เสี่ยงควรอพยพสิ่งของ สัตว์เลี้ยงของพื้นที่ลุ่มดังกล่าวไว้ในที่ปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน